• อาทิตย์. พ.ค. 5th, 2024

“คุณครูทายถูก” ถึงทีคุณครูต้องตอบการบ้านของเด็กๆ

ที่หาดสวนแก้วแคมป์ ริมเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ เด็กนักเรียนที่เดินทางมาจากโรงเรียนอนุบาลณัฐชาวดี อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม จำนวน 100 คน เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้การเกษตรและคุณธรรม เพื่อการดำรงชีวิต ที่จัดติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่องให้เด็กและเยาวชนฟรีๆ และก็ได้รับความนิยมมีผู้เข้าอบรมฯ เต็มทุกรุ่น โดยการถ่ายทอดจากประสบการณ์จริงของคุณตาเข็มทิศ ไชยสาร เกษตรกรชำนาญการ ผู้ก่อตั้งหาดสวนแก้วแคมป์ ได้ถ่ายทอดการเรียนรู้การดำรงชีวิตด้วยการเกษตรแบบพอเพียง บนพื้นที่ทำการเกษตรจริง ที่ศึกษามาตลอดทั้งชีวิตให้คนรุ่นลูกรุ่นหลานได้เรียนรู้

โดยกิจกรรมมีทั้งการสอนให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การปลูกพืชผัก มันสำปะหลัง ให้รู้จักต้นไม้ชนิดต่างๆ ที่อยู่ภายในหาดสวนแก้วแคมป์

ส่วนสีสันของกิจกรรมนี้ ก็อยู่ที่วิทยากร ได้ให้โจทย์กับเด็ก ๆ โดยการให้เด็ก ๆ ไปเก็บใบไม้ที่อยู่ภายในพื้นที่ ให้ตัวเลขอารบิก 1-9 ให้คุณครูประจำกลุ่มได้ทาย ถ้าทายถูกจะได้ 10 คะแนนเต็ม ถ้าทายไม่ถูกจะไม่ได้คะแนนเลย แล้วคุณครูต่างก็ทายถูกบ้าง ผิดบ้าง เกิดความสนุกสนานขึ้นทั้งเด็กและคุณครู

ทายตัวเลขเด็กๆ ไป มาถึงทายยากๆ กันขึ้นไปอีก เมื่อวิทยากร ให้เด็กๆ เปลี่ยนจากต่อใบไม้เป็นตัวเลข เปลี่ยนเป็นให้นำมาต่อกันเป็นรูปสัตว์ชนิดต่าง ๆ เพื่อเก็บคะแนน โดยให้เด็ก ๆ แต่ละกลุ่มเลือกชนิดสัตว์ที่ชอบ 1 ชนิด โดยให้เวลา 10 นาที หลังจากหมดเวลาแล้วทีนี้ เป็นหน้าที่ของคุณครูที่ดูแลแต่ละกลุ่ม ให้ทายชนิดสัตว์ที่เด็ก ๆ ได้ต่อไว้ โดยมีกติกาถ้าคุณครูทายถูก กลุ่มนั้นก็จะได้คะแนนเต็ม 10 แต่ถ้าคุณครูทายไม่ถูกก็จะไม่ได้คะแนน ซึ่งงานนี้ทำให้คุณครูต้องเพ่งดูผลงานของเด็กๆ หนักเอาการเลยทีเดียว

สัตว์ที่เด็กๆ ต่อไว้มีทั้ง ปลา, นก, เต่า ส่วนที่เห็นต่อเป็นตัวยาวๆ ก็คือ งู (เด็กทำท่าดีใจแบบสะใจมาก)

ที่ทำให้คุณครูคิดนานที่สุดก็เป็น ตัวนี้ คุณครูทายครั้งแรกว่า ไก่ ไม่ถูก แล้วมีการใบ้ว่าเป็นสัตว์ในตำนาน คุณครูทายว่าไดโนเสาร์ ก็ไม่ถูกอีก สุดท้ายเด็ก ๆ เฉลยว่า เป็นปลา

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com