• ศุกร์. เม.ย. 26th, 2024

นายกฯน้อย มอบต้นกล้าพันธุ์มะรุม 500 ต้น ให้โรงเรียนฟรี พร้อมประกันราคารับซื้อ กก.ละ 110 บาท

ดร.วัชรพงศ์ ชาวสามทอง “เสี่ยน้อยบ้านโฮม” นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อม ด้วย ดร.ปิยวุฒิ อนุอันต์ และ นายธีรวุฒิ ชัยพัฒน์ ผู้จัดการธุรกิจน้ำมันมะรุมขุมทรัพย์บ้านยาง นำต้นกล้าพันธุ์มะรุมฟรี จำนวน 500 ต้น มอบให้กับโรงเรียนหนองแวงเหนือ สังกัด สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1 และยังประกันราคารับซื้อเม็ดมะรุม ที่ราคากิโลกรัมละ 110 บาท โดยมีนายวรโชติ สินธุศิริ ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองแวงเหนือ คณะครู และนักเรียน ร่วมพิธีรับมอบฯ โดยหลังจากทำพิธีรับมอบเสร็จแล้ว ได้ร่วมกันปลูกต้นมะรุม ณ สวนอารยเกษตร โรงเรียนหนองแวงเหนือ ต.ภูปอ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์

ดร.วัชรพงศ์ ชาวสามทอง นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าของ บริษัท เค.ซี.คอร์ปอเรชั่น จำกัด , สวนอาหารบ้านโฮม กล่าวว่า “การเรียนการสอนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แต่สิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือทำอย่างไรเมื่อเรียนจบไปแล้วจะมีอาชีพติดตัวไปด้วย มีรายได้ที่มั่นคง เป็นคนดีของสังคม วันนี้ผมและทีมงานได้นำสิ่งดีๆ มามอบให้โรงเรียน เพราะนอกจากลูกๆ จะได้รับการเรียนที่ดีแล้ว จบออกไปแล้วต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีควบคู่ไปด้วย วันนี้จึงได้มาส่งเสริมการปลูกผักอีฮุม (มะรุม) ซึ่งนอกจากจะได้ป่าไม้แล้ว ยังจะได้อาชีพไปด้วย จึงฝากให้ลูกๆ ไปบอกคุณพ่อคุณแม่ให้เอาเมล็ดไปปลูก ทางเรายินดีรับซื้อตลอดและประกันราคารับซื้อที่กิโลกรัมละ 110 บาท แล้วสังคมไทยในปัจจุบันนี้เป็นสังคมผู้สูงอายุ มะรุมนอกจากจะเป็นยาแล้ว ยังสามารถนำมาสกัดเป็นเครื่องสำอางบำรุงผิวพรรณได้อีกด้วย มีสรรพคุณทางยาเยอะแยะ ไม่ว่าจะใช้รักษาโรคความดัน เบาหวาน ฯลฯ ทั้งทางสมาคมฯ ยังส่งเสริมเรื่องการปลูกป่าไม้อยู่ด้วย ซึ่งโครงการปลูกป่าที่มีกำหนดจะจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวไปด้วย ในระหว่างวันที่ 17 – 18 มิ.ย. 2566 ที่จะถึงนี้ คือโครงการแรลลี่-ปลูกป่าภูเขาเปลี่ยนสีภูสิงห์ ที่วันพุทธาวาสภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ก็ขอเชิญชวนทางอาจารย์แล้วก็ลูกๆ นักเรียนไปร่วมปลูกป่าในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ด้วยกัน ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมดีๆ นี้จะส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง และสังคม เพื่อจบออกไปแล้วจะเป็นคนดีสู่สังคมและประเทศชาติของเราต่อไป

ด้านนายวรโชติ สินธุศิริ ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองแวงเหนือ กล่าวในนามตัวแทนของลูกๆ นักเรียน โรงเรียนหนองแวงเหนือว่า ขอขอบคุณ ดร.วัชรพงศ์ ชาวสามทอง ที่ได้มีจิตบริจาคอันเป็นกุศล นำพันธุ์กล้าต้นมะรุมจำนวน 500 กว่าต้น มามอบให้ลูกๆ ทั้งยังเป็นการสร้างอาชีพให้กับลูกๆ อีก ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงยิ่ง

นายสุริยา สำราญรื่น ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนหนองแวงเหนือกล่าวว่า “ก่อนอื่นต้องขอบคุณเสี่ยน้อยที่ให้โอกาสกับทางสถานศึกษา โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี สามารถต่อยอดได้ เป็นการสร้างงาน สร้างอาหารให้กับโรงเรียน และสร้างรายได้ได้ในอนาคต เป็นการส่งเสริมเรื่องของอารยเกษตร เราจะเห็นได้ว่าถ้ามีการต่อยอดในอนาคต หรือสถานศึกษาทุกแห่งทำเหมือนกับโครงการนี้ที่เสี่ยน้อยได้ทำ เป็นโครงการ 0 บาทก็ว่าได้ ถือว่าเป็นเกียรติอย่างสูงยิ่งที่ได้ผู้มีจิตศรัทธาที่สร้างอะไรดีๆ ให้กับทางสถานศึกษาของเรา”

สีสันของกิจกรรมในวันนี้ ดร.วัชรพงศ์ ชาวสามทอง ได้สาธิตวิธีการปลูกมะรุม โดยการแกะถุงยางของต้นกล้ามะรุมออก บอกให้ทุกคนได้ดูเป็นตัวอย่าง ว่าทำยังไงดินในถุงจะไม่แตก แต่ก็ทำแตกเสียเอง เพราะการสาธิตที่อยากให้ทุกคนมองเห็นจึงได้ถือถุงยางต้นกล้ายกขึ้นฉีกให้ทุกคนได้เห็นชัดๆ แต่วิธีที่ถูกต้องก็ต้องให้ท่านประธานกรรมการสถานศึกษา ผู้คร่ำหวอดในวงการปลูกป่า โคก หนอง นา ทำให้ดู โดยการวางถุงต้นกล้าลงกับดิน แล้วค่อยๆ ฉีกถุงยางออก ห้ามใช้ใบมีดหรือคัตเตอร์ปาด เพราะจะทำให้มีดไปโดนรากของต้นกล้าตาย เมื่อฉีกถุงยางออกได้แล้ว ก็ให้พลิกด้านแล้วค่อยๆ ดึงถุงออก ก็จะได้ต้นกล้าที่พร้อมปลูก โดยนำไปปลูกในหลุมที่ขุดไว้ ให้ต้นกล้าโผล่เหนือจากระดับผิวดินประมาณ 1-2 ซม. รับรองต้นกล้ามะรุมรอด ไม่ตายแน่นอน

โรงเรียนหนองแวงเหนือ เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่ที่บ้านหนองแวงเหนือ ตำบลภูปอ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ อยู่ห่างจากจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นระยะทาง 26 กิโลเมตร ก่อตั้งเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2497 มีเนื้อที่ 48 ไร่ 3 งาน

สำหรับท่านใด หรือหน่วยงานใด ต้องการพันธุ์กล้ามะรุม หรือต้องการขายเม็ดมะรุม สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณเอ๋ นายธีรวุฒิ ชัยพัฒน์ ผู้จัดการธุรกิจน้ำมันมะรุมขุมทรัพย์บ้านยาง โทร. 0846620006

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com