• จันทร์. เม.ย. 29th, 2024

ชาวบ้านสุดทน ถนนสร้างชาตินี้ไม่รู้จะเสร็จชาติไหน อัดคลิปร้องสื่อแถมปลูกต้นกล้วยประชดถนน 7 ชั่วโคตร

เป็นคลิปที่ชาวบ้านส่งให้ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมบรรยายในคลิปด้วยว่า “วันนี้ชาวคุ้มมาช่วยกันปลูก ทำสวนผสม ถนน 7 ชั่วโคตร มีครบหมด ในคุ้มไม่ต้องไปซื้อที่อื่น ใครมีอะไรก็เอามาปลูกถนนเส้นนี้เลย เขาคงไม่มาทำให้เราแล้วหละ มาขุดทิ้งเอาไว้ เราก็เลยต้องมาปลูกผักเลี้ยงปลาดีกว่า ถ้าสมมุติไม่มาทำป่านนี้คงได้ผลผลิตเอาไปขายตลาดได้แล้ว น่าสงสารถนนเส้นนี้จริงๆ”

ล่าสุดวันนี้ (13 มิ.ย. 2566) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่ไปยังถนนเส้นดังกล่าว เป็นถนนหลังห้างบิ๊กซีกาฬสินธุ์ ถนนหัวโนนโกเกษตร ซึ่งเป็นเส้นทางลัดเชื่อมต่อไปยังมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ และศูนย์ราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งก่อนจะมีการก่อสร้างมาลง ถนนเส้นนี้มีประชาชนใช้สัญจรเป็นจำนวนมาก มีร้านค้าของชาวบ้านที่ตั้งอยู่ริมถนนเปิดขายสินค้าต่าง ๆ สร้างเศรษฐกิจให้คนในชุมชนได้เป็นอย่างดี แต่พอมีโครงการดังกล่าวมาลง ทำให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่ทำมาหากินรายวันต้องได้รับผลกระทบ บางเจ้าก็ต้องปิดตัวลงไปอย่างถาวร เนื่องจากเส้นทางสัญจรลำบาก ไม่มีทีท่าว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จสักที

โดยระหว่างที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจถนนเส้นดังกล่าว พบเครื่องจักรขนาดใหญ่ถูกจอดปล่อยทิ้งไว้ พร้อมกองดินสูงเป็นภูเขา ไม่พบมีคนงาน หรือผู้รับเหมารายใดอยู่ในพื้นที่ก่อสร้างถนนเส้นดังกล่าวเลย ยังพบมีสวนพืชผักผสมที่ชาวบ้านได้ปลูกไว้ในถนนหน้าบ้านที่ถูกปล่อยทิ้งไว้อยู่ด้วย

คุณอัมพร อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/2 ถนนหัวโนนเกษตร ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ มีบ้านพักอาศัยอยู่ติดถนนที่มีการก่อสร้าง ได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว ตนมีอาชีพค้าขายของชำมานานกว่า 20 ปี โครงการก่อสร้างดังกล่าวล่าช้ามากทำตนได้รับผลกระทบในการทำมาค้าขายไม่ได้ ซึ่งครอบครัวของตนมีอาชีพค้าขายของชำ หลังจากมีการก่อสร้างโครงการฯดังกล่าว ธุระกิจค้าขายก็หยุดงักไปเลยเนื่องจากลูกค้าไม่สามารถสัญจรมาซื้อของที่ร้านได้ ทั้งที่บ่อพักน้ำก็อยู่ใกล้ๆ ถ้าทำบ่อพักเสร็จ มวลน้ำก็จะมีจุดให้ไหลลงไป ก็จะไม่เกิดปัญหาซ้ำซากให้ชาวบ้านทรมานอย่างนี้

คุณวาสนา ชาวบ้านอีกราย  บอกว่า เวลาฝนตกจะมีมวลน้ำไหลมาท่วมสูงถึงฟุตบาท ไหลเข้าบ้านเรือน ซึ่งชาวบ้านคุ้มนี้ก็มีอาชีพหาเช้ากินค่ำ ก็ต้องหอบผ้าขึ้นมานอนหนีน้ำอยู่บนที่สูง ผู้รับเหมาเห็นมาทำแป็บเดียวแล้วก็หนีหายไปเลย ผู้หลักผู้ใหญ่อย่างโยธาฯจังหวัดก็มาดูอยู่ แต่ผู้รับเหมาก็ยื้อไปเรื่อย ๆ ทำเหมือนของเล่น มาเทปูน 3-4 เมตรเสร็จแล้วก็หนีไป บางวันก็อ้างว่ารถพังมั่ง จนเกิดความชินชาซะแล้ว มันหลายปี ทรมานซะเหลือเกิน ตั้งแต่เกิดมา 30 ปี ไม่เคยเห็นน้ำท่วม มันเหลือเกินแล้ว ถึงได้พากันมาปลูกผักสวนผสมแห่งนี้ขึ้น

กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ได้อนุมัติโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เริ่มต้นสัญญา 19 เมษายน 2562 สิ้นสุดสัญญา 26 มิถุนายน 2564 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 800 วัน มูลค่างานก่อสร้าง 148,200,000 บาท ได้เลยกำหนดสัญญาก่อสร้างมา 2 ปี ยังไร้วี่แววที่โครงการฯ นี้จะแล้วเสร็จ ทำให้ชาวบ้านต้องปลูกพืชผักสวนผสม สะท้อนการทำงานของผู้รับผิดชอบโครงการฯ ที่ล้วนเป็นเงินภาษีของประชาชน