• เสาร์. เม.ย. 27th, 2024

กาฬสินธุ์สุดมหัศจรรย์อันซีน ทุบสถิติจุดบั้งไฟ 129 บั้งส่งท้ายบุญเดือนหก ขอฝนพญาแถน

ดูแล้วก็เหมือนฐานขีปนาวุธ ที่ปล่อยจรวดโจมตีพร้อมกันทีละ 5 ลูก เป็นงานบุญบั้งไฟที่อเมซิ่งมากๆ แห่งเดียวในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่จุดแบบต่อเนื่อง ปล่อยบั้งไฟขึ้นพร้อมกันทีละ 2-3 บั้ง ในงานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลโคกสมบูรณ์ ประจำปี 2566 ณ วัดสระแคนนามน ที่จัดเป็นประจำทุกปี ปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 3 มิ.ย. 2566 มีนักท่องเที่ยวเข้ามารอชมจนถึงบั้งสุดท้าย ที่เป็นบั้งไฟล้าน ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าได้อย่างตระการตาสวยงาม คุ้มค่าต่อการรอคอย

นายสุวรรณ ระวิชัย นายก อบต.โคกสมบูรณ์ กล่าวว่า ชาวตำบลโคกสมบูรณ์ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟครั้งนี้ งานบุญเดือนหก หรืองานบุญบั้งไฟ ที่สืบสานกันมาแต่โบราณ เป็นประเพณีที่ดีงาม เพื่อให้ลูกหลานได้เห็นถึงคุณค่าของประเพณีที่บรรพบุรุษได้สร้างสมไว้ ซึ่งงานประเพณีบุญบั้งไฟนี้ เป็นความเชื่ออิงพงศาวดารว่า เป็นสัญลักษณ์ของการขอฝน เมื่อเข้าฤดูฝนการทำนา เพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล และให้พืชผลทางการเกษตรอุดมสมบูรณ์ โดยปีนี้ จัดยิ่งใหญ่ว่าปีที่ผ่านมา มีการจุดบั้งไฟหมื่น จำนวน 115 บั้ง บั้งไฟแสน จำนวน 10 บั้ง และบั้งไฟล้านจำนวน 4 บั้ง

ช่างบั้งไฟท่านหนึ่งจากค่ายตุ๋ยกำแพงเพชร (เสื้อสีน้ำเงินสกรีนคำว่าครูบาบุญล้อมหน่อแก้วโพธิญาณ) ที่เดินทางมาจากจังหวัดกำแพงเพชร อธิบายถึงขึ้นตอนการทำบั้งไฟล้านว่า ขณะนี้อยู่ขั้นตอนของการล้างรู ภาษาอีสานเรียกล้างฮู เพื่อให้รูสะอาด ไหลลื่น การเผาไหม้ดีขึ้น บั้งไฟจะได้ขึ้นดีๆ บั้งไฟล้านตามความเป็นจริงที่ทุกคนเรียก 1 ล้าน คือน้ำหนักต้อง 1,200 กิโลกรัม แต่เนื่องด้วยขนาดระดับนั้น เราไม่สามารถทำให้ฟังไฟขึ้นฟ้าได้ จึงลดมาใช้ท่อ 8 นิ้ว และใช้น้ำหนักดินประสิวที่ 300 กิโลกรัม โดยบั้งไฟล้านที่เห็นอยู่บั้งนี้ราคาอยู่ที่ 4 หมื่นบาท แต่ถ้าปีต่อไปดินประสิวแพงขึ้นก็ต้องอัพราคาขึ้นตามไปด้วย

ด้วยน้ำหนักของบั้งไฟล้านมีจำนวนน้ำหนักถึง 300 กิโลกรัม จึงจำเป็นต้องใช้คนยกถึง 8 คน และใช้คนดึงบั้งไฟขึ้นฐานอีกกว่า 10 คน จึงจะสามารถติดตั้งบั้งไฟล้านบนฐานจุดบั้งไฟได้

เด็กชายคนหนึ่งที่มาเฝ้าดูขั้นตอนการทำบั้งไฟล้านอยู่ที่เต้นท์ติดกับฐานจุด บอกว่า รู้สึกตื่นเต้น เหลือเชื่อที่บั้งไฟขนาดใหญ่ขนาดนี้จะขึ้นไปอยู่บนท้องฟ้าได้ รู้สึก “งึด” (เป็นภาษาอีสาน ที่ภาษาไทยว่าเหลือเชื่อ)

เจ้าของบั้งไฟล้านบั้งแรก จากจำนวนที่มี 4 บั้ง บอกว่า บั้งไฟนี้ตนเองใช้ชื่อพี่สาว คือ คุณบรรจง แน่นอุดร สาเหตุที่นำบั้งไฟล้านบั้งนี้มาจุดถวาย ก็เพราะก่อนหน้านี้ตนเองเกิดล้มป่วยมานานหลายปี เกือบไม่รอด ก็เลยมาบนหลวงปู่บุญธรรม ที่วัดแห่งนี้ บนบานไว้ว่าถ้าหายป่วยจะนำบั้งไฟล้านมาจุดถวาย และวันนี้หลายๆ คน คนที่บนเรื่องอื่นอย่างขอให้สอบได้เป็นข้าราชการเมื่อสอบได้ก็นำบั้งไฟมาจุดถวายหลายบั้งในวันนี้เช่นกัน ตนเองถือว่าโชคดีมากเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ จากป่วยหนักน้ำหนักลดเหลือแค่ 40 กิโลกรัม ตอนนี้หายเป็นปกติมีน้ำหนักปกติที่ 80 กิโลกรัม จึงขอเชิญชวนท่านที่มีปัญหาต่างๆ หรืออยากสมหวังเรื่องต่างๆ ให้มาบนขอพรกับหลวงปู่บุญธรรม ท่านอาจจะโชคดีเหมือนผมและใครอีกหลายๆ คนก็ได้ (เป็นความเชื่อส่วนบุคคล)

งานนี้บั้งไฟขึ้นดีเกือบทุกบั้ง จนทำให้คณะผู้จัดงาน ต้องลากเอานายก อบต.โคกสมบูรณ์ ลงตม เพื่อแสดงออกถึงความสุข ความสามัคคีของคนในชุมชน ที่สามารถจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟได้อย่างยิ่งใหญ่ ประทับใจทั้งคนจัดและคนดู

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com