• อังคาร. พ.ค. 21st, 2024

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

วันนี้ (1 ต.ค. 2566) นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย นายตรีรัตน์ หนูแก้วขวัญ รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ นายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นายโรมรัก ภูหวล ป้องกันจังหวัดกาฬสินธุ์ ดาบตำรวจสมคิด นันทสมบูรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลลำพาน พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตำบลลำพาน อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ และมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์และเงินช่วยเหลือเบื้องต้นซึ่งได้รับการสนับสนุนจากชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมขังบ้านเรือน พร้อมมอบเงินช่วยเหลือให้ศูนย์ช่วยผู้ประสบภัยเทศบาลตำบลลำพาน สำหรับนำไปจัดซื้อวัตถุดิบเพื่อนำมาประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ได้แก่ พื้นที่ด้านท้ายเขื่อนได้รับผลกระทบจำนวน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ อำเภอร่องคำ อำเภอฆ้องชัย อำเภอยางตลาดและอำเภอกมลาไสย รวม 19 ตำบล 104 หมู่บ้าน 2,121 ครัวเรือน บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบจำนวน 29 หลัง พื้นที่การเกษตร (นาข้าว ได้รับผลกระทบประมาณ 17,403 ไร่ บ่อปลา 42 บ่อ ถนน 3 สาย

พื้นที่ด้านบนเขื่อน ซึ่งเป็นพื้นที่รอบเขื่อนลำปาวและเป็นเอกสารสิทธิ์สัญญาเช่าของกรมธนารักษ์ ได้รับผลกระทบจำนวน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอท่าคันโท อำเภอหนองกุงศรี อำเภอสหัสขันธ์ อำเภอสามชัย อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ และอำเภอหนองกุงศรี รวม 21 ตำบล 95 หมู่บ้าน 3,120 ครัวเรือน บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ 483 หลัง พื้นที่การเกษตร (นาข้าว) ได้รับผลกระทบประมาณ 13,404 ไร่ พืชไร่ 519 ไร่ วัด 4 แห่ง บ่อกุ้ง 100 บ่อ ถนน 14 สาย คอกสัตว์ 5 แห่ง

พร้อมนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ลงพื้นที่มอบสิ่งของที่ได้รับจากการบริจาคให้แก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยด้วย

ล่าสุดผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) บินสำรวจพื้นที่บ้านดอนสนวน ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ หลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีมวลน้ำไหลเอ่อเข้าท่วมจำนวนมาก คาดว่ามีน้ำท่วมนาข้าวเสียหายไปแล้วไม่น้อยกว่า 8,000 ไร่ ส่วนความเสียหายอื่น ๆ จะรายงานให้ทราบเพิ่มเติมต่อไป

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com