• เสาร์. ก.ค. 27th, 2024

“เพราะมีหลายชีวิตต้องดูแล” ครูช่างท้อไม่ได้ อาศัยวันหยุดหารายได้เสริม

ครูช่างอิเล็กฯ อาศัยวันหยุดรับจ้างติดจานดาวเทียม แถมตัดหญ้าทำความสะอาดบ้านให้ลูกค้าด้วย

ต้นทุนคนเราเกิดมามีเท่ากัน เกิดมามีครบ 32 ก็ถือว่าเกิดมามีบุญแล้ว วันนี้มาพบกับชีวิตของครูโก๋ คุณครูพิเศษ สอนวิชาอิเล็กทรอนิกส์ ที่วิทยาลัยการอาชีพกาฬสินธุ์ ได้อาศัยในช่วงวันหยุดราชการ เสาร์-อาทิตย์ รับจ้างติดตั้งจานดาวเทียม เพื่อหารายได้เสริม เนื่องจากมีภาระที่ต้องดูแลครอบครัวทั้งภรรยาและลูกๆ อีก 3 คน และยังมีลูกๆ ที่เป็นโคเนื้ออีก 4 ชีวิต ที่ต้องเลี้ยงดูอีก เป็นมรดกตกทอดจากพ่อตา

ครูอำนาจ ฉายอำไพ “ครูโก๋” วัย 43 ปี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เงินเดือนแต่ละเดือนไม่ได้ใช้เลย เพราะให้เมียไปหมดเพื่อเอาไปผ่อนงวดรถ อีก 2-3 ปีถึงจะหมดงวด แต่ละเดือนหมุนเงินไม่พอใจ และพอดีมีวัวของพ่อตาที่ให้เป็นมรดกมาอีก 4 ตัว ก็ต้องดูแลให้ดีเพราะพ่อตามอบให้ลูกเขยแล้ว เพราะพ่อตาก็อายุมากแล้ว 70 กว่าปี จะขายก็ไม่ได้ เพราะเป็นมรดกตกทอดที่ต้องรักษา และเนื่องจากตัวเองเป็นครูช่างอิเล็กทรอนิกส์ จึงอาศัยช่วงวันหยุดรับจ้างซ่อมเครื่องขยายเสียง อย่างวันนี้ก็มาติดตั้งจานดาวเทียม ซึ่งหลังติดตั้งจานดาวเทียมเสร็จ เห็นบ้านลูกค้ามีหญ้าขึ้นรก จึงได้ขออนุญาตลูกค้าตัดหญ้าให้ฟรี เพื่อนำหญ้ากลับไปให้อีก 4 ชีวิตที่รออาหารอยู่ ก็ถือว่าเป็นโปรโมชั่นพิเศษให้ลูกค้าในวันนี้

ครูอำนาจบอกอีกว่า หลังเลิกเรียน เสร็จสิ้นภาระการสอนแต่ละวัน ก็ต้องหาตัดหญ้ากลับบ้านไปให้ลูกๆ วัวทั้ง 4 ตัวทุกวัน ถ้าไม่ได้หญ้ากลับบ้าน จะเข้าบ้านไม่ได้ (พูดเรื่องจริง) นี่หละชีวิตครูจนๆ เป็นครูอัตราจ้าง เงินเดือนแค่ 8 พันกว่าบาท ก็ได้เฉพาะไว้ค่างวดรถเท่านั้น ส่วนค่าน้ำมันก็ต้องกู้หนี้ยืมสินมา หมุนเงิน เพื่อเติมน้ำมันมาสอนที่โรงเรียน หนี้ก็เยอะหลายล้าน ถ้าเอาวัวไปขายก็จะได้จ่ายเฉพาะค่าดอกเบี้ยเท่านั้น ชีวิตนี้ท้อไม่ได้เพราะมีหลายชีวิตที่ยังรออยู่ข้างหลัง จึงต้องดิ้นรนอดทนสู้ เพื่อทำหน้าที่ทั้งลูกเขย และหัวหน้าครอบครัวอย่างเต็มที่

สำหรับท่านใด ที่สนใจใช้บริการของคุณครูอำนาจ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 081 544 2192 บริการติดตั้งเครื่องเสียง ซ่อมเครื่องขยายเสียง ให้เช่าเครื่องเสียงในงานพิธีต่างๆ และยังรับติดตั้งระบบจานดาวเทียม กล้องวงจรปิดด้วย

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com