• จันทร์. เม.ย. 29th, 2024

พ่อบ้านใจดี ทำปลากะพงทอดน้ำปลาร้า พร้อมเสริฟเมนูเด็ดต้มส้มอึ่งไข่ให้เพื่อนบ้านทานในวันออกพรรษา

วันที่ (29 ต.ค. 2566) ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ วันหยุดสุดสัปดาห์พ่อบ้านใจดี ทำเมนูเด็ดปลากะพงทอดน้ำปลา แถมเมนูเปิบพิสดารต้มส้มอึ่งไข่ โดยใช้วัตถุดิบเครื่องปรุงยอดนิยม สินค้าขึ้นชื่อเป็นของดีจังหวัดกาฬสินธุ์อย่างน้ำปลาร้าแม่บุญล้ำ เป็นเครื่องปรุงหลักให้เพื่อนบ้านได้ลิ้มลองแบบแซบๆ สร้างมิตรสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนบ้าน หลังในช่วงเช้าได้ไปทำบุญในวันออกพรรษามาแล้ว

สำหรับขั้นตอนการทำปลากะพงทอดน้ำปลาร้านั้นก็ไม่ยาก แต่ก็ต้องอาศัยความชำนาญของพ่อครัวอยู่ เนื่องจากต้องใช้มีดถอดเกล็ดปลาออก ซึ่งหากพลาดหาดจะโดนมีดบาดมือได้

คุณสุนทร พหลทัพ พัฒนาการอำเภอท่าคันโท เจ้าของบ้านใจดีที่ชอบทำอาหารให้เพื่อนบ้านได้รับประทานอยู่เป็นประจำ โชว์ฝีมือการทำ 2 เมนูเด็ดที่จะเสริฟความอร่อยให้เพื่อนบ้าน โดยได้เริ่มต้นด้วยการนำปลากะพงมาถอดเอาเกล็ดปลาออกก่อน เป็นปลากะพงขาวที่มีเลี้ยงในเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ หลังจากถอดเกล็ดปลาเสร็จแล้ว ก็เอามีดแร่เอาเนื้อปลาออกไว้สำหรับทอด มาถึงขั้นตอนสำคัญในการทำน้ำปลาไว้ราดปลา ใช้กระเทียมคั่วกับรากผักชี ขาดไม่ได้คือน้ำปลาร้าแม่บุญล้ำฝาแดงที่ต้องใส่เข้าไปด้วยเพื่อให้รสชาตกลมกล่อมยิ่งขึ้น จากนั้นนำเนื้อปลาที่แร่ไว้แล้วเอาไปทอดกับไฟอ่อนๆ ให้เนื้อปลาสุกถึงข้างในทั้งสองด้าน เสร็จแล้วจัดใส่จานออกมารับประทานคู่กับส้มตำ ตำแตง ผักสดที่เก็บจากรั้วหน้าบ้าน

และวันนี้เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ ทางพ่อครัวยังได้โชว์ฝีมือต้มส้มอึ่งไข่ (อึ่งเผ้า) ใส่น้ำปลาร้าแม่บุญล้ำฝาแดง ให้เพื่อนบ้านได้รับประทานอร่อยๆ ไปด้วย

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com