• พฤหัส. พ.ค. 16th, 2024

กาฬสินธุ์ เกษตรกรเพาะเห็ดเฟือง (เห็ดฟาง) อินทรีย์ทุกขั้นตอน สร้างรายได้งาม รับทรัพย์วันละหนึ่งหมื่นบาท

กาฬสินธุ์ พบฟาร์มเห็ดฟางเงินล้าน “ทองพูนฟาร์ม” ที่บ้านหนองน้อย ต.สงเปลือย อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ คู่สามี-ภรรยาคนขยัน แบ่งเวลาจากงานประจำ ทำรายได้งาม พร้อมเน้นอินทรีย์ทุกขั้นตอน

คุณชมภู คำเนตร เจ้าของฟาร์มเห็ด เล่าถึงขั้นตอนคร่าวๆ ของการทำฟาร์มที่นี่ว่า เห็ดฟางของที่ฟาร์มปลูกด้วยการใช้เปลือกล่างมัน (มันสำปะหลัง) และกากมันผสมหัวเชื้อ มีทั้งหมด 3 โรงเรือน ขนาด 5×9 เมตร มีเทคนิคพิเศษคือจะเผาไฟจากด้านนอกเพื่ออบความร้อนเร่งดอกเห็ดให้โตวันโตคืน และที่เน้นเป็นพิเศษของฟาร์มที่นี่คือต้องเป็นอินทรีย์ทุกขั้นตอน เมื่อกากมันหมดอายุ (ประมาณ 1 เดือน) ก็จะเอาไปทำปุ๋ยใส่แปลงผักและต้นพุทธาในสวน และเอาไปเทไว้ในแปลงนาข้าว แล้วค่อยเปลี่ยนเปลือกล่างมันเข้ามาในโรงเรือนใหม่

คุณชมภู เจ้าของฟาร์มเห็ดทองพูนฟาร์ม ยังเล่าถึงหัวใจสำคัญของการทำเห็ดฟางนั้น ก็คือต้องควบคุมความชื้นและอุณหภูมิภายในโรงเรือนให้ได้ ถ้าอากาศเย็นก็ต้องปิดฟาร์มเห็ดให้สนิท หากอากาศร้อนก็ต้องเปิดโรงเรือนเพื่อระบายอากาศออกให้ถ่ายเท ส่วนเทคนิคอีกอย่างคือเวลาเก็บเห็ด ต้องใช้มีดปลายแหลมปาดโคนเห็ดขึ้นมา เลือกเอาดอกเห็ดที่โตได้ขนาดแล้ว อย่าไปดึงเห็ดขึ้นมาทั้งโคน เพราะจะทำให้ดอกเห็ดที่ยังโตไม่ได้ขนาดมาด้วยและทำให้หน้าดินเสียด้วย

ส่วนด้านราคาขายเห็ดฟาง ที่คนอีสานเรียกว่าเห็ดเฟือง จะอยู่ที่ กก.ละ 80-120 บาท แล้วแต่ช่วงฤดูกาล สถิติที่เก็บเห็ดได้มากสุดอยู่ที่ 100-150 กิโลกรัม/วัน น้อยที่สุด 50 กิโลกรัม/วัน มีตลาดรองรับ พ่อค้าแม่ค้ามารับเองที่ฟาร์ม และข้อดีของเห็ดฟางนั้นยังสามารถปลูกได้ทั้งปีอีกด้วย

ปัจจุบันทั้งสามี-ภรรยา เจ้าของฟาร์ม มีงานประจำทำอยู่แล้ว แค่แบ่งเวลามาดูแลฟาร์มแค่เช้า-เย็น และช่วงวันหยุดเท่านั้น ยังสามารถสร้างผลผลิตรับรายได้มากขนาดนี้ ถือว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจอีกอาชีพหนึ่งเลย

สำหรับฟาร์มเห็ดฟาง “ทองพูนฟาร์ม” อยู่ที่ บ้านหนองน้อย ต.สงเปลือย อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ หากท่านใดสนใจเข้ามาศึกษาการทำฟาร์มที่นี่ ก็สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0874954423

ขอบคุณคลิปจาก เพจ อีสานมั่นยืน
ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com