• ศุกร์. พ.ค. 3rd, 2024

กาฬสินธุ์ คืบหน้าตำรวจชุดสืบ สภ.เมืองอ้างยาบ้าทิพย์รีดเงิน 5 แสน

หัวหน้าชุดจับกุม 3 ตำรวจ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ยืนยันว่า ไม่มีของกลางยาบ้า 2 พันเม็ด เป็นการขยายผลจับกุมจากคำซัดทอด แล้วไปรีดเงินจากญาติผู้ต้องหา ขณะที่ตำรวจ 8 นายที่ถูกซัดทอด ผู้บังคับบัญชาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว รอผู้เสียหายชี้ตัวยืนยัน

ความคืบหน้าคดีตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ 3 นาย ถูกซ้อนแผนจับกุมคาห้องทำงาน เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา หลังรีดเงิน 5 แสนบาท (ต่อรองเหลือ 4 แสน) จากญาติผู้ต้องหาคดีค้ายาบ้า เพื่อแลกกับการไม่ต้องถูกดำเนินคดี ก่อนซัดทอดว่า มีเพื่อนตำรวจ ตั้งแต่ยศสิบตำรวจเอกถึงร้อยตำรวจเอก รู้เห็นอีก 8 นาย

พ.ต.อ.เกษม มุทาพร ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ว่า ของกลางยาบ้า 2 พันเม็ด ที่ตำรวจอ้างนำมารีดเงินกับญาติผู้ต้องหา ไม่มีจริง คดีนี้เริ่มต้นจากจับกุมผู้ค้ายารายย่อยในตัวเมืองกาฬสินธุ์ ของกลาง 20 เม็ด จากนั้นขยายผลไปยังพื้นที่อำเภอยางตลาด ซัดทอดว่า รับยาบ้า 2 พันเม็ดมาจากนาย “ท” อำเภอนามน ต่อมาตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ได้ควบคุมตัวนาย “ท” โดยไม่มีของกลาง และเรียกรับเงินจากน้องสาว เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี

ขณะที่ พ.ต.ท.สุเทพ ภูกัณหา รองผู้กำกับการ ฝ่ายสอบสวน สภ.เมือง กาฬสินธุ์ ให้ข้อมูลว่า ตอนนี้ตำรวจ 8 นายที่ถูกซัดทอด อยู่ในฐานะผู้ต้องสงสัย ยังไม่ตกเป็นผู้ต้องหา ดังนั้น จึงยังไม่ให้ผู้เสียหายชี้ตัวยืนยัน แต่จะให้ชี้รูปภาพแทน ข้อเท็จจริงในสำนวน ไม่ปรากฎว่า มีของกลางยาบ้า ไม่มีบันทึกการจับกุม อยู่ระหว่างการสอบสวน จึงยังสรุปไม่ได้ว่ามีของกลางหรือไม่ หรือเป็นเพียงคำกล่าวอ้างที่ตำรวจยกขึ้นมารีดเงินเฉยๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับตำรวจที่ตกเป็นผู้ต้องหา 3 นาย ให้การปฏิเสธ และใช้ตำแหน่งประกันตัวออกไป ส่วนตำรวจที่ถูกซัดทอดอีก 8 นาย ผู้บังคับบัญชาได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หากผู้เสียหายชี้ตัวยืนยันว่าได้ร่วมกระทำความผิด ผู้บังคับบัญชาอาจมีคำสั่งให้ออกจากราชการตามตำรวจชุดแรก 3 นาย ซึ่งพนักงานสอบสวน จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสรุปสำนวนส่งให้สำนักงาน ป.ป.ช.พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อผู้เสียหาย ที่ถูกตำรวจรีดเงิน แต่ผู้เสียหายยังไม่กล้าให้ข้อมูล