• เสาร์. เม.ย. 20th, 2024

รับมือกับอากาศร้อนด้วยวิธีคลายร้อนง่ายๆ

วิธีคลายร้อนวิธีคลายร้อนจึงเป็นหนึ่งในสิ่งที่หลายคนอาจสนใจและอาจเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยเมื่อต้องเผชิญกับความร้อน ในบทความนี้ได้รวบรวมวิธีคลายร้อนแบบง่าย ๆ ดังนี้

เลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสม
เหงื่อไคลและความอับชื้นอาจเกิดขึ้นได้เมื่ออุณหภูมิขึ้น จึงควรเลือกเสื้อผ้าที่มีเนื้อบางเบา ทำจากผ้าฝ้าย และมีทรงหลวมเพื่อเพิ่มการระบายอากาศและลดความอับชื้น ทำให้เสื้อผ้าแห้งได้ไว การเลือกเสื้อผ้าโทนสีอ่อนแทนโทนสีเข้มอาจช่วยลดการดูดซับความร้อนได้ นอกจากนี้ เมื่อต้องออกแดดควรพกแว่นตากันแดด หมวก ร่ม หรือพัดลมพกพาขนาดเล็กติดตัวไปด้วย

เติมน้ำให้ร่างกายเสมอ
น้ำดื่มเย็น ๆ อาจช่วยบรรเทาความร้อน และความรู้สึกกระหายน้ำหลังจากการออกแดดหรือกิจกรรมที่ต้องอยู่สถานที่อบอ้าว การดื่มน้ำมาก ๆ แม้ว่าจะเป็นน้ำอุณหภูมิห้องก็สามารถช่วยลดอุณหภูมิภายในร่างกายและป้องกันร่างกายเกิดอันตรายจากความร้อนสะสมได้ หากต้องการดื่มเครื่องดื่มที่มีรสชาติ น้ำมะพร้าว อาจเป็นตัวเลือกที่ดีเพราะน้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยอิเล็กโทรไลต์หรือแร่ธาตุที่ช่วยรักษาน้ำภายในร่างกาย นอกจากนี้ อาจเลือกรับประทานผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ อย่างแคนตาลูป แตงโม และแตงกวา เป็นต้น

ลดอุณหภูมิให้กับร่างกาย
การอาบน้ำให้บ่อยขึ้นจะอาจช่วยลดอุณหภูมิของร่างกายและทำความสะอาดเหงื่อไคลได้ในเวลาเดียวกัน หรือหากไม่สะดวกที่จะอาบน้ำสามารถนำน้ำเปล่าหรือน้ำแร่กรอกลงขวดสเปรย์และนำไปแช่ตู้เย็น เมื่อกลับมาจากการสัมผัสกับแสงแดดสามารถนำสเปรย์มาฉีดเพื่อคลายร้อนได้ นอกจากนี้ หากมีครีมหรือโลชั่นสามารถนำไปแช่ตู้เย็น เมื่อนำออกมาทาอาจให้ความรู้สึกสดชื่นและสบายตัวกว่าการทาแบบปกติ

ทำให้บ้านเย็นขึ้น
การปิดหน้าต่างและประตูจะทำให้ความร้อนสะสมภายในบ้านและอากาศไม่ถ่ายเท จนทำให้รู้สึกร้อน อึดอัด หาย ใจลำบาก ไม่สบายตัว และส่งผลให้เครียดอีกด้วย ดังนั้น การเปิดประตูและหน้าต่างจึงอาจเป็นทางเลือกที่ดี เนื่องจากจะทำให้เกิดการหมุนเวียนของลมภายในบ้าน พัดความร้อนสะสมออกไป รวมทั้งการเปิดพัดลมยังสามารถเพิ่มการไหลเวียนของลมได้อีกด้วย นอกจากนี้ การปลูกต้นไม้ภายในบ้านอาจช่วยทำให้บ้านเย็นและสดชื่นขึ้นได้อีกด้วย

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต
การเปลี่ยนเวลาการทำกิจกรรมบางอย่างอาจช่วยคลายร้อนและลดเสี่ยงของโรคที่เกิดจากความร้อนได้ด้วย เช่น หากปกติออกกำลังกายในเวลาเที่ยงหรือบ่ายอาจเปลี่ยนเวลาเป็นช่วงเช้าก่อน 7 โมงหรือช่วงเย็นหลัง 5 โมงเย็นเป็นต้นไป นอกจากนี้ หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในเวลากลางวันก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถทำได้

ลดการรับประทานของร้อน
อาหารไทยนั้นขึ้นชื่อเรื่องความเผ็ดร้อน การรับประทานอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อนอาจทำให้รู้สึกร้อนและอุณหภูมิร่างกายนั้นสูงขึ้น รวมถึงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แม้ว่าจะเป็นแบบแช่เย็นก็ส่งผลให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นและอาจเป็นอันตรายได้จึงควรเลี่ยงโดยเด็ดขาด และยังควรงดหรือจำกัดการดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเนื่องจากคาเฟอีนอาจเพิ่มความเสี่ยงให้ร่างกายขาดน้ำ ได้

ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย
ความร้อนสามารถทำให้รู้สึกหงุดหงิดเครียด หรือความรู้สึกทางลบอื่น ๆ ได้ จึงควรหากิจกรรมทำในยามว่างเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้จิตใจฟุ้งซ่าน โดยอาจเลือกกิจกรรมที่ผ่อนคลาย เช่น เล่นโยคะ ว่ายน้ำ หรือออกไปตามสถานที่ต่าง ๆ อย่างห้างสรรพสินค้า ห้องสมุด หรือโรงหนัง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม วิธีคลายร้อนเหล่านี้เป็นเพียงคำแนะนำที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ผู้ที่มีโรคประจำตัว เด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ควรระมัดระวังบางกิจกรรมที่อาจส่งผลกระทบสุขภาพ นอกจากนี้ ยังควรดูแลตนเองจากโรคอื่น ๆ ที่มักเกิดขึ้นในหน้าร้อนอย่างโรคท้องร่วง อาหารเป็นพิษ

นอกจากนี้ หากสังเกตเห็นอาการของภาวะขาดน้ำหรือโรคลมแดด อย่างเวียนศีรษะ ปากแห้ง กระหายน้ำ หัวใจเต้นผิดจังหวะ ชัก หรือหมดสติ ให้นำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

สุดท้ายนี้ การจะมีความสวย ทั้งภายนอก ภายใน ทั้งสุขภาพดี ต้องอย่าลืมหลักประกันชีวิต ที่สามารถเป็นเพื่อนคอยดูแลให้คำตอบและดูแลสุขภาพของท่านได้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ที่ไม่คาดฝัน ลองโทร.มาปรึกษาเรา ที่ 062-8982549 เรายินดีให้คำปรึกษาตลอดเวลากับ AIA