• พุธ. พ.ค. 15th, 2024

คนรักกาแฟควรรู้! เมล็ดกาแฟสดอาราบิก้าสายพันธุ์ที่ใครๆ ก็ชื่นชอบ

รู้หรือไม่ว่า เมล็ดกาแฟสดอาราบิก้า (Arabica) เป็นสายพันธุ์กาแฟที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โดยคิดเป็นประมาณ 80% ของกาแฟทั้งหมดที่ผลิตขึ้น อีกทั้งค่าเฟ่ร้านกาแฟในปัจจุบันยังเลือกใช้เมล็ดกาแฟสดอาราบิก้าเป็นหลักในการสร้างสรรค์เมนูต่างๆ เพราะมีรสชาติที่เข้มข้น กลมกล่อม มีกลิ่นหอมอ่อนๆ รวมถึงปริมาณคาเฟอีนต่ำ จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟ

เมล็ดกาแฟสดอาราบิก้ามีต้นกำเนิดในเอธิโอเปีย และถูกนำเข้ามาปลูกในทวีปอเมริกาใต้ในช่วงศตวรรษที่ 17 โดยในปัจจุบัน เมล็ดกาแฟอาราบิก้าปลูกกันแพร่หลายไปทั่วโลก และพบได้มากในภูมิภาคอเมริกากลาง อเมริกาใต้ แอฟริกา และเอเชีย

สำหรับผู้ที่กำลังอยากจะเปิดร้านกาแฟ การรู้ถึงที่มาที่ไปของเมล็ดกาแฟอาราบิก้าจะช่วยให้คุณสามารถสร้างสรรค์เมนูต่างๆ ออกมาได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเมล็ดกาแฟอาราบิก้าจะมีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ โดยแต่ละสายพันธุ์จะมีรสชาติและกลิ่นที่แตกต่างกันไป แต่โดยทั่วไปจะสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักด้วยกัน ได้แก่

  1. สายพันธุ์แท้

สายพันธุ์แท้เป็นสายพันธุ์กาแฟอาราบิก้าดั้งเดิมที่ปลูกกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยสายพันธุ์แท้จะมีรสชาติและกลิ่นหอมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตัวอย่างสายพันธุ์แท้ที่มีชื่อเสียง ได้แก่

  • Bourbon : คือสายพันธุ์กาแฟอาราบิก้าที่เก่าแก่ที่สุด ปลูกกันอย่างแพร่หลายในภูมิภาคอเมริกากลางและอเมริกาใต้ มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม มีกลิ่นหอมดอกไม้
  • Typica : ถือว่าเป็นสายพันธุ์กาแฟอาราบิก้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ปลูกกันแพร่หลายทั่วโลก มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม มีกลิ่นหอมผลไม้
  • Maragogype : สายพันธุ์กาแฟอาราบิก้าที่มีเมล็ดขนาดใหญ่กว่าสายพันธุ์อื่นๆ มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม มีกลิ่นหอมช็อคโกแลต
  1. สายพันธุ์ผสม

สายพันธุ์ผสมเป็นสายพันธุ์กาแฟอาราบิก้าที่เกิดจากการผสมระหว่างสายพันธุ์แท้สองสายพันธุ์ขึ้นไป โดยสายพันธุ์ผสมจะมีรสชาติและกลิ่นที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ที่ใช้ผสมกัน ตัวอย่างสายพันธุ์ผสมที่มีชื่อเสียง ได้แก่

  • Catuai : สายพันธุ์กาแฟอาราบิก้าที่ทนทานต่อโรคและแมลงได้ดี ปลูกกันแพร่หลายในภูมิภาคอเมริกาใต้ มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม มีกลิ่นหอมผลไม้
  • Caturra : สายพันธุ์กาแฟอาราบิก้าที่ออกผลดก ปลูกกันแพร่หลายในภูมิภาคอเมริกาใต้ มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม มีกลิ่นหอมดอกไม้
  • Geisha : สายพันธุ์กาแฟอาราบิก้าที่มีรสชาติและกลิ่นหอมโดดเด่น ปลูกกันแพร่หลายในภูมิภาคอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ได้รับการยกย่องให้เป็นกาแฟที่มีราคาแพงที่สุดในโลก
  1. สายพันธุ์กลายพันธุ์

เมล็ดกาแฟสดอาราบิก้าสายพันธุ์กลายพันธุ์ เป็นสายพันธุ์ที่เกิดจากการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์แท้หรือสายพันธุ์ผสม โดยจะมีรสชาติและกลิ่นที่แปลกใหม่ แตกต่างจากสายพันธุ์อื่นๆ ตัวอย่างสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่มีชื่อเสียง ได้แก่

  • Yellow Bourbon : สายพันธุ์กาแฟอาราบิก้าที่มีเมล็ดสีเหลือง ปลูกกันแพร่หลายในภูมิภาคอเมริกากลาง มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม มีกลิ่นหอมดอกไม้
  • Red Bourbon : สายพันธุ์กาแฟอาราบิก้าที่มีเมล็ดสีแดง ปลูกกันแพร่หลายในภูมิภาคอเมริกาใต้ มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม มีกลิ่นหอมผลไม้
  • Blue Mountain : สายพันธุ์กาแฟอาราบิก้าที่ปลูกเฉพาะในเทือกเขาบลูเมาน์เทน ประเทศจาเมกา มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม มีกลิ่นหอมดอกไม้

การเลือกเมล็ดกาแฟสดอาราบิก้าให้เหมาะกับความต้องการนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น รสนิยมในการดื่มกาแฟ วิธีการชงกาแฟ และงบประมาณ เป็นต้น หากต้องการกาแฟที่มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม แนะนำให้เลือกเมล็ดกาแฟอาราบิก้าสายพันธุ์แท้หรือสายพันธุ์ผสม เช่น Bourbon, Typica, Catuai, Caturra แต่หากต้องการกาแฟที่มีรสชาติแปลกใหม่ แนะนำให้เลือกเมล็ดกาแฟอาราบิก้าสายพันธุ์กลายพันธุ์ เช่น Yellow Bourbon, Red Bourbon, Blue Mountain

หากเจ้าของร้านกาแฟ อยากจะเลือกเมล็ดกาแฟสดอาราบิก้าที่มีคุณภาพดี เพื่อนำไปปรับใช้ภายในร้าน ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องพิจารณาร่วมด้วย นั่นก็คือ การดูจากแหล่งเพาะปลูก ระดับความสูงของพื้นที่ปลูก วิธีการเก็บเกี่ยวและแปรรูป เพื่อให้คุณได้เมล็ดกาแฟอาราบิก้าที่มีคุณภาพ สดใหม่ สะอาด มีกลิ่นหอม พร้อมกับรสชาติที่เข้มข้นกลมกล่อม รับรองว่าจะช่วยให้เหล่าลูกค้าติดใจในรสกาแฟจากร้านของคุณได้อย่างแน่นอน