• เสาร์. ก.ค. 27th, 2024

“ดินสอพอง” ประโยชน์มากหลาย กรมแพทย์แผนไทยฯ เผย ใช้ทำแป้งร่ำ น้ำอบแล้ว ยังใช้ดูแลความงาม ผสมขมิ้น ไพล ขัดตัวบำรุงผิว ผสมเสลดพังพอน ทองพันชั่ง แก้แมลงสัตว์กัดต่อย ผสมมะนาวลดแผลฟกช้ำ ผสมอุทัยทิพย์ใช้ทาแก้มอมชมพูมีเลือดฝาด ผสมน้ำเปล่าทาช่วยป้องกันแดดได้ระดับหนึ่ง

ดินสอพอง เป็นผงแร่ที่ได้จากธรรมชาติ มีลักษณะเป็นก้อนหรือผงสีขาวขุ่นและขาวอมเหลือง มีองค์ประกอบหลักเป็นแคลเซียมและ แร่ดินเหนียว นิยมนำมาใช้ในด้านความสวยความงาม รวมถึงนำมาผสมน้ำปะแป้ง เพื่อเพิ่มความหอมและเป็นศิริมงคลในเทศกาลวันสงกรานต์

การจะนำดินสอพองมาใช้ประโยชน์ ต้องมีการนำไปฆ่าเชื้อ ตามกรรมวิธีโบราณ เรียกว่า การสะตุ คือ การนำดินสองพองไปเผาไฟ ซึ่งเป็นการทำให้ดินสอพองปราศจากสิ่งปนเปื้อน ดินสอพองที่ผ่านการสะตุต้องมีกลิ่นที่ดีตามธรรมชาติ มีลักษณะเป็นผงหรือก้อน ปัจจุบันจะพบว่ามีการนำดินสอพองผสมกับผงสมุนไพรที่ใช้ดูแลผิวพรรณ เช่น ขมิ้น ไพล สำหรับขัดผิว ขัดตัว บำรุงให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส หรือนำมาผสมกับสมุนไพรกลุ่มแก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย เช่น เสลดพังพอน ใบตำลึง ทองพันชั่ง เป็นต้น

คือดินสอพองที่ผ่านกระบวนการทาให้สะอาด โดยความร้อน ดินสอพองที่ขายอยู่ทั่วไปส่วนใหญ่จะผ่าน กรรมวิธีการทาตามแบบพื้นบ้านใช้การตากแดดให้แห้งสนิทมักราคาไม่แพง สามารถซื้อหาได้ตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างหรือร้านช าทั่วไป ซึ่งยัง ไม่เหมาะในการใช้กับผิงหนัง ส่วนดินสอพองที่ใช้กับผิว เป็นเครื่องส าอาง เป็นยา จะต้องทาให้ละเอียด สะอาดให้เกิดความปลอดภัย  สะตุก่อนที่จะใช้ ดินสอพองที่ผ่านกระบวนการเหล่านี้มักจะราคาแพง กว่าดินสอพองที่ใช้ทั่วไป เพราะต้องทาการร่อนหลายครั้ง นามาใส่หม้อ ดินตั้งไป ในอุณหภูมิ และเวลาที่พอเหมาะ แม้ว่าขั้นตอนจะยุ่งยากแต่ เราก็ทาใช้เองได้อย่างสบายใจ

สุดท้ายนี้ การจะมีความสวย ทั้งภายนอก ภายใน ทั้งสุขภาพดี ต้องอย่าลืมหลักประกันชีวิต ที่สามารถเป็นเพื่อนคอยดูแลให้คำตอบและดูแลสุขภาพของท่านได้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ที่ไม่คาดฝัน ลองโทร.มาปรึกษาเรา ที่ 062-8982549 เรายินดีให้คำปรึกษาตลอดเวลากับ AIA