• เสาร์. ก.ค. 27th, 2024

กาฬสินธุ์-ชาวไร่เฮ รับมอบที่ดินทำกิน ดีใจเหมือนได้ขึ้นสวรรค์

ชาวไร่-ชาวสวน 84 ราย เฮลั่น คทช.จังหวัดกาฬสินธุ์ มอบที่ทำกินในที่ชุมชนเขต ป่าสวงแห่งชาติ “ป่านาจารย์ และป่าดงขวาง จำนวน 900 ไร่ ให้ชาวไร่-ชาวนา-ชาวสวน ผู้จับจองทำกินเมื่อ 30 กว่าปีที่ผ่าน ขณะที่คุณยายวัยกว่า 80 ปี รู้สึกดีใจ ที่จะได้มีที่ดินทำกินอย่างถูกกฎหมาย ด้าน ปธ.ค.สกอ.เตรียมพัฒนาตลาดกลางการเกษตร ที่ใหญ่ที่สุดในอีสานตอนกลาง ร้องรับผลผลิตของเกษตรกร ขณะที่ ผวจ.กาฬสินธุ์ คาดหวังว่าพี่น้องประชาชนจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ขอให้ชาวบ้านทำกินในที่ดินทำด้วยความวิริยะอุตสาหะ “เอาลงดิน ได้กินทุกอย่าง”

(17 ก.ค. 2566) ที่สำนักงานเทศบาลตำบลนาจารย์ คทช. (คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ) จ.กาฬสินธุ์ ได้มอบสมุดประจำตัวให้กับเกษตรกร ผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล และ “คทช. ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่านาจารย์และป่าดงขวาง จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 84 ราย รวมเนื้อที่กว่า 900 ไร่ ในลักษณะแปลงรวม โดยมิให้กรรมสิทธิ์ แต่อนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐเป็นกลุ่มหรือชุมชนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ คทช.กำหนดในรูปแบบสหกรณ์ หรือรูปแบบอื่นที่เหมาะสม คนละ 6-14 ไร่ ตามหลักเกณฑ์ความเหมาะสมของ คทช.กาฬสินธุ์ โดยมี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีมอบฯ

คุณยายทองดี ประทุมสา (สวมเสื้อสีชมภู) อายุ 87 ปี เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจ เหมือนได้ขึ้นสวรรค์ ที่ได้เอกสารรับรองการทำประโยชน์ที่ดินจากรัฐอย่างถูกต้อง โดยตนเองได้ถูกจัดสรรให้ได้รับที่ดินทำกิน จำนวน 6 ไร่ ซึ่งก่อนนี้ เคยทำกินบนที่ดินแห่งนี้มานานกว่า 10 ปี โดยทำประโยชน์โดยการปลูกมันสำปะหลังส่งลูกเรียนหนังสือจนสำเร็จการศึกษามาแล้ว โดยครั้งนี้ ลูกชายบอกว่าจะเลี้ยงปลาเลี้ยงไก่ และทำกินหลายๆอย่างตามที่ สหกรณ์จะให้การสนับสนุน  เช่นเดียวกัน คุณยายทุมมี การรักษ์ (สวมเสื้อสีเหลือง สวมหน้ากากอนามัยไว้ใต้คาง) อายุ 86 ปี เคยทำกินตั้งแต่รุ่นพ่อ-แม่ บนพื้นที่แห่งนี้มาแล้วกว่า 30 ปี วันนี้ ได้รับอนุญาตให้ทำกินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย รู้สึกดีใจมาก ซึ่งตนได้รับที่ดินทำกินจำนวน 8 ไร่ โดยจะนำที่ดินจำนวนดังกล่าวพาลูกๆปลูกมันสำปะหลัง

ขณะที่ ดร.อวยชัย วะทา (สวมเน็กไทม์สีน้ำเงินทับเสื้อสีเหลืองข้างใน) ประธานเครือข่ายสมัชชาเกษตรกรภาคอีสาน (ค.สกอ.) และ กรรมการ ป.ป.ช.ภาค 4 เปิดเผยว่า ในฐานะ ค.สกอ.ได้ร่วมต่อสู้กับชาวบ้านชาวไร่ชาวนามานานกว่า 30 ปี จนประสบความสำเร็จในวันนี้ จากนี้ไปจะมีการพัฒนาสกรณ์การเกษตรศาสตร์พระราชา สมัชชาเกษตรกรภาคอีสาน จังหวัดกาฬสินธุ์ บนเนื้อที่ 200 ไร่ เพื่อปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ต่างๆ นอกจากนี้ ยังจะมีการพัฒนาที่กว่า 142 ไร่ ให้เป็นตลาดกลางการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง เพื่อนำผลผลิตทั้งของส่วนตัวและส่วนรวมเข้าไปจำหน่าย
ด้าน นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ (สวมเครื่องแบบข้าราชการ) เปิดเผยว่า ขอให้ประชาชนที่ได้รับกรรมสิทธิในที่ดินทำกินใช้ประโยชน์บนที่ดินที่ได้มาอย่างวิริยะอุตสาหะ และขอให้พี่น้องผู้ที่ได้รับกรรมสิทธิทำประโยชน์ที่ดินปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของทางราชการกำหนด และกลับไปพัฒนาที่ดินแปลงที่ได้รับกรรมสิทธิ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น “เอาอะไรลงดินได้กินทุกอย่าง”