• พฤหัส. เม.ย. 25th, 2024

กาฬสินธุ์ผุดไอเดียการท่องเที่ยวเก๋ไก๋ จัดกิจกรรมพระสงฆ์บิณฑบาต สืบชะตาขอขมาลำน้ำปาวบนสะพานเทพสุดาความยาว 2,040 เมตร ในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ไทย มุ่งพัฒนาสู่เทศกาล Dinosaur Songkran Festival Kalasin Jurassic World ในอนาคต

วันที่ 13 เมษายน 2566 เวลา 07.00 น. บนสะพานเทพสุดา อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานพิธีสืบชะตาขอขมาลำน้ำปาว บนสะพานเทพสุดา ประจำปี 2566 กล่าวรายงานโดย นายจารุวัฒน์ ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี มีผู้ร่วมกิจกรรมประกอบด้วย ผศ.จุรีรัตน์ กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้แทนวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ดร.นิรุจน์ อุทธา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ นายวัชรพงศ์ ชาวสามทอง นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นายบุญมี แก่นนาคำ นายกเทศมนตรีตำบลโนนบุรี ผู้แทนหน่วยงานราชการทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพื้นที่อำเภอหนองกุงศรี และสหัสขันธ์ ภาคธุรกิจเอกชน สื่อมวลชน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว ใส่ชุดผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์ ร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก ด้านนายกเทศมนตรีตำบลโนนบุรี พร้อมผลักดันให้เป็นงานเทศกาลประจำปีของจังหวัด มุ่งพัฒนาสู่เทศกาล Dinosaur Songkran Festival Kalasin Jurassic World ในอนาคต

ดร.นิรุจน์ อุทธา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมพระสงฆ์เดินบิณฑบาตบนสะพานเทพสุดา 2 ฝั่งครั้งนี้ คือ ฝั่งด้านทิศตะวันออกเป็นอำเภอสหัสขันธ์ และฝั่งด้านทิศตะวันตกเป็นอำเภอหนองกุงศรี เดินบิณฑบาตจากต้นสะพานของแต่ละฝั่ง มาจรดกันตรงบริเวณกึ่งกลางสะพานฯ ซึ่งสะพานเทพสุดามีความยาวทั้งหมด 2,040 เมตร พระสงฆ์ทั้งสองฝั่งอำเภอฯร่วมเดินบิณฑบาตฝั่งละ 1,020 เมตร โดยมีประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง มาร่วมทำบุญใส่บาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย และร่วมพิธีสืบชะตาขอขมาลำน้ำปาว พร้อมกันบนสะพานเทพสุดา ตลอดเส้นทาง ถือเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เก๋ไก๋ ส่งเสริมการท่องเที่ยวแปลกใหม่ในเทศกาลสงกรานต์วันขึ้นปีใหม่ไทย ทำให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาร่วมงานทำบุญใส่บาตรบนสะพานเทพสุดา ต่างก็มีความสุข และตื่นเต้น ที่ได้มาร่วมทำบุญในสถานที่ๆสวยงาม มองเห็นทัศนียภาพเขื่อนลำปาวที่อุดมสมบูรณ์ และสวยงามอย่างยิ่ง ได้ถ่ายภาพในมุมมองใหม่ๆ อีกทั้งได้ร่วมพิธีโปรยดอกไม้ขอขมาลำน้ำปาว (เขื่อนลำน้ำปาว) ที่ทำให้จังหวัดกาฬสินธุ์มีความอุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว จนได้รับสมญาว่า “เมืองน้ำดำ” เป็นแหล่งกุ้งก้ามกรามเลิศรสที่มีชื่อเสียงของประเทศ เป็นแหล่งผลิต(HUB)ปลานิลในกระชังที่มีคุณภาพ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่สำคัญของภาคอีสาน โอกาสนี้ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ทำพิธีเทน้ำพระพุทธมนต์จากคันโทที่ผ่านพิธีปลุกเสกแล้วลงในแม่น้ำลำปาว เพื่อสืบชะตาและขอขมาลำน้ำปาว และขอให้ประชาชนร่วมกันใช้ ร่วมกันอนุรักษ์ดูแลรักษาลำน้ำปาวให้ดำรงไว้ซึ่งความอุดมสมบูรณ์ สะอาด ปลอดภัย เป็นทรัพยากรธรรมชาติอันทรงคุณค่าของชาวกาฬสินธุ์ สืบต่อรุ่นลูกหลานตลอดไป พร้อมทำพิธีปล่อยลูกโป่งเพื่อเปิดการท่องเที่ยวสงกรานต์ที่สะพานเทพสุดาอย่างเป็นทางการ ตลอดจนให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน และเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวสงกรานต์ที่สะพานเทพสุดา อีกด้วย

ด้านนายบุญมี แก่นนาคำ นายกเทศมนตรีตำบลโนนบุรี กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดการจัดกิจกรรมพระสงฆ์บิณฑบาต สืบชะตาขอขมาลำน้ำปาวบนสะพานเทพสุดาความยาว 2,040 เมตร ในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ไทย ว่า การริเริ่มสร้างสรรค์กิจกรรมครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสู่สากลของเทศบาลตำบลโนนบุรี ที่มุ่งพัฒนางานสงกรานต์ให้เป็นเทศกาล Dinosaur Songkran Festival Kalasin Jurassic World ในอนาคต โดยจะได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วน ผลักดันให้กิจกรรม “ทำบุญใส่บาตรวันสงกรานต์บนสะพานเทพสุดา ทำให้ชีวิตเจริญก้าวหน้าค้าขายร่ำรวย”  ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากขึ้น อีกทั้งยังได้ร่วมมือกับ สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำบันทึกสถิติโลกกิจกรรม “พระสงฆ์บิณฑบาตบนสะพานเทพสุดาที่ต่อเนื่องยาวนานที่สุดในโลก” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวสู่สากลในอนาคตอีกด้วย โอกาสนี้จึงขอเชิญชวนเที่ยวงานสงกรานต์ที่สะพานเทพสุดา จังหวัดกาฬสินธุ์ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2566 นี้

ส่วนบรรยากาศการท่องเที่ยวทางน้ำสงกรานต์บริเวณสะพานเทพสุดาวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก มีแพไดโนเสาร์เรืองแสง จำนวน ๒ ลำ แพสำหรับบริการนักท่องเที่ยวมากมาย มีเรือสปีดโบ๊ทบริการนักท่องเที่ยว ชมวิถีหาปลาตามธรรมชาติ วิถีชุมชนคนเลี้ยงปลานิลในกระชังเขื่อนลำปาวที่สวยงาม บนท้องฟ้าจะกีฬาร่มบินโชว์เป็นระยะๆในช่วงตอนเช้าและตอนเย็น นอกจากนี้ อำเภอสหัสขันธ์ยังมีร้านอาหาร ของฝากที่ระลึก ผ้าลายไดโนเสาร์ และที่พักแบบโฮมสเตย์ต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์อีกมากมาย

 

#OKAY KALASIN #Smart Green City #Kalasin Jurassic World

เรื่องที่คุณห้ามพลาด!