• ศุกร์. พ.ค. 10th, 2024

เจอแล้ว! “มหาเฮง” ควายเผือกตัสกาฬสินธุ์ หลังหายไป 12 วัน กลับมาวันพระที่ 12 เดือน 12

ตัสกาฬสินธุ์ซาบซึ้งใจ ขอบคุณทุกกำลังใจที่ช่วยแชร์ข่าวควายเผือกหาย ได้กลับมาเหมือนฝันในวันพระที่ 12 เดือน 12 หลังหายไปครบ 12 วัน คาดกระแสข่าวกดดันให้มือดีเอามาปล่อยคืน เตรียมทำพิธีสู่ขวัญควายพร้อมมอบเงินหมื่นให้ผู้พบเห็นเร็วๆ นี้

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับการติดต่อจากคุณตัส ชนะชัย (นายพิพัฒนชัย คำนาดี) หรือที่แฟนเพลงรู้จักกันในนาม “ตัสกาฬสินธุ์” แชมป์รายการดวลเพลงชิงทุน 20 สมัย เจ้าของเพลงดัง “บ่กล้าท้อ แม่พ่อยังจน” ยอดวิวในยูทูป 118 ล้านวิว ขอความช่วยเหลือให้ช่วยประกาศตามหาควายเผือก (ควายด่อน) ควายหัวแก้วหัวแหวน ที่หวังปั้นส่งเข้าประกวดควายสวยงาม แต่เกิดหายใจจากฝูงเสียก่อน หายไปตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2566 วอนชาวโซเชียลหากพบเบาะแสช่วยแจ้ง มีสินน้ำใจมอบให้ทันที 1 หมื่นบาท หลังจากนั้นก็เป็นข่าวใหญ่ถูกนำเสนอทุกช่องทางมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดวันนี้ (12 ธ.ค. 2566) ก็ได้มีข่าวดีเกิดขึ้นเหมือนได้รับโชคก้อนโต เมื่อมีพลเมืองดีโร่มาแจ้งว่าพบเจ้ามหาเฮงควายเผือกหัวแก้วหัวแหวนของแชมป์รายการดวลเพลงชิงทุน 20 สมัยแล้ว ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านสว่าง ต.ภูดิน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ที่เป็นบ้านของตัสกาฬสินธุ์ ที่สร้างเป็นคอกควายเลี้ยงควายสวยงามสะสมไว้ จำนวน 18 ตัว

คุณตัส ชนะชัย พาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจในคอกควาย ที่เลี้ยงสะสมไว้อยู่จำนวน 18 ตัว พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้เจ้ามหาเฮงกลับคืนมา หลังจากช่วงสายของวันนี้มีคุณตาพัด-ยายหยอง เจ้าของไร่มันสำปะหลัง ที่ตนเองนั้นต้อนฝูงควายไปกินหญ้าเป็นประจำมาแจ้งข่าวดีว่าพบควายเผือกที่ไร่ ให้รีบออกไปดูว่าใช่ควายที่หายไปหรือป่าว เมื่อออกไปเจอเจ้ามหาเฮงก็ถึงกับเขาแทบทรุด เพราะดีใจมาก ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้เจ้าควายเผือกตัวนี้กลับมา และก็แปลกใจจุดที่พบควายนั้นเป็นจุดที่ไปหาประจำทุกวันแต่ก็ไม่พบ ล่าสุดเช้าวันนี้ก็ไปหาตรงจุดนั้นแต่ก็ไม่พบ ตนเองคิดว่าตามความเชื่อแล้ว คิดไปได้ 2 แบบ คือก่อนหน้านี้ก็ไปหาตรงจุดที่พบนี้ตลอด แต่ก็ไม่เจอร่องรอย คนเฒ่าคนแก่ก็ว่าผีเสื่อง (ผีซ่อน) แต่ความคิดส่วนตัวผมคิดว่าคนที่เอาไปนั้นเอามาคืน เพราะขนควายออกไปไม่ได้ เพราะมีข่าวนำเสนอออกไปทุกช่องทาง อย่างเข้มข้น ทั้งทางตำรวจก็ช่วยตามหาช่วยกดดัน และส่วนตัวเองก็ไลฟ์สดตลอดให้แฟนคลับช่วยแชร์ช่วยแจ้งเบาะแสตลอด จึงค่อนข้างมั่นใจว่าควายตัวนี้ของตนเชือกไม่ได้ไปเกี่ยวพันติดอยู่กับตอ และก็ไม่ได้ไปติดควายตัวเมีย ในไลฟ์สดก็บอกว่าให้เอามาส่ง หรือปล่อยไปแถวไหนก็ได้ จะไม่เอาเรื่อง หลังจากได้เจ้ามหาเฮงคืนมาแล้วก็จะแก้บนด้วยเหล้า 9 ไห ไก่ 9 ตัว และมอบเงินน้ำใจให้ผู้พบเห็นจำนวน 1 หมื่นบาทในเร็วๆ นี้ คนเราพูดไว้แล้วต้องมีสัจจะ

ตัส ชนะชัย พูดอีกว่า ขอขอบคุณพี่น้องคนไทยทั่วประเทศ ขอบคุณแม่ๆ ขอบคุณทุกกำลังใจ ทุกช่องข่าว ชมรมคนรักควาย ซึ่งหลังจากนี้ที่มีประสบการณ์ควายหายแล้ว ก็จะมีวิธีการป้องกันให้มากยิ่งขึ้น อาจจะต้องอาศัยเทคโนโลยีฝังชิป ติดสัญญาณ GPS แต่มันก็ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ และจะเพิ่มความสุขุม นับจำนวนควายทั้งตอนเข้า-ออก คอกตลอด จะไม่ปล่อยทิ้งไว้ ให้เป็น “ควายหายแล้วล้อมคอก” อีก เพราะกินไม่ได้นอนไม่หลับมากว่าครึ่งเดือน ครั้งนี้ถือว่าโชคดีเป็น 1 ในแสน หรือ 1 ในล้าน ที่ได้ควายกลับมา

ตนเองยังแปลกใจว่าจุดที่ไปพบควายในวันนี้ เป็นจุดที่ตนเองไปหาทุกวัน วันนี้ที่ไปพบก็มีขอบดินทรุดฝั่งเดียวนิดหน่อย ถ้าควายไปติดอยู่ 12 วันอยู่จุดนั้น คิดว่าขอบดินน่าจะทรุดทั้งสองฝั่ง และตัวควายเองก็ซูบไม่เท่าไหร่ ถ้าไปติดอยู่ตรงนั้นถึง 12 วัน คงจะอยู่ไม่ได้ ถ้าไม่มีหญ้า น้ำ กิน คงจะเหลือแต่ซี่โครง ก็เป็นความคิดส่วนตัว และยังพบมีแผลที่จมูกเหมือนถูกล่ามไว้จนเป็นแผลเปื่อยด้วย

ตัสกาฬสินธุ์ ฝากทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า เจ้ามหาเฮง หายไป 12 วัน แล้วได้คืนกลับมาในวันพระ วันที่ 12 เดือน 12 ก็อย่าลืมเอาไปเสี่ยงดวง เพราะไม่แน่ว่า เจ้ามหาเฮงอาจจะเป็นควายนำโชคมาให้ทุกท่าน ได้รวยเป็นเศรษฐีก็เป็นไปได้

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com