• เสาร์. ก.ค. 27th, 2024

กาฬสินธุ์ ชาวบ้านร้องสื่อฯ หัวขโมยลักของหลวง แจ้งความแต่คดีไม่คืบ ล่าสุดยังเหิมหนักออกมาลักทั้งกลางวันแสกๆ และกลางดึก

โดยภาพจากกล้องวงจรปิดที่ชาวบ้านผู้ใช้น้ำเพื่อการเกษตรควักเงินมาติดตั้งไว้ เพื่อหวังใช้ป้องกันทรัพย์สินของทางราชการไว้ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2567 เวลา 10.28, 10.58, 11.01, 13.00, 13.27, 13.33, 14.25 น. และวันที่ 27 พ.ค. 2567 เวลา 07.54 – 09.03 น. สามารถบันทึกภาพผู้ต้องสงสัย ขับรถจักรยานยนต์ ขับรถซาเล้ง และเดินผ่านผ่านหน้าบ้านของชาวบ้าน ส่วนวันที่ 27 พ.ค. 2567 เวลา 14.54 น. ก็ยังสามารถบันทึกภาพหัวขโมย 2 คน ที่กำลังถอดเอาปั๊มสูบน้ำที่ติดตั้งไว้ในบ่อน้ำสาธารณะ จะเห็นภาพชาย 2 คนกำลังช่วยกันถอดน็อต หลังจากนั้นชาย 1 คนได้กระโดดลงจากแท่นลอยเก็บปั๊มลงมาในบ่อ ก่อนที่ชายอีก 1 คนจะลงตามมาแล้วใช้มือวิดน้ำจากบ่อขึ้นไปล้างรอยมือรอยเท้าบนแท่นก่อนพากันนำปั๊มน้ำออกจากบ่อไป โดยเหตุเกิดที่บริเวณบ่อน้ำสาธารณะ สระน้ำหนองบัว บ้านสะอาดสมศรี ต.ภูปอ อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์

น.ส.ลิมิตร ชาวบ้านในพื้นที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ช่วงแรกที่ทรัพย์สินของทางราชการตรงนี้หายประมาณปลายเดือนเมษายน ปี 2564 เขาก็จะเริ่มต้นโดยการมาเผาหญ้าตรงนี้ทั้งหมดทำให้สายไฟของปั๊มสูบน้ำที่ลากลงไปไหม้หมด ซึ่งเราก็ได้ไปแจ้งกับทางเทศบาลตำบลภูปอเพื่อให้มาดูว่ามีคนมาขโมยของที่นี่แต่ก็ยังเงียบ แล้วหลังจากนั้นมาเขาก็เริ่มมาขโมยของที่นี่เรื่อย ๆ อย่างสายไฟเขาก็ตัดไปจนหมด แล้วก็ท่อส่งน้ำที่เป็นท่อเหล็กยาวประมาณ 6 เมตรเขาก็ยกไป อย่างข้างหลังมีหลอดไฟโซล่าเซลล์ 4 หลอดก็หายไปหมดเลย ส่วนมิเตอร์น้ำ 10 ชุดที่หายไป บังเอิญมีสายตรวจยาเสพติดมาจับได้แล้วเจอของกลาง บอกว่าจะออกหมายจับจนมาถึงวันนี้ก็ยังไม่ออกหมายจับ จนมาถึงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2567 แถวนี้จะมีของหายตลอด ทั้งบ้านตัวเองก็มีของหายไปกว่า 10 รายการ ส่วนปั๊มน้ำที่หายรอบนี้ก็เป็นช่วงวันที่ 27 พฤษภาคม ตามที่มีภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกไว้ได้ ว่าหัวขโมยมาขโมยเอากลางวันแสกๆ แล้ววันที่ 2-3 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมานี้ เขามาขโมยเอาไปหมดเลย ทั้งหัวกะโหลก 4 นิ้ว มิเตอร์น้ำใหญ่ 4 นิ้ว วาล์วน้ำทุกอย่าง แล้วก็ฝาปิดแท้งค์น้ำใหญ่ (หอสูบน้ำ) โดยได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งตำรวจบอกว่าเราไม่ใช่เจ้าของทรัพย์ บอกให้เราไปแจ้งกับเทศบาลแล้วให้เทศบาลไปแจ้งความเอง ซึ่งตอนนี้ก็ยังเงียบอยู่ โทร.ไปถามเทศบาลแล้วเขาบอกว่าจะติดต่อมาก็ยังไม่ติดต่อกลับมาเลย บอกว่าจะเข้ามาหาก็ไม่เห็นเข้ามา ซึ่งเราก็มีหลักฐานสำคัญคือเรามีกล้องวงจรปิดที่ซื้อมาติดตั้งไว้ จึงอยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับเกษตรกรตัวเล็กๆ คนหนึ่งน่าจะเห็นใจกันบ้าง เพราะระบบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์กว่าจะได้มาเราเดินเรื่องขอมาเป็นปีๆ กว่าจะได้ แล้วพอเราไปแจ้งความหรืออะไรก็มีเงื่อนไขต่างๆ นาๆ ซึ่งทำให้เราเสียความรู้สึก เพราะเรามีความตั้งใจที่จะทำในสิ่งที่ดี แต่ทำไมจะต้องตั้งเงื่อนไขว่าโน่นนี่นั่น และอยากฝากถึงหน่วยงานราชการ พื้นที่ตรงนี้เป็นทรัพย์สินของทางราชการ ทางราชการก็ควรที่จะดูแลทรัพย์สินของท่านบ้าง แล้วระบบน้ำตรงนี้เป็นการกระจายน้ำเพื่อการเกษตร มีเกษตรกรใช้น้ำแห่งนี้จำนวน 20 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบเพราะตอนนี้อุปกรณ์ต่าง ๆ โดนหัวขโมยลักไปเกือบหมดแล้ว หรือจะรอให้หัวขโมยมาขนเอาหอสูบน้ำเสียก่อนไปถึงจะดำเนินคดี

created by dji camera

โดยโครงการนี้ เป็นโครงการระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์หนองบัว ขนาดไม่น้อยกว่า 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน บ้านสะอาดสมศรี หมู่ 2 ตำบลภูปอ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ก่อสร้างเสร็จเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 โดย กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมอบโครงการนี้ให้ประชาชน เพื่อเป็นสาธารณะประโยชน์และช่วยกันบำรุงรักษา

ล่าสุดวันนี้ (8 มิ.ย. 2567) น.ส.ลิมิตร ได้ส่งคลิปจากกล้อง CCTV ที่ติดตั้งไว้ในโครงการฯ พร้อมกับแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า “เจ้าหัวขโมยมันมาลักเอาชุดกรองไปมื้อคืน” ซึ่งในภาพจากกล้องวงจรปิด เห็นไม่ชัดเนื่องจากเป็นช่วงกลางคืน เห็นเพียงมีสิ่งเคลื่อนไหว เป็นเงาตะคุ่ม (มุมล่างซ้ายของกล้อง) ในจุดที่ชุดกรองถูกติดตั้งไว้ และมีเสียงการงัดแงะเป็นช่วงๆ ตั้งแต่เวลา 23.54 น. ของวันที่ 7 มิ.ย. 2567 จนถึงเวลา 00.04 น. วันที่ 8 มิ.ย. 2567

น.ส.ลิมิตร ยังบอกอีกว่า (มีคลิปตอนไปยืนชี้จุดท่อและเครื่องกรองน้ำที่ถูกขโมย) ก่อนหน้านี้ในช่วงกลางวันแสกๆ ของวันเดียวกัน (วันที่ 7 มิ.ย. 2567) เวลา 11.00 น. เจ้าหัวขโมยยังได้เดินอย่างสบายใจ มาขโมยเอาท่อเหล็กไป ตามที่กล้องวงจรปิดบันทึกไว้ได้ ใช้เวลาถอดท่ออยู่ประมาณ 5 นาที ก็เอาไปได้สำเร็จ แล้วช่วงกลางดึกก็มาถอดเอาชุดกรองน้ำไปอีก เหมือนเจ้าหัวขโมยรู้ว่าที่นี่เป็นแหล่งหากิน เป็นทำเลทองของตน ขโมยของได้ไม่มีใครกล้ามาจับ จึงอยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจับตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว เพราะภาพจากกล้องวงจรปิด น่าจะพอทำให้คนในหมู่บ้านชี้รูปพรรณคนร้ายได้ ก่อนที่ของหลวงที่อยู่ที่นี่จะไม่เหลือสักชิ้น