• เสาร์. ก.ค. 27th, 2024

กาฬสินธุ์ตำบลเหนือเลี้ยงปู่ตายายเสี่ยงทายฟ้าฝน

วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา เป็นพุธแรกของเดือนหก หรือขึ้น 1 ค่ำเดือน 6 เวลา 08.00 น. ชาวบ้านต้อน หมู่ 6,7 บ้านหนองสาหร่าย หมู่ 8 บ้านสิมลี หมู่ 2 บ้านสะอาดสมศรี หมู่ 4,9 และบ้านโนนสำราญ หมู่ที่ 1 ต.เหนือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ร่วมใจจัดงานประเพณีบุญประจำปี บุญเลี้ยงปู่ตายายประจำหมู่บ้าน ด้วยความเชื่อที่ว่าการเลี้ยงปู่ตาจะทำให้ฟ้า ฝน ดิน อุดมสมบูรณ์

นายบุญเหลือ ปรีดีเจือ ผู้ใหญ่บ้านบ้านต้อน หมู่ที่ 7 กล่าวว่า “ในทุกๆปีชาวบ้านจะรวมตัวกันจัดประเพณีเลี้ยงปู่ตาในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมและต้องเป็นวันพุธเท่านั้น ชาวบ้านเชื่อว่าการได้เลี้ยงปู่ตาจะช่วยให้การทำไร่ ทำนาการเกษตรหรือกระทั้งการใช้ชีวิตในปีนั้นจะมีแต่สิ่งดีๆ ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล และอีกอย่างคือคนที่มาขอบนบานสานกล่าวเอาไว้กับปู่ตากถือโอกาสนี้แก้บนด้วยหัวหมูหรือจ้างมหรสพมาให้ชาวบ้านร่วมสนุกกัน” ทั้งนี้ในพิธีจะมีการให้พ่อกระจั้ม (พราหมณ์) ได้เสี่ยงทาย ให้ผู้เข้าร่วมงานเป็นคนถามและให้พ่อกระจั้มเสี่ยงทายจากการวัดขนาดของไม้

ซึ่งการเสี่ยงทายในปีนี้ปรากฏว่า เรื่องความเป็นอยู่ของชาวบ้านจะมีแต่ความสุข ความเจริญ ส่วนเรื่องฟ้าฝนจะมีแล้งบ้างในเดือนหก แต่ไม่มีปัญหาใดๆหลังจากผ่านเดือนหกไปฝนฟ้า อากาศจะกลับมาอุดมสมบูรณ์เหมือนเดิมแน่นอน และการทำไร่ทำนาจะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง

สุดท้ายของจากการเซ่นไหว้ศาลปู่ตา ชาวบ้านก็จะแบ่งให้เท่าๆกัน โดยแต่ละคุ้มจะมีชามหรือคุเอามาไว้เพื่อแบ่งเนื้อหมู หัวหมู ของกินต่างๆตามที่คุยกันไว้ในที่ประชุมหมู่บ้าน

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com