• ศุกร์. พ.ค. 3rd, 2024

คนเมืองกาฬสินธุ์สุดแสนระทมทุกข์ ระบบระบายน้ำงบ 148 ล้าน สร้างมา 4 ปียังไร้วี่แววแล้วเสร็จ

กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ได้อนุมัติโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เริ่มต้นสัญญา 19 เมษายน 2562 สิ้นสุดสัญญา 26 มิถุนายน 2564 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 800 วัน มูลค่างานก่อสร้าง 148,200,000 บาท ซึ่งถือเป็นโครงการดีๆ ที่ชาวกาฬสินธุ์ ได้รับโครงการฯ นี้มาช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ที่มีมาซ้ำซากอย่างยาวนาน

ณ วันนี้ (6 มิ.ย. 2566) ได้เลยกำหนดสัญญาก่อสร้างมา 2 ปี ยังไร้วี่แววที่โครงการฯ นี้จะแล้วเสร็จ ทำให้ชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่หวังจะได้พึ่งพาโครงการฯ นี้แก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก น้ำรอระบาย ก็ต้องฝันสลายเพราะสาเหตเกิดจากอะไร ที่หลายๆ คน ก็อยากรู้คำตอบที่ชัดเจน ว่าจะยังมีความหวังในโครงการนี้เหลืออยู่กี่เปอร์เซ็นต์

และตั้งแต่ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 5 มิ.ย. 2566 ก็ได้เกิดฝนตกหนักจนถึงช่วงเช้าของวันนี้ (6 มิ.ย. 2566) ในพื้นที่เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ของโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองกาฬสินธุ์ แต่โครงการฯ ยังไม่แล้วเสร็จตามกำหนด ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังรอการระบาย จำนวน 6 จุด ประกอบด้วย บริเวณสี่แยกไฟแดงป่าไม้, ถนนทุ่งศรีเมือง, ถนนหน้าโรงเรียนอนุกูลนารี, บริเวณสี่แยกร้านเนื้อย่างพร้อมพรรณ, บริเวณโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย และบริเวณตลาดทุ่งศรีเมือง

โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมเวลา 08.30 น. ว่าบริเวณน้ำท่วม 6 จุดนั้น มีน้ำท่วมสูงประมาณ 20 -50 เซนติเมตร จากการประสานเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์แจ้งว่า ได้เข้าสำรวจเส้นทางการระบายน้ำพบว่าไม่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ พร้อมทำการเปิดทางระบายน้ำ พบว่าน้ำยังคงระบายได้ดี หากไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่เพิ่มเติม คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ยังได้จัดเจ้าหน้าที่ พร้อมเครื่องสูบน้ำ ไว้เฝ้าระวังน้ำท่วมในจุดต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนหากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

ส่วนในโลกโซเชียลเอง ก็ไม่วายที่หลายคนที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ได้โพสรูปภาพ คลิป และแสดงความคิดเห็นระบายความทุกข์ ความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วม น้ำรอระบาย หลายความคิดเห็นว่า ท่วมตามเคย ปีนี้หนัก, ไม่เหลือพี่เต็มเลย, บ่เหลือ, ท่วมคักเด้อ อิโตนผุเพิ่นท่วมยุมันท่วมของเขาบ่อมีหม่องขนหนี