• จันทร์. พ.ค. 6th, 2024

กาฬสินธุ์ ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าวตลอดทั้งคืนหนีฝนหนีหนาว วอนรัฐบาลช่วยผลักดันเพิ่มราคาข้าว

กาฬสินธุ์ เป็นภาพที่ชาวนาเฝ้าดูรถเกี่ยวข้าวในนากลางดึก เพราะต้องรอคิวรถเกี่ยวข้าวทั้งวัน กว่าจะถึงคิวของตนเองก็มืดค่ำแล้ว ต้องเร่งทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตเพราะกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศออกมาว่าอาจจะมีฝนตกในพื้นที่ จึงต้องเร่งเกี่ยวข้าวหนีฝนหนีหนาว พร้อมวอนให้รัฐบาลช่วยผลักดันราคาข้าวเนื่องจากต้นทุนการทำนาสูง ต้องแบกภาระค่ารถเกี่ยวข้าว ค่าปุ๋ยเคมี ยิ่งทำยิ่งจน หากรัฐบาลช่วยเหลือก็จะพอคลายทุกข์ได้บางส่วน

นายสมศรี ปรีประสาท สมาชิกสภาเทศบาลตำบลหลุบ อดีตผู้ใหญ่บ้าน บ้านสุขสวัสดิ์ หมู่ 14 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปีนี้ข้าวทั้งเป็นโรค มีเชื้อรา ได้ผลผลิตที่เหลือจากน้ำท่วมมานิดหน่อย จึงต้องเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อหนีน้ำหนีฝน ต้องเร่งรถเกี่ยวถึงช่วงกลางคืน ถึงตีหนึ่งตีสอง เพราะอยากให้เสร็จ ปีนี้ทำนาแสนลำบากทั้งข้าวเป็นโรค ทั้งต้องฉีดยาฆ่าเชื้อรา ฉีดฮอร์โมน และค่าปุ๋ยเคมี จึงอยากให้รัฐบาลช่วยขยับเพิ่มราคารับซื้อข้าวให้สูงกว่านี้ โดยเฉพาะค่าปุ๋ยปัจจุบันก็กระสอบละพันกว่าบาท สวนทางกับราคาข้าวที่รับซื้อเพียง กก.ละ 7-8 บาทเท่านั้น ถ้ารัฐบาลไม่ช่วยเกษตรกรคงจะไปไม่รอด ตายอย่างเดียว ทำเยอะทุกข์เยอะ ไม่ใช่ว่าทำเยอะได้เยอะเลย ลำบากขาดทุนเยอะ ไม่ว่าจะเป็นค่ารถเกี่ยวก็ตกไร่ละ 800 บาทขึ้น ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปเกษตรกรมีแต่ตายกับตาย ขอให้รัฐบาลช่วยชาวนาด้วย

คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) จะมีการเสนอโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อก ปีการผลิต 2566/67 โดยจะช่วยชดเชยดอกเบี้ยให้กับผู้ประกอบการค้าข้าวในอัตรา 4% ใช้งบประมาณ 780 ล้านบาท จากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ในโอกาสแรกก่อน

สำหรับการจ่ายเงินโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/2567 แบ่งเป็น 5 งวด ประกอบด้วย

งวดที่ 1 จ่ายวันที่ 28 พ.ย. 66 จำนวน 21 จังหวัด คือ หนองบัวลำภู เลย นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ อุทัยธานี ตาก เชียงราย พะเยา ลำปาง แพร่ เชียงใหม่ น่าน ลำพูน แม่ฮ่องสอน ลพบุรี และกรุงเทพฯ

งวดที่ 2 จ่ายวันที่ 29 พ.ย. 66 จำนวน 8 จังหวัด คือ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม สกลนคร อุดรธานี นครพนม หนองคาย มุกดาหาร และบึงกาฬ

งวดที่ 3 จ่ายวันที่ 30 พ.ย. 66 จำนวน 5 จังหวัด คือ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ชัยภูมิ และยโสธร

งวดที่ 4 จ่ายวันที่ 1 ธ.ค. 66 จำนวน 5 จังหวัด คือ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ขอนแก่น และกาฬสินธุ์

และงวดที่ 5 จ่ายวันที่ 2 ธ.ค. 66 จำนวน 38 จังหวัด คือ อยุธยา ชัยนาท สิงห์บุรี ปทุมธานี สระบุรี อ่างทอง นนทบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก ชลบุรี ระยอง สมุทรปราการ จันทบุรี ตราด สุพรรณบุรี นครปฐม กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี สมุทรสาคร ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ตรัง สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สุราษฎร์ธานี ชุมพร ภูเก็ต กระบี่ ระนอง และพังงา

อย่างไรก็ตามเกษตรกรสามารถตรวจสอบผลการโอนเงินได้ทางแอปพลิเคชัน BAAC Mobile ตลอด 24 ชั่วโมง และจะมีข้อความแจ้งเตือนเงินเข้าบัญชีผ่านบริการ BAAC Connect ทาง Line: BAAC Family ให้ด้วย

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com