• เสาร์. ก.ค. 27th, 2024

แน่นศาลาวัด! แห่เข้ากราบหลวงปู่เวิน พระสหธรรมมิกหลวงปู่ศิลา สิริจันโท พระเถระเกจิชื่อดัง

กาฬสินธุ์ มวลชนศรัทธาในพระพุทธศาสนา หลังไหล่จากทั่วทุกสารทิศเข้ากราบสักการะพระราชวัชรธรรมโสภณ (หลวงปู่ศิลา สิริจันโท)  พระเถระเกจิชื่อดังของไทยในขณะนี้ต่อเนื่องวันละกว่าหมื่นคน สร้างเศรษฐกิจในทุกมิติให้จังหวัดกาฬสินธุ์ อีกทั้งยังแผ่บารมีให้พระผู้ปฏิบัติดี พระสหธรรมมิกผู้เก่งด้านกรรมฐาน เพชรน้ำดีเมืองกาฬสินธุ์อย่างองค์ “หลวงปู่เวิน” แห่งวัดบูรพาโคกเครือแน่นศาลาวัด

หลังจากเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2567 ที่เพจหลวงปู่ศิลา สิริจันโท ได้โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความแบบสาธารณะว่า “พระปฏิบัติดี อีกองค์ สหธรรมมิกขององค์หลวงปู่ศิลา สิริจันโท คือ องค์หลวงปู่เวิน คุเณสโก วัดบูรพาโคกเครือ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ท่านทั้ง 2 อายุเท่ากัน หลวงปู่ศิลาเคยกล่าวว่าท่านเก่งกรรมฐาน เพชรน้ำดีเมืองกาฬสินธุ์อีกรูปหนึ่ง มากราบหลวงปู่ศิลาแล้ว แวะกราบท่านด้วยนะครับเดี๋ยวจะหาว่าไม่บอก  กดจีพีเอสกูเกิลแมบถึงวัดท่านเลยครับ Cr.อ.ลิ้ง” ทำให้ชาวโซเชียลต่างกดไลท์กดแชร์และร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เป็นผลทำให้ผู้คนต่างได้รู้จักหลวงปู่เวินและอยากเข้ากราบสักการะท่านมากขึ้น

ล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่ไปยังวัดบูรพาโคกเครือ ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พบมีศิษยานุศิษย์จำนวนมาก เลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อพระครูโสภณวินัยวัฒน์ (เวิน คุเณสโก) รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) หลั่งไหลเข้ากราบสักการะองค์หลวงปู่ฯ โดยหลวงปู่ฯ ได้เมตตาออกมาให้พรและจารเหรียญวัตถุมงคลของหลวงปู่ฯ กับเหล่าลูกศิษย์ลูกหาที่มาเข้าแถวจนแน่นศาลาวัด โดยหลวงปู่ฯ จะออกมาให้เข้ากราบได้วันละ 2 รอบ รอบแรกช่วงเวลา 12.30 น. และรอบที่ 2 ในช่วงเวลา 16.00 น. ของทุกวัน

พระครูโสภณวินัยวัฒน์ (หลวงปู่เวิน คุเณสโก) นามเดิมชื่อ เวิน ภูผาสุก เกิดเมื่อวัน พุธ ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2488 (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 ปีระกา) ณ บ้านโคกเครือ เลขที่ 14 หมู่ที่ 3 ตำบล อุ่มเม่า อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ โยมบิดาชื่อ ใคร ภูผาสุข และโยมมารดาชื่อ อ้วน ภูผาสุข มีบุตร-ธิดา ร่วมท้องเดียวกัน 7 คน เป็นชาย 5 คน เป็นหญิง 2 คน หลวงปู่เวิน คุเณสโก เป็นคนสุดท้องคือคนที่ 7

หลวงปู่เวิน คุเณสโก เข้าทำการอุปสมบทเมื่อ วันที่ 22 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2508 ณ วัดกลางสีมาราม ตำบลอุ่มเม่า (ปัจจุบันเป็นตำบลนาดี) อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมี พระครูศีลสารโสภิต (สี โสภิโต) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูสังฆรักษ์ (เฉื่อย ญาณวโร) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูปลัดสวัสดิ์ โชติปัญโญ เป็นพระอนุสาวนาจารย์

การศึกษาทางพระปริยัติธรรม

พ.ศ. 2508 สอบไล่ได้นักธรรม ชั้นตรี

พ.ศ. 2510 สอบไล่ได้นักธรรม ชั้นโท

พ.ศ. 2513 สอบไล่ได้นักธรรม ชั้นเอก

การปกครอง

พ.ศ. 2510 ได้รับตำแหน่งให้เป็นเจ้าอาวาสบูรพาโคกเครือ

พ.ศ. 2518 ได้รับตำแหน่งให้เป็นเจ้าคณะตำบลอุ่มเม่า (ธ)

พ.ศ. 2527 ได้รับตำแหน่งให้เป็นรองเจ้าคณะอำเภอยางตลาด (ธ)

พ.ศ. 2555 ได้รับตำแหน่งให้เป็นเจ้าคณะอำเภอยางตลาด (ธ)

พ.ศ. 2567 ได้รับตำแหน่งให้เป็นรองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ)

สมณศักดิ์

พ.ศ. 2522 เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบล ชั้นตรี ที่ พระครูโสภณวินัยวัฒน์

พ.ศ. 2527 เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบล ชั้นโท ในราชทินนามเดิม

พ.ศ. 2533 เป็น พระครูสัญญาบัตร รองเจ้าคณะอำเภอ ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

28 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะอำเภอ ชั้นเอก ที่ พระครูโสภณวินัยวัฒน์

งานการศึกษา

พ.ศ. 2512 เป็นครูพระปริยัติธรรมสำนักเรียนวัดบูรพาโคกเครือ

พ.ศ. 2519 จบหลักสูตรการศึกษาพิเศษจากโรงเรียนพระสังฆาธิการชั้นสูงวัดบวรนิเวศวิหาร ก.ท.ม

พ.ศ. 2523 เป็นครูสอนโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดบูรพาโคกเครือ(ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์)

พ.ศ. 2524 เป็นกรรมการตรวจธรรมสนามหลวง

พ.ศ. 2530 เป็นผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์

พ.ศ. 2536 เป็นผู้อำนวยการศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดบูรพาโคกเครือ

งานการเผยแผ่

พ.ศ. 2516 เป็นพระธรรมทูต ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์

พ.ศ. 2528 ศึกษาดูงานด้านวัฒนธรรมในต่างเทศ คือ ประเทศอินเดียและเนปาล

พ.ศ. 2538 เป็นพระธรรมทูตพิเศษ ไปเผยแผ่ธรรมะที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และ ศึกษาดูงานด้านรักษาสภาพแวดล้อมที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

รางวัลที่ได้รับ

ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา (เสมาธรรมจักร) จากกรมการศาสนา

พุทธคุณูปการ จากสภาผู้แทนราษฎร

หลวงปู่เวิน ท่านเคยศึกษาพุทธาคมคาถาจาก พระครูสันติวรคุณ (หลวงปู่อ่อน จักธัมโม) วัดป่าสันติวาสอินทาราม และจากครูบาอาจารย์อีกหลายรูป

ปัจจุบัน พระครูโสภณวินัยวัฒน์ (หลวงปู่เวิน คุเณสโก) รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) วัดบูรพาโคกเครือ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ อายุวัฒนมงคล 78 ปี พรรษา 58 (15 สิงหาคม พ.ศ. 2566)

โอวาทธรรม หลวงปู่เวิน คุเณสโก วัดบูรพาโคกเครือ จ.กาฬสินธุ์

“…โลกนี้ไม่มีใคร คงอยู่ตลอดไป มาเพื่อให้รู้จัก จากไปเพื่อให้คิดถึง นี้แหละ อนิจจา..”

“..บาตรรั่วเพราะสนิมกัดกร่อนฉันใด คนปล่อยให้กิเลสตัณหา ตั้งบ้านเรือนอยู่ในใจได้ ก็ต้องทุกข์อยู่เช่นนั้นเหมือนกัน..”

“..ชีวิตนี้ไม่มีใครที่ได้สมปรารถนาในทุกเรื่อง สิ่งสำคัญก็คือ ชื่นชมสิ่งดี ๆ ที่มีอยู่ อย่ามัวหมกมุ่นกับสิ่งที่หายไป..”

วัดบูรพาโคกเครือ ยังมีแลนด์มาร์คของสายบุญที่เชื่อในความศักดิ์สิทธิ์และอภินิหารย์ของมหาเทพนาคาผู้ยิ่งใหญ่แห่งคำชะโนด วังบูรพานาคินทร์ องค์ท้าวเวสสุวรรณ และองค์ปู่ศรีสุทโธ-แม่ย่าศรีปทุมมา และนาคาธิบดี 9 พระองค์ และยังมีพระมหาธาตุเจดีย์ศรีบูรพา มีขนาดความกว้าง 21 เมตร สูง 49 เมตร ให้กราบไหว้สักการะบูชาขอพรอีกด้วย

โดยงานนี้ คอหวยไม่พลาดที่จะส่องเลขเด็ดในกระถางธูป ก็เห็นเป็นเลข 456 อย่างชัดเจน ให้ได้นำไปเสี่ยงโชคซื้อล็อตเตอรี่ลุ้นรางวัลใหญ่งวดที่จะถึงนี้

– เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณในการรับชมและไม่สนับสนุนให้เล่นการพนันผิดกฎหมายทุกรูปแบบ

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com