• ศุกร์. พ.ค. 10th, 2024

กาฬสินธุ์ มหากาพย์งบ 148 ล้าน ป.ป.ช.ยังงง ขยายเวลาให้ผู้รับเหมาถึงปี 68

กาฬสินธุ์  เศรษฐกิจเสียหายกว่า 100 ลบ. โครงการระบายน้ำ 148 ล้านสะดุด หลายฝ่ายเร่งแก้ปัญหา

โครงการระบายน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ 148 ล้านบาทสะดุดก่อสร้างล่าช้า ป.ป.ช.กาฬสินธุ์แจงยังไม่มีผู้ร้องเรียน ยังไม่เข้าตรวจสอบ

โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วม พื้นที่ชุมชนเมืองกาฬสินธุ์ งบประมาณ 148,200,000 บาท โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง เริ่มสัญญา 19 เมษายน 2562 สิ้นสุดสัญญา 26 มิถุนายน 2564 จนถึงปัจจุบันนี้งานก่อสร้างคืบหน้าไปประมาณ 60% จากการดำเนินการก่อสร้างที่เป็นโครงข่ายระบายน้ำทั่วเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน รอการระบายตลอดหลายปีที่ผ่านมาเนื่องจากกการบริหารจัดการในการก่อสร้างของผู้รับจ้างขาดประสิทธิภาพ

การบรรเทาปัญหาเบื้องต้น นายศุภศิษย์  กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบหมาย นายตรีรัตน์ หนูแก้วขวัญ รักษาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นำเครื่องสูบน้ำขนาด 14 นิ้ว อัตราการสูบ 28,000 ลิตรต่อนาที จำนวน 1 เครื่อง มาติดตั้งที่แก้มลิงหนองไชยวาน ด้านทิศใต้ของตัวเมืองกาฬสินธุ์พร่องน้ำลงแม่น้ำปาวให้ระบายน้ำได้อย่างคล่องตัว

นายสิทธิศักดิ์  ยนต์ตระกูล รองประธานคณะกรรมมาธิการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ สอบถามในที่ประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ จ.กาฬสินธุ์ ครั้งที่ 2/2566 ที่มีนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน  โดยนายสิทธิศักดิ์ มองว่า ในเรื่องนี้น่าจะมีการฟ้องร้องในแง่ของกฎหมายได้ ประชาชนกว่า 3 หมื่นคน ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ต้องเดือดร้อนเพราะโครงการนี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจเกิน 148 ล้านแน่นอน ฝากท่านประธานได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเร่งรัดในเรื่องนี้ด้วย เพราะการทำสัญญา การต่อสัญญา การเบิกจ่ายงวดงาน เป็นไปตามปริมาณงานหรือไม่ ทราบว่ามีการต่อสัญญาไปถึง พ.ศ. 2568 โดยไม่มีการปรับ

รองศาสตราจารย์จิระพันธ์  ห้วยแสน อธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ตั้งข้อสังเกตว่า หากทางผู้รับเหมาไม่ต้องถูกปรับจะอยู่ในช่วงถึงปี พ.ศ.2566 เท่านั้น เพราะอยู่ในระยะโควิด แต่สัญญาไปถึง พ.ศ.2568 ทำไมจึงไม่มีการปรับ และต้องมีการหารือกับกรมบัญชีกลางตลอด แล้วให้ผู้รับจ้างทำแผนว่าจะแล้วเสร็จวันไหน อย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทางว่าที่ร้อยตรี สมบูรณ์ หัสดม ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ แจ้งในที่ประชุมว่า ทางสำนักงาน ป.ป.ช. ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่เดือดร้อนจากเรื่องนี้ เพียงได้ทราบจากทางสื่อสารมวลชนและทางโยธาฯ เท่านั้น จึงไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ แล้วยังแปลกใจว่าทำไมถึงขยายเวลาโครงการนี้ถึงปี 68 แค่นั้นเอง