• เสาร์. ก.ค. 27th, 2024

เวลาที่เราต้องการข้อมูลอะไรสักอย่าง คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะค้นหาใน Search Engine อย่าง Google หรือ Bing ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลทั่วไป หรือการหาซื้อของออนไลน์ และแน่นอนว่าเว็บไซต์ที่เรามักจะคลิกเข้าไปดูข้อมูลหรือสินค้า มักจะเป็นเว็บไซต์ที่อยู่อันดับต้น ๆ ของการค้นหา หรืออยู่ในหน้าแรก มีเพียง 1% เท่านั้นที่คลิกไปดูที่หน้า 2 และนี่คือเหตุผลที่การทำ SEO ให้ติดหน้าแรกมีความสำคัญ แต่การทำ SEO คืออะไร และเราสามารถทำ SEO เองได้ไหมหรือควรจ้างบริษัททำ SEO ดี ในบทความนี้มีคำตอบ

SEO คืออะไร?

SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization คือ กระบวนการในการทำให้เว็บไซต์มีอันดับสูงขึ้นในหน้าผลลัพธ์ของเสิร์ชเอนจิน โดยแบ่งการปรับปรุงเว็บไซต์ออกเป็น 2 รูปแบบคือ SEO On-Page และ SEO Off-Page ซึ่งการทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไปจะช่วยทำให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรกของการค้นหาได้อย่างยั่งยืน

ทำไมเราต้องทำเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรกของเสิร์ชเอนจิน

แน่นอนว่าเมื่อลูกค้าเห็นเว็บไซต์ของเรา โอกาสที่ลูกค้าจะคลิกเข้ามาดูรายละเอียดสินค้าก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่ค้นหาคีย์เวิร์ดบน Search Engine มักจะมีจุดมุ่งหมายที่แน่ชัด เช่น ค้นหาคำว่า “รองเท้า Nike Air Force ราคา” และยิ่งระบุรุ่น ถามราคา ยิ่งแสดงว่ามีความต้องการที่ซื้อสูงกว่าลูกค้าที่ค้นหาแค่คำว่า “รองเท้ากีฬา”

นอกจากนี้การที่เว็บไซต์ของเราไปปรากฏบนหน้าแรกของเสิร์ชเอนจินบ่อย ๆ ก็เป็นการสร้าง Brand Awareness ทำให้ลูกค้าได้รู้จักแบรนด์เรามากยิ่งขึ้น และกลับมาเป็นลูกค้าของเราในอนาคต

ส่อง Search Engine Algorithm เพื่อการทำ SEO อย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัทรับทำ SEO สายขาว เมื่อรับทำ SEO จะอธิบายให้ลูกค้าทราบถึง Search Engine Algorithm เพื่อที่จะปรับปรุงเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจาก Search Engine อย่าง Google นั้นจะมีการจัดอันดับเว็บไซต์ที่แสดงผลในหน้าค้นหาตามคุณภาพและคะแนนของเว็บไซต์ ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็นปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในดังต่อไปนี้

  • ปัจจัยภายใน (On-Page Factors) โดยจะพิจารณาจากสิ่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
    • คุณภาพของเนื้อหาในเว็บไซต์ (Content) ที่ต้องสดใหม่ อัปเดตอยู่เสมอ
    • โครงสร้างเว็บไซต์ (Site structure) ที่มีความชัดเจน ใช้งานง่าย
    • ชื่อเรื่อง (Title) ชื่อเรื่องสั้น กระชับ และสื่อถึงเนื้อหาอย่างชัดเจน
    • คำอธิบาย (Description) ดึงดูดให้อ่าน มีความน่าสนใจ
    • รูปภาพ (Images) มีคำอธิบายอย่างเหมาะสม และตั้งไฟล์ชื่อให้สื่อถึงเนื้อหาของรูปภาพ
    • ความเร็วในการโหลด (Page speed) ไม่ควรช้าจนเกินไป
  • ปัจจัยภายนอก (Off-Page Factors) จะพิจารณาจากสิ่งต่าง ๆ ดังนี้
    • จำนวนลิงก์จากเว็บไซต์อื่น ๆ (Backlinks) ที่ย้อนกลับมาลิงก์เรา ยิ่งลิงก์มีคุณภาพมากเท่าไร ก็ยิ่งส่งผลให้อันดับดีขึ้นตามไปด้วย
    • การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ (User engagement) โดยผู้ใช้อ่านและใช้เวลาในเว็บไซต์นาน มีจำนวนหน้าที่เข้าชมหลายหน้า

เราทำ SEO เองได้ไหม หรือควรจ้างบริษัทรับทำ SEO จะดีกว่า?

คำถามที่ผู้ประกอบการและธุรกิจต่าง ๆ มักจะถามอยู่เสมอคือ เราสามารถทำ SEO เองได้หรือเปล่า หรือต้องจ้างบริษัทรับทำ SEO เท่านั้น

ที่จริงแล้วเราสามารถทำ SEO เองได้ แต่ต้องมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ในการทำ SEO เพราะกระบวนทำ SEO ของบริษัทรับทำ SEO สายขาว จะมีตั้งแต่การกำหนดวัตถุประสงค์ในการทำ SEO, การทำ Keyword Research, การทำ Website Audit, การออกแบบโครงสร้างเว็บไซต์, การปรับแต่งเว็บไซต์, การอัปเดตเนื้อหาคุณภาพ และการติดตามการอัปเดตจาก Google อย่างสม่ำเสมอ จึงจะทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน

ดังนั้น หากว่าถามว่าสามารถทำ SEO เองได้ไหม ขอตอบว่าทำได้ แต่ถ้าเป็นการทำ SEO แบบหวังผล มีประสิทธิภาพและยั่งยืน แนะนำให้จ้างบริษัทรับทำ SEO สายขาวดีกว่า เพราะสามารถวัดผลได้ และมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการดำเนินงานและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

สรุป

การทำ SEO คือกระบวนการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ติดอันดับหน้าแรกของการค้นหา ช่วยทำให้เว็บไซต์และสินค้าของเราถูกเห็นมากยิ่งขึ้นจากผู้ที่อาจจะเป็นลูกค้าของเราในอนาคต ซึ่งการทำ SEO สามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่หากว่าต้องการเน้นผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว การจ้างบริษัทรับทำ SEO สายขาวจะติดอันดับอย่างมีคุณภาพมากกว่า