• อาทิตย์. เม.ย. 28th, 2024

จบปัญหากันด้วยดี นำเครื่องจักรขุดลอกร่องระบายน้ำแล้ว หลังชาวนาครวญมีเศษปูนซีเมนต์ขวางทางน้ำเข้านา

จากที่มีข่าวในโลกโซเชียล กรณีเกษตรกรร้องทุกข์สื่อฯ ผู้รับเหมามักง่ายทิ้งเศษแผ่นปูนขวางทางน้ำ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 16.20 น. ที่บ้านสุขสวัสดิ์ หมู่ 14 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ชาวนารายหนึ่งได้ร้องทุกข์กับผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ว่าที่นาของตนที่ใช้ทำมาหากิน ใช้ปลูกข้าว จำนวน 10 กว่าไร่ พบมีเศษแผ่นปูนซีเมนต์จำนวนมาก ถูกทิ้งไว้ตามร่องคลองซอยหรือคลองส่งน้ำ หน้าที่นาของตน ปิดกั้นทางไหลน้ำที่มีอยู่เดิม เกรงว่าจะไม่มีน้ำไหลเข้าที่นา และหากมีมวลน้ำจากฝนหรือคลองชลประทานไหลเข้ามา อาจจะทำให้น้ำไม่มีทางระบาย เอ่อท่วมขังที่นาของตนเสียหาย

ต่อมาวันที่ 28 มิ.ย. 2566 เวลาประมาณ 09.00 น. ที่บริเวณที่นาดังกล่าว นางสาวสุชัญญา เหล่าคนค้า หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว สำนักงานชลประทานที่ 6 กรมชลประทาน ได้เข้าพบเจ้าของที่นาที่ได้ร้องเรียนสื่อมวลชน เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว พร้อมได้นำเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรเข้าทำการช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น

น.ส.สุชัญญา เหล่าคนค้า หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 กล่าวว่า ตามที่มีข่าวในโซเชียลวันนี้ก็ได้มาพบกับเจ้าของที่ ได้มาชี้แจงกับเจ้าของที่ทำความเข้าใจกันแล้ว เดิมคันคลองชลประทานฝั่งขวามีเขต 16 เมตร ก็เลยมีการกองเศษวัสดุไว้ แต่มันก็มีท่อที่เกษตรกรจะใช้รับน้ำเข้าพื้นที่ ซึ่งก็จะดำเนินการแก้ไขให้ทันที ซึ่งก็น่าจะเป็นที่พอใจของเกษตรกร ส่วนเรื่องกำหนดการส่งน้ำ ตามมติคณะกรรมการ JMC มีมติว่าจะทำการส่งน้ำในวันที่ 27 มิ.ย. 2566 ซึ่งเราได้ดำเนินการส่งน้ำมาแล้ว ซึ่งในคลองสายนี้ จุดที่เราอยู่จะเป็นคลอง 1L-RMC อยู่ช่วงระหว่า กม.ที่ 17 เราได้มีการปิดปากคลองไว้และเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดเพื่อให้เกษตรกรสามารถรับน้ำได้ เหตุที่เร่งส่งน้ำเพราะบางส่วนเกษตรกรด้านต้นน้ำทำบ่อกุ้งมีความจำเป็นต้องการใช้น้ำไปเปลี่ยนถ่ายในบ่อกุ้ง เราก็เลยต้องเร่งส่งน้ำ ซึ่งโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวของเราดูแลพื้นที่ทั้งหมด 3 แสนกว่าไร่ ก็เลยมีความต้องการใช้น้ำที่แตกต่างกัน บางพื้นที่มีฝนตกทุกวันก็ยังต้องได้ใช้เครื่องสูบน้ำออก นี่จึงเป็นเหตุผลที่ต้องส่งน้ำตามกำหนด ซึ่งเป็นภาพรวมใหญ่ของผู้ใช้น้ำ

สำหรับรายงานสถานการณ์น้ำประจำวันที่ 3 ก.ค. 2566 อ่างเก็บน้ำลำปาวมีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 814.46 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 41.13% มีปริมาณน้ำเก็บกักสูงปว่าปี 2565 จำนวน 4.54% หรือคิดเป็นประมาณน้ำจำนวน 90.01 ล้าน ลบ.ม. สามารถรับน้ำได้อีก 1,165.54 ล้าน ลบ.ม. จากปริมาณน้ำเก็บกักทั้งหมด 1,980 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ 6.48 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ 2.86 ล้าน ลบ.ม.

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน