• พฤหัส. เม.ย. 25th, 2024

“ผมร่วงเยอะ” เกิดจากอะไร

ไม่ว่าจะหวีผม ลูบผม เป็นอันมีเส้นผมหลุดติดมาตลอด มองไปที่ท่อน้ำ บนฟื้นก็มีแต่เส้นผมของเรา ได้แต่คิดแล้วก็สงสัย อายุก็ยังไม่มากเท่าไหร่ จะลาจากกันตรงนี้จริงๆ เหรอ คุณ “เส้นผม”

ปัญหานี้ยังพอแก้ไขได้ หากปฏิบัติตามคำแนะนำ ในสาระน่ารู้เรื่อง “ผมร่วงเยอะมากเกิดจากอะไร”

“ผมร่วง” เกิดจากอะไร

ในแต่ละวันคนเราจะมีผมร่วงประมาณ 50-100 เส้น  แต่เพราะเรามีเส้นผมบนศีรษะมากถึง 100,000 เส้น การสูญเสียเพียงเล็กน้อยนั้น จึงไม่อาจสังเกตได้ นอกจากนี้ ก็จะมีผมเส้นใหม่ขึ้นมาแทนที่ผมที่เสียไปตามวงจรชีวิตของผม

ภาวะผมร่วงสามารถเกิดขึ้นได้ทีละน้อยหรือเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน และอาจเป็นแบบถาวรหรือชั่วคราว แม้ผมร่วงจะพบมากในผู้สูงอายุ แต่อาการผมร่วงมากเกินไปก็อาจเกิดขึ้นได้ในผู้ที่มีอายุน้อยด้วยเช่นกัน

ส่วนสาเหตุผมร่วงที่พบมากที่สุดคือ

-พันธุกรรม เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของผมร่วง อย่างครอบครัวที่มีประวัติศีรษะล้าน มีการศึกษาเชื่อว่าสาเหตุทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม เช่น ความเครียด และมลภาวะ สามารถเป็นปัจจัยกระตุ้นการเกิดภาวะผมบางได้ โดยมีความสัมพันธ์กับกับฮอร์โมนเพศชายที่ชื่อ แอนโดรเจน เนื่องจากฮอร์โมนนี้เป็นตัวกําหนดวงจรและควบคุมการเติบโตของเส้นผม

-ภาวะเจ็บป่วย การผ่าตัด ความเครียดหรือเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ  อาจส่งผลกระทบให้เกิดภาวะผมร่วงชั่วคราว ซึ่งผมจะเริ่มงอกใหม่โดยไม่ต้องรักษา

-การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอาจทำให้ผมร่วงได้ชั่วคราว   ได้แก่ การตั้งครรภ์ การคลอดบุตร การเลิกใช้ยาคุมกำเนิด วัยหมดประจำเดือน

-โรคบางชนิดที่อาจทำให้ผมร่วง เช่น  โรคต่อมไทรอยด์ การติดเชื้อที่หนังศีรษะ

-ผลกระทบจากยาที่ใช้รักษา เช่น  โรคมะเร็ง  โรคข้ออักเสบ ภาวะซึมเศร้า

-การลดน้ำหนักอย่างมากในระยะเวลาอันสั้น

-มีไข้สูง

-ขาดสารอาหาร เช่น โปรตีน ธาตุเหล็ก และสารอาหารอื่นๆ อาจทำให้ผมบางได้

ทั้งนี้ เส้นผมจะมีความหนาแน่นที่สุดและเส้นใหญ่ที่สุดจนถึงอายุประมาณ 30 ปี หลังจากนั้นเมื่ออายุมากขึ้น ความหนาแน่นและขนาดของเส้นผมจะเริ่มลดลง เนื่องจากวงจรชีวิตของเส้นผมเริ่มสั้นลง ทําให้ผมร่วงถี่ขึ้นและบางลง จนในที่สุดวงจรของเส้นผมหยุดและไม่สร้างเส้นผมขึ้นมาใหม่อีกต่อไป ส่งผลให้ความหนาแน่นของเส้นผมน้อยลงเรื่อยๆ จนทําให้เห็นลักษณะผมบางหรือศีรษะล้านได้ชัดเจน

สุดท้ายนี้ การจะมีความสวย ทั้งภายนอก ภายใน ทั้งสุขภาพดี ต้องอย่าลืมหลักประกันชีวิต ที่สามารถเป็นเพื่อนคอยดูแลให้คำตอบและดูแลสุขภาพของท่านได้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ที่ไม่คาดฝัน ลองโทร.มาปรึกษาเราที่ 062-8982549  เรายินดีให้คำปรึกษาตลอดเวลากับ AIA

เรื่องที่คุณห้ามพลาด!