• เสาร์. ก.ค. 27th, 2024

สร้าง Passive Income ด้วยการลงทุน หนทางสู่อิสระภาพทางการเงิน

การสร้างรายได้แบบพาสซีฟหรือ “Passive Income” กลายเป็นคำศัพท์ทางการเงินที่ได้รับความสนใจสูงในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ที่แสวงหาหนทางสู่อิสรภาพทางการเงินที่ไม่ต้องลงแรงมากแต่ยังได้ผลตอบแทนในระยะยาว เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินและไลฟ์สไตล์ที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

Passive Income คืออะไร มีอะไรบ้าง

รายได้แบบพาสซีฟ (Passive Income) คือ เงินที่ไหลเข้าสู่กระเป๋าอย่างต่อเนื่องโดยใช้ความพยายามเพียงเล็กน้อย ต่างจากรายได้แบบแอคทีฟ (Active Income) ที่จะต้องลงแรงและทักษะเพื่อแลกกับเงินเดือน ค่าจ้าง หรือค่าคอมมิชชั่นต่าง ๆ

การสร้างรายได้แบบพาสซีฟจึงเป็นตัวช่วยให้หลุดพ้นจากวงจรการจ่ายเงินแบบเดิม ๆ ตั้งแต่ค่าเช่าจากอสังหาริมทรัพย์ เงินปันผลจากหุ้น ดอกเบี้ยจากการออม ธุรกิจออนไลน์ ค่าลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา ไปจนถึงการเทรดในตลาดหุ้นรูปแบบต่าง ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เสน่ห์ของรายได้แฝงนี้จึงอยู่ที่การลงทุนล่วงหน้าและคอยเก็บเกี่ยวผลตอบแทนในอนาคตที่เรียกว่าสร้างรายได้แม้กระทั่งนอนหลับ

จะสร้าง Passive Income ต้องเทรดแบบไหน

การเทรดออนไลน์เป็นวิธีสร้างรายได้แบบพาสซีฟที่ได้รับความนิยมแบบก้าวกระโดด กุญแจสำคัญในการเพิ่มมูลค่าของเงินทุนอยู่ที่การพิจารณาระยะเวลาในการลงทุน การกระจายพอร์ตการลงทุน การใช้ประโยชน์จากความผันผวนของตลาด รวมทั้งประเภทของการลงทุน

ประเภทการลงทุนที่ตอบโจทย์

การสร้างรายได้แบบพาสซีฟด้วยการเทรดสามารถทำได้หลายรูปแบบ ดังนี้

  1. การลงทุนในหุ้นหรือกองทุนที่จ่ายเงินปันผล ซึ่งเป็นผลตอบแทนของบริษัทที่กระจายให้กับผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ
  2. การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้านพักอาศัย อาคารพาณิชย์ หรือที่ดิน ซึ่งเป็นรายได้จากค่าเช่าที่และมูลค่าทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้น
  3. การลงทุนในกองทุนดัชนี ไม่ว่าจะเป็นกองทุนดัชนีต้นทุนต่ำหรือกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETF) เพื่อกำไรจากการเพิ่มขึ้น/ลดลงของดัชนีตลาดเฉพาะ
  4. การซื้อขายฟอเร็กซ์หรือสกุลเงินตราต่างประเทศ เพื่อเก็งกำไรจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนจากสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลก
  5. การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin, Ethereum, Tether, USD, XRP, Altcoins ซึ่งเป็นการเก็งกำไรจากการแข็งค่าของราคา และความผันผวนของตลาด
  6. การซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์หรือสินค้าที่จับต้องได้ เช่น ทองคำ พลังงาน น้ำมัน สินค้าเกษตร และโลหะ เป็นการสร้างรายได้ตามอุปสงค์/อุปทานของตลาด
  7. การซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อเก็งกำไรจากการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ซึ่งมีความซับซ้อนเล็กน้อย เพราะเทรดเดอร์จะต้องวิเคราะห์กราฟราคาและเข้าใจการซื้อขายออปชั่น/ฟิวเจอร์ส และอีกมากมาย

หัวใจสำคัญในการลงทุนอย่างปลอดภัย

กุญแจสำคัญในการลงทุนอย่างปลอดภัยคือการใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้อย่างเช่น Exness ซึ่งเป็นโบรกเกอร์ซื้อขายออนไลน์ที่ให้บริการหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นหุ้น ดัชนี ทองคำ พลังงาน ฟอเร็กซ์ คริปโตเคอเรนซี่ และสินค้าโภคภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งยังโดดเด่นในเรื่องของเสถียรภาพ ความโปร่งใส อินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่าย บัญชีทดลองสำหรับจำลองการเทรดโดยไม่ใช้เงินจริงให้เทรดเดอร์มือใหม่ และมีเครื่องมือวิเคราะห์ทางการเงินขั้นสูงที่ช่วยให้นักลงทุนตัดสินใจได้ดีขึ้น นับว่าเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างรายได้แบบพาสซีฟอย่างแน่นอน

การสร้างรายได้แบบพาสซีฟผ่านการเทรดหรือการซื้อขายเป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ และต้องอาศัยความอดทนและความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดการเงิน การกระจายพอร์ต และกลยุทธ์ในการลงทุนเป็นอย่างดี รวมทั้งการเลือกใช้แพลตฟอร์มการลงทุนที่น่าเชื่อถือเพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืน