• พฤหัส. มี.ค. 28th, 2024

แตกเป็นดาวกระจาย อภิมหาบั้งไฟตะไลกุดหว้า 20 ล้าน บั้งเดียวในโลก ไม่เหิรฟ้าตามคาด

วินาทีที่สายตานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลายหมื่นคู่ ต่างจับจ้องรอชมการจุดอภิมหาบั้งไฟตะไล 20 ล้าน บั้งแรกและบั้งเดียวในโลก ที่ชาวตำบลกุดหว้าได้ร่วมกันประดิษฐ์มาเป็นปีแรก เพื่อยกระดับประเพณีจากปีที่ผ่านมามีเพียงบั้งตะไล 10 ล้าน ที่มิอาจทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ หลังจากทำการจุดชนวนแล้วไม่นานบั้งตะไลที่ผู้จัดต่างคาดหวังไว้ให้เป็นตำนานหน้าใหม่ก็แตกกระจาย ประกายไฟกระจายแตกออกมาอย่างสวยงามแฝงด้วยความน่าหวาดกลัว โชคดียังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดของบั้งตะไลบั้งนี้

ประเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้านกุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ จัดอย่างยิ่งใหญ่ต่อเนื่องมาทุกปี ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนหก ตามฮีตสิบสองคลองสิบสี่ (เดือน พฤษภาคม) ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 พ.ค. 2566 วันแรกเป็นพิธีเปิด ได้มีการตั้งขบวนแห่บั้งไฟตะไลล้าน 7 ขบวน เคลื่อนตัวจากเทศบาลตำบลกุดหว้า ไปตามถนนหลัก กุดหว้า-บัวขาว (กาฬสินธุ์-มุกดาหาร) มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รอชมตลอดระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร

พบปีนี้มีไฮไลน์ในวันจุดบั้งตะไล ที่ผู้นำในท้องที่ได้สรรหาความอลังการและความตื่นเต้น ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ติดตามรอคอย เพื่อสัมผัสเทศกาลระดับโลก ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยเฉพาะสื่อมวลชนที่ติดตามจารีตประเพณีนี้มาตลอดทุกปี ตั้งแต่ปี 2521 ยาวนานมากว่า 45 ปี จากประเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้านกุดหว้า มีบั้งไฟหมื่น บั้งไฟแสน บั้งไฟล้าน ได้ทำการยกระดับความอลังการ จากตำนานตะไล 10 ล้าน ปีนี้ท่านผู้ว่าฯ ศุภศิษย์ จัดให้ อัพเกรดความยิ่งใหญ่อลังการให้เป็นตะไล 20 ล้าน ที่คาดว่าน่าจะมีแห่งเดียวในโลก

สีสันของการจัดงานปีนี้ วันนี้ 21 พ.ค. 2566 ยิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา จากที่ห่างหายจากการจัดงานมาหลายปี เพราะโควิด ปีนี้อัพเกรด ยกระดับความอลังการ จากที่เคยจุดตะไลสิบล้าน (ความยาวของตะไล 6 เมตร ความกว้างของบั้งตะไล 8.5 นิ้ว) ปีนี้เป็นตะไลยี่สิบล้าน (ความยาวของตะไล 6 เมตร ความกว้างของบั้งตะไล 10.5 นิ้ว) ที่รอให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้มาสัมผัสความตื่นเต้นเร้าใจ แต่เมื่อถึงกำหนดจุดอภิมหาบั้งตะไล 20 ล้านบั้งนี้ เวลาประมาณ 16.30 น. บั้งไฟเกิดแตกกระจาย ประกายดินประสิวแตกเป็นดาวกระจายไปไกลกว่า 100 เมตร โชคดีที่ผู้จัดงานได้จำกัดเขตอันตราย ไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ มีเพียงสมาชิกค่ายบั้งไฟเท่านั้นที่อาศัยบังเกอร์หลบภัย

ชาวกุดหว้าท่านหนึ่ง ที่มีประสบการณ์ในการทำบั้งไฟตะไลล้าน กล่าวถึงสาเหตุของการแตกของบั้งตะไล 20 ล้านว่า เนื่องจากปีนี้ เป็นปีแรกที่ได้จัดทำบั้งตะไล 20 ล้าน จึงอาจเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งการเปลี่ยนสูตรของดินประสิวที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ เพราะวัตถุดิบเดิมที่ใช้ทำดินประสิวนั้นขาดตลาด และมีราคาแพงสูงขึ้นกว่าเท่าตัว อีกอย่างก็มีเรื่องสภาพอากาศ ที่อุณหภูมิสูงมาก ก็อาจจะเป็นสาเหตุของการแตกของบั้งตะไลในครั้งนี้ก็ได้ แต่อย่างไรก็ตามปีนี้เป็นปีแรกที่สร้างบั้งตะไล 20 ล้าน คาดว่างานนี้จะเป็นการบ้านอย่างดีให้ทีมค่ายบั้งไฟเอาไปแก้ไขให้ประสบความสำเร็จได้ในปีหน้า