• จันทร์. เม.ย. 29th, 2024

Andrew Shovlin ผู้อำนวยการด้านวิศวกรรมของทีมฟอร์มูลาวันเจ้าของแชมป์ 8 สมัยซ้อนอย่าง Mercedes-AMG Petronas Formula One ให้คำทำนายว่าการแข่งขันที่สนาม Circuit Giles Villeneuve เมืองมอนทรีออล รัฐควิเบค ประเทศแคนาดา ในศึก Formula 1 AWS Grand Prix du Canada 2022 จะเป็นศึกที่ “ไม่ง่าย” เท่ากับศึก Formula 1 AWS Gran Premio de España 2023 ที่จัดขึ้นที่สนาม Circuit de Barcelona-Catalunya ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เนื่องจากสภาพของสนามเเข่งที่มีโค้งความเร็วต่ำและทางตรงความเร็วสูงเยอะกว่าสนามในประเทศสเปน

ทั้งนี้ ในศึก Formula 1 AWS Gran Premio de España 2023 ที่ผ่านมา ทีม Mercedes ทำผลงานได้อย่างน่าพอใจ เนื่องจากในการแข่งขันรอบก่อนหน้าที่ Formula 1 Grand Prix de Monaco ทีมมีการอัปเกรดรถแข่งรุ่น W14 เป็นรุ่น W14B โดยการเพิ่มช่องข้างรถเข้าไปอย่างชัดเจนกว่าที่ผ่านมาพร้อมทั้งทำการเสริมแรงกดของรถผ่านงานออกแบบที่น่าสนใจรอบคันรถ แต่ด้วยสนาม Monaco เป็นสนามที่ไม่สามารถบ่งชี้สมรรถภาพรถได้อย่างชัดเจน จึงต้องจับตาดูกันที่บาร์เซโลนา ผลปรากฎว่าที่บาร์เซโลนานั้น ทีมสามารถคว้าอันดับ 2 จาก Sir Lewis Hamilton แชมป์โลก 7 สมัย และอันดับ 3 จาก George Russell ดาวรุ่งพุ่งแรงสัญชาติอังกฤษมาได้ ส่งนักขับทั้ง 2 คนขึ้นไปยืนบนโพเดียมเคียงข้างผู้ชนะอย่าง Max Verstappen จากทีม Oracle Red Bull Racing ผู้คว้าชัยชนะครั้งที่ 5 จาก 7 สนามแรก ส่งเขาขึ้นเป็นตัวเต็งรอชูถ้วยแชมป์รายการนักขับสมัยที่ 3 ติดต่อกันและถือเป็นชัยชนะครั้งที่ 40 ในอาชีพ ตามหลังยอดตำนานอย่าง Ayrton Senna เพียง 1 ครั้งเท่านั้น

หลังจบการแข่งขัน ก็มีนักขับ ผู้จัดการทีม วิศวกร และนักข่าวมากมายออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับผลงานที่ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดดของทีม Mercedes หลังจากทำโพเดียมไปได้เพียง 1 ครั้งจาก 6 สนามก่อน นักขับอย่าง George Russell ออกมาบอกว่า จริง ๆ แล้วผลงานที่ดีขึ้นไม่ได้มาจากช่องข้างรถเพียงอย่างเดียว แต่มาจากงานที่ทีมรังสรรค์ให้กับท้องรถด้วย “เวทมนตร์ที่แท้จริงมันมาจากใต้รถครับ ตรงท้องรถ ทุก ๆ ทีมก็ต้องจัดการท้องรถแบบนี้แหละ” Russell กล่าวหลังขึ้นโพเดียมเป็นครั้งแรกของฤดูกาล 2023 ได้สำเร็จ ด้าน Sir Lewis Hamilton ผู้ขึ้นโพเดียมที่สนาม Barcelona-Catalunya เป็นครั้งที่ 11 ในอาชีพ ตามหลังสถิติตลอดกาลที่ 12 ครั้งของ Michael Schumacher เพียงครั้งเดียว ก็ออกมาให้สัมภาษณ์อย่างชื่นมื่นเช่นกันว่า “เรามีทีมที่ยอดเยี่ยมครับ ไม่ว่าจะเป็น Mick (Schumacher – ลูกชายของ Michael) ที่ขับรถจำลองตอนคืนวันศุกร์ที่ทำงานได้ดีมาก ๆ ซึ่งทำให้เรามาถูกทางในวันเสาร์ ผมคิดว่าเราพยายามเข้าใจระดับแรงกดที่ต่างกันได้โอเคเลยทีเดียว” โดย Hamilton ได้ขึ้นโพเดียมเป็นครั้งที่ 193 แล้ว ถือเป็นสถิติที่ยากจะมีใครมาเทียบได้ในเร็ววัน

อย่างไรก็ดีสนาม Giles Villeneuve ที่ตั้งอยู่บนเกาะกลางเมืองมอนตริออลนั้นมีสภาพและคุณสมบัติที่ต่างไปจากสนาม Barcelona-Catalunya มาก ไม่ว่าจะเป็นโค้งความเร็วต่ำ ทางตรงที่ต้องเหยียบคันเร่งกันเต็มสูบ ประกอบกับรถแข่งของทีมอื่น ๆ ที่อาจจะเข้ากับลักษณะสนามได้ดีกว่า ทำให้ Mercedes ยังไม่นิ่งนอนใจกับประสิทธิภาพของรถ W14B ในตอนนี้และจะต้องเร่งพัฒนารถต่อไปเรื่อย ๆ

“ข้อเท็จจริงคือ ชุดอัปเกรดของทีมทำงานได้ดีในสนามที่มีโค้งความเร็วสูงเหมือนสนาม Barcelona ครับ” Andrew Shovlin ผู้อำนวยการด้านวิศวกรรมของทีมให้สัมภาษณ์ในวิดีโอหลังจบการแข่งขันบน YouTube “เราทำผลงานได้ดีกว่าในสนามที่มีโค้งความเร็วสูงและสนามที่ใช้ล้อคู่หน้าอย่างจำกัดครับ เราจะรักษาสมดุลและความเร็วของรถในการแข่งขันจริงได้ดีมาก” Shovlin กล่าวว่าสนาม Giles Villeneuve เป็นสนามที่ “แตกต่าง (จากสนามที่ Barcelona) มาก มีโค้งความเร็วต่ำ มีทางตรงความเร็วสูง เราคาดการณ์ว่าเราจะทำผลงานได้ยากขึ้นกว่าเดิมครับ”

นอกจากนี้ Christian Horner ผู้จัดการทีม Oracle Red Bull Racing ก็ออกมาระบุว่าเขาเองยังไม่รู้สึกกดดันจากความเร็วของ Mercedes “พวกเขาอัปเกรดรถมาแล้ว แต่ระยะห่างกับเราก็ยังมากพอ ๆ กับตอนแข่งที่บาห์เรน” Horner กล่าว พร้อมทั้งใบ้ว่าทีมน่าจะต้องเริ่มคิดถึงรถ RB20 ที่จะใช้ลงแข่งในปี 2024 ในตอนนี้แล้ว เนื่องจากทีมประสบความสำเร็จในปีนี้อย่างต่อเนื่องจนแทบจะการันตีแชมป์ตั้งแต่ยังแข่งไปไม่ถึง 1 ใน 3 แถมยังโดนหักเวลาวิจัยรถอีก 10% จากการใช้เงินเกินงบที่ทางสมาคมยานยนต์ฯ กำหนด

ศึก Formula 1 AWS Grand Prix du Canada 2022 จะจัดขึ้นในวันที่ 19 มิถุนายน 2023 เวลา 01.00 น. ใครจะคว้าชัยชนะไปครองในศึกครั้งนี้? จะเป็น Max Verstappen แชมป์สองสมัยที่ฟอร์มแรงไฟลุก หรือ Lewis Hamilton แชมป์เจ็ดสมัยที่ทีมเริ่มคืนฟอร์ม หรือจะเป็น Fernando Alonso ผู้กลับมายืนบนแท่นสูงสุดของโพเดียมอีกครั้ง เดิมพันกันได้ที่ Vwin อัตราดี จ่ายง่าย สะดวก รวดเร็วไม่แพ้รถ Formula 1 อย่างแน่นอน

ขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก Formula1.com