• อังคาร. เม.ย. 30th, 2024

กาฬสินธุ์ พัฒนาสินค้าท่องเที่ยว Geopark Dino Brand ผลิตภัณฑ์เสื่อกก “ลายปลาโบราณ” และ “Minimo Cursor ลายไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ของโลก” เป้าหมายเป็นสินค้าท่องเที่ยว Jurassic Park Thailand ของฝากประจำจังหวัดฯ

วันที่ 26-28 กันยายน 2566 จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับเทศบาลตำบลไผ่ อำเภอเมือง และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอเสื่อกกบ้านคำเม็ก ตำบลไผ่ จังหวัดกาฬสินธุ์ ประชุมหารือการพัฒนาสินค้าท่องเที่ยว Geopark Dino Brand ผลิตภัณฑ์เสื่อกก “ลายปลาโบราณ” และ “Minimo Cursor ลายไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ของโลก” เป้าหมายเป็นสินค้าท่องเที่ยวของฝากประจำจังหวัดฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

ดร.นิรุจน์ อุทธา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบาย การขับเคลื่อน Kalasin Geopark ส่งเสริมการท่องเที่ยวกาฬสินธุ์ตำนานเมืองไดโนเสาร์โลก หรือ Kalasin Jurassic Park Thailand และพัฒนาสินค้าท่องเที่ยว Kalasin Geopark เป็นสินค้าท่องเที่ยวสัญลักษณ์เมืองไดโนเสาร์ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์อย่างเป็นรูปธรรม สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงร่วมกับ เทศบาลตำบลไผ่ และมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ พัฒนาผลิตภัณฑ์เสื่อกก “ลายไดโนเสาร์” โดยเริ่มจาก “ลายปลาโบราณ” ที่ค้นพบซากฟอสซิลปลาโบราณสายพันธุ์ใหม่ของโลกที่ภูน้ำจั้น บ้านคงเหนือ ต.เหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ อยู่ในยุค Jurassic ตอนปลาย อายุ 150 ล้านปี เพื่อเป็นต้นแบบพัฒนาเกษตรกรด้านการออกแบบฯ การลงสีแบบธรรมชาติ การเลือกใช้วัสดุ (สายพันธุ์ไหล) ให้มีความเชี่ยวชาญ ก่อนที่จะพัฒนา “ลายมินิโมเคอร์เซอร์ ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ของโลก” อยู่ในยุค Jurassic ตอนปลาย มีอายุ 150 ล้านปี เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์เมือง Jurassic Park Thailand และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้าง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบ และผลิตเสื่อกก “ลาย Minimo Cursor ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ของโลก” ค้นพบที่ ภูน้อย ต.ดินจี่ อ.คำม่วง และเป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์ไทยที่ถูกบันทึกไว้เป็นลำดับที่ 13 ลัคกี้นัมเบอร์ เป็นพันธุ์กินพืช รูปร่างตัวเล็ก ปากเหมือนนก ดูน่ารักน่าชังมาก แตกต่างจากสายพันธุ์ที่เคยพบในไทยและโลก

ดร.นิรุจน์ กล่าวอีกว่า จังหวัดกาฬสินธุ์จึงมีแนวคิดนำภาพ Minimo Cursor มาใช้เป็น Dino Brand ผลิตภัณฑ์สินค้าท่องเที่ยว Kalasin Geopark โดยกลุ่มทอเสื่อกกบ้านคำเม็ก จะเป็นต้นแบบของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว Kalasin Geopark แบรนด์ ไดโนเสาร์ หรือ Dino Brand เป็นของฝากที่ระลึกส่งเสริมการท่องเที่ยว Kalasin Geopark ตำนานเมืองไดโนเสาร์โลก หรือ Kalasin Jurassic Park Thailand เป้าหมายเป็นสินค้าท่องเที่ยว Jurassic Park Thailand เป็นของฝากประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยจะเริ่มในปีงบประมาณ 2567 นี้

สำหรับผู้ที่สนใจ สอบถามรายละเอียด สินค้าท่องเที่ยว Kalasin Geopark ต้นแบบที่ นางสนั่น ไชยศาสตร์ ประธานกลุ่มฯ โทรศัพท์ 083 449 1769 ที่อยู่ 13 ม.4 ต.ไผ่ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ราคาเริ่มต้น 599-999 บาท ปัจจุบันมีลาย 1.ลายปลาโบราณ 2.กาบแก้ว 3.ลายหัวใจกาฬสินธุ์ 4.ลายขอพะยอม 5.ลายช้างกาฬสินธุ์ 6.ลายใบเม็ก 7.ลายหมากเม็ก 8.ลายพวงพะยอม 9.ลายดอกลำดวน และกำลังพัฒนาลาย Minimo Cursor ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ของโลก เป็นไดโนเสาร์ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ และเป็นลำดับที่ 13 ของประเทศไทย หรือสอบถามได้ที่ สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ ศากลางจังหวัด ชั้น 4 โทรศัพท์ 043 816 759 ในวันเวลาราชการ

ตระกูล ภูพวงเพชร / รายงาน
www.kalasinnews.com