• ศุกร์. เม.ย. 26th, 2024

กาฬสินธุ์ พลาดไม่ได้! ตะไลล้านกุดหว้า ยกระดับเป็น 20 ล้าน แห่งเดียวในโลก

ประเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้านกุดหว้ายกระดับความอลังการ จากตำนานตะไล 10 ล้าน ผู้ว่าฯ จัดให้ เอาไปเลยตะไล 20 ล้าน คาดมีแห่งเดียวในโลก

ประเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้านกุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ จัดอย่างยิ่งใหญ่ต่อเนื่องมาทุกปี ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนหก ตามฮีตสิบสองคลองสิบสี่ (เดือน พฤษภาคม) พบปีนี้มีไฮไลน์ ที่ผู้นำในท้องที่ได้สรรหาความอลังการและความตื่นเต้น ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ติดตามรอคอย เพื่อสัมผัสเทศกาลระดับโลก ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยเฉพาะสื่อมวลชนที่ติดตามจารีตประเพณีนี้มาตลอดทุกปี

วันนี้ (20 พ.ค. 2566) ที่สำนักงานเทศบาลตำบลกุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เวลาประมาณ 10.00 น. ได้มีการจัดเวทีประชาสัมพันธ์ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ ตามแผนพัฒนาจังหวัดกาฬสินธุ์ (พ.ศ. 2566 – 2570) โดยมีทั้งภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย นายปราญชา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์, นายสุรพล มิ่งขัย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์, นายแสวง อุทรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลกุดหว้า, นายฉัตรชัย วิรุฬห์วรวุฒิ ประธานหอการค้าจังหวัดกาฬสินธุ์, นางสุคนธา จันโทมุข รองประธานสภาอุตสหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ และ นายภูมิ หมั่นพลศรี กรรมการสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมเวทีเสวนา เพื่อร่วมนำเสนอรูปแบบความร่วมมือในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกัน ให้ดึงศักยภาพทุกมิติของจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้เป็นจังหวัดน่าเที่ยวอันดับต้นๆ ของประเทศที่ไม่ใช่แค่เมืองรองหรือเมืองผ่านต่อไป

โดยพิธีเปิดงาน จัดเวลา 14.00 น. นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงาน โดยมีนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมพิธีเปิด โดย อบจ.กาฬสินธุ์ ได้มอบเงินสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ 500,000 บาท

ภายในงานของวันแรกซึ่งเป็นพิธีเปิด ได้มีการตั้งขบวนแห่บั้งไฟตะไลล้าน 7 ขบวน เคลื่อนตัวจากเทศบาลตำบลกุดหว้า ไปตามถนนหลัก กุดหว้า-บัวขาว (กาฬสินธุ์-มุกดาหาร) มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รอชมแน่นตลอดระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร

สีสันของการจัดงานปีนี้ ยิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา จากที่ห่างหายจากการจัดงานมาหลายปี เพราะโควิด ปีนี้อัพเกรด ยกระดับความอลังการ จากที่เคยจุดตะไลสิบล้าน (ความยาวของตะไล 6 เมตร ความกว้างของบั้งตะไล 6.5 นิ้ว) ปีนี้เป็นตะไลยี่สิบล้าน (ความยาวของตะไล 6 เมตร ความกว้างของบั้งตะไล 8.5 นิ้ว) ที่รอให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้มาสัมผัสความตื่นเต้นเร้าใจ โดยจะมีการจุดบั้งตะไลหมื่น , ตะไลแสน , ตะไลล้าน , ตะไลสิบล้าน และตะไลยี่สิบล้าน ในวันที่ 21 พ.ค. 2566 ที่พลาดไม่ได้ เพราะหนึ่งปีมีครั้งเดียว

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com