• ศุกร์. เม.ย. 26th, 2024

เจ้าของรถต้องรู้! เมื่อได้กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ต้องดูอะไรบ้าง

การมีรถยนต์สักคันนั้นถึงแม้จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายและสร้างความเพลิดเพลินให้เราในยามที่ได้ขับออกไปท่องเที่ยวตามใจชอบ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในการที่จะออกรถยนต์สักคันนั้นก็มีรายละเอียดมากมายที่บางครั้งดูยุ่งยากและน่าปวดหัวไม่น้อยเลยทีเดียว เช่นเรื่องของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์นั่นเอง

เพราะเมื่อเราทำประกันภัยรถยนต์มาแล้ว ใช่ว่าเราจะไม่ต้องกังวลเรื่องอะไรอีกเลย ถึงแม้จะมั่นใจในเรื่องความคุ้มครอง แต่ก็ยังต้องดูรายละเอียดในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ให้ดีว่าถูกต้องเรียบร้อยหรือไม่ และต้องคอยคำนึงถึงการต่อกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ในทุก ๆ ปีเพื่อให้ได้รับความคุ้มครองอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ว่าเมื่อเราได้มาแล้ว มีส่วนไหนบ้างที่ต้องตรวจดูให้เรียบร้อยและถูกต้อง เพื่อเป็นประโยชน์ของเจ้าของรถทุกคน  เมื่อได้กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ต้องดูอะไรบ้าง

  1. ชื่อที่ระบุในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

ส่วนแรกนี้เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการทำประกันภัยรถยนต์ นั่นก็คือชื่อที่ระบุอยู่ในกรมธรรม์ โดยเราควรจะต้องตรวจสอบทั้งชื่อผู้เอาประกันภัยซึ่งควรจะเป็นชื่อเรานั่นเอง ตรวจสอบดูว่ามีการเขียนอย่างถูกต้องหรือไม่ ถัดมาก็คือชื่อผู้รับผลประโยชน์ โดยสามารถเป็นชื่อเจ้าของรถหรือชื่อคนในครอบครัวที่เราต้องการก็ได้เช่นเดียวกัน แน่นอนว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่จะต้องตรวจสอบให้ถูกต้องที่สุด

  1. ระยะเวลาเอาประกันภัย

ส่วนถัดมาในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ก็คือส่วนที่ระบุระยะเวลาในการเอาประกันภัย ซึ่งจะบอกระยะเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดในการทำประกันรถ เป็นอีกจุดที่ไม่ควรพลาดในการตรวจสอบ

  1. ข้อมูลเกี่ยวกับตัวรถ

ถัดมาในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ที่สำคัญไม่แพ้จุดอื่น ๆ ก็คือเรื่องของข้อมูลเกี่ยวกับตัวรถ โดยจุดที่สำคัญที่สุดก็คือเลขตัวถัง จะผิดไม่ได้โดยเด็ดขาดเพราะหากผิดจะทำให้เราไม่สามารถรับความคุ้มครองได้เลย ดังนั้นเมื่อได้กรมธรรม์มาจึงต้องเช็คโดยทันที หากผิดพลาดจะได้ทำการแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

  1. ความคุ้มครองสำหรับบุคคลและตัวรถ

ส่วนถัด ๆ ไปที่อยู่ในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ก็คือเรื่องของความคุ้มครอง ให้เช็กดูว่าความคุ้มครองที่ระบุไว้ถูกต้องตามเงื่อนไขที่เราตกลงทำประกันหรือไม่ ทั้งความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถ และความคุ้มครองตัวบุคคล

และทั้งหมดนี่ก็คือ 4 จุดสำคัญที่อยู่ในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ที่อยากให้เจ้าของรถทุกคันไม่ว่าจะมือใหม่หรือมือเก่าตรวจสอบให้ดีทุกครั้งหลังได้กรมธรรม์มา เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์และประโยชน์ที่เราจะได้รับ ให้มั่นใจว่าทุกอย่างถูกต้องเรียบร้อยที่สุด เพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหาจนทำให้เสียเวลาในภายหลังนั่นเอง