• เสาร์. เม.ย. 27th, 2024

กาฬสินธุ์ ยังอนุรักษ์ไว้ไม่ให้เลือนหาย ประชันฝีมือกลองเส็งร่องคำ โชว์คู่พิเศษนายอำเภอ พบ ปลัดอาวุโส

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา เวลา 15.00 น. นายพุทธภูมิ นาชัยเริ่ม นายอำเภอร่องคำ เยี่ยมชมการแข่งขันกลองเส็งหน้าแคบ ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และการแข่งขันกลองเส็งหน้ากว้าง ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี งานมหกรรมเส็งกลองร่องคำกาฬสินธุ์ แข่งขันประชันกลองพื้นบ้านอีสาน สู่มหกรรมกลองอาเซียน ประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1 – 5 เมษายน 2566 ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอร่องคำ จ.กาฬสินธุ์

โดยผลการแข่งขัน คณะที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันกลองเส็งหน้าแคบ ได้แก่ คณะบ้านสวนโคก และคณะที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันกลองเส็งหน้ากว้าง ได้แก่ คณะน้องใหม่เพชรเมืองชัย โดยท่านนายอำเภอร่องคำได้มอบเงินรางวัล ให้กับคณะที่เข้าแข่งขันการแข่งขันกลองเส็งหน้าแคบ และการแข่งขันเส็งกลองหน้ากว้าง

สีสันภายในงานที่หาดูได้ไม่ง่ายนัก แต่ก็ถูกอนุรักษ์ไว้ไม่ให้เลือนหายไปจากวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่สืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เป็นการประชันกลองเส็งโบราณ ประเภทต่าง ๆ และไฮไลท์ของวันนี้ ก็เป็นคู่พิเศษ ระหว่างนายอำเภอร่องคำ พบ ปลัดอาวุโส ที่ต่างงัดพลังมาพาดไม้กลองตีกลองเส็งอย่างไม่ยอมกันง่ายๆ แต่สุดท้ายก็เป็นท่านนายอำเภอที่ยังหนุ่มยังแน่น อัดเต็มคาราเบล ชนะคู่แข่งไปอย่างขาดลอย งานนี้ทั้งสนุก ทั้งเหนื่อยหละครับ

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com