• อาทิตย์. พ.ค. 5th, 2024

ชวนเช็คอินเขื่อนลำปาว อู่ข้าวอู่น้ำของชาวกาฬสินธุ์

“เขื่อนลำปาว” เป็นเขื่อนดินขนาดใหญ่ และยังเป็นท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดกาฬสินธุ์ ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง อำเภอสหัสขันธ์ อำเภอคำม่วง อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกที่หนึ่ง โดยมีสันเขื่อนเป็นลานพญานาค ที่มีป้ายชื่อเขื่อนลำปาวขนาดใหญ่สวยงามให้เป็นจุดเช็คอินถ่ายภาพ ชมพระอาทิตย์ตกดินได้ด้วย

“คนลำปาว” หรือคนเขื่อนลำปาว เป็นชาวบ้านที่มีอาชีพเป็นชาวประมง พักอาศัยอยู่ริมเขื่อน ได้ใช้วิถีชีวิตหาอยู่หากินในเขื่อน หาปลาธรรมชาติที่ในเขื่อนไปเป็นอาหาร บางรายอาศัยเขื่อนลำปาวเป็นที่สร้างอาชีพ สร้างรายได้ จับปลาในเขื่อนไปขาย โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนนี้ ที่มีปลาเล็กปลาใหญ่ขึ้นมาเล่นน้ำใหม่ ทำให้คนเขื่อนจับปลาได้จำนวนมาก บางรายฝีมือดีขายปลาได้วันละหลายพันบาท มีทั้งปลาบึก ปลาสวาย ปลาสร้อย และปลาเนื้ออ่อนหลากหลายสายพันธุ์ที่ถูกปล่อยไว้ตามธรรมชาติเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของชาวกาฬสินธุ์ และยังเป็นสถานที่เลี้ยงปลานิลในกระชังส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย “ปลานิลเขื่อนลำปาว” มีการตรวจรับรองมาตรฐาน GAP ไร้สารเคมีตกค้าง 100% และยังมีคุณค่าทางอาหารมีโปรตีนสูง

เขื่อนลำปาว ยังมีมนต์เสน่ห์ในช่วงเวลาพลบค่ำ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปนั่งปิกนิก กางเต็นท์บ้าง เพื่อรอชมความสวยงามของ “แสงสีทอง” พระอาทิตย์อัสดงที่สาดส่องลงมายังทะเลน้ำจืดในเขื่อนลำปาว เก็บภาพบรรยากาศอันสวยงามนี้ไปโพสต์ในโซเชียลไว้อวดสายตาให้คนทั้งโลกได้เห็นถึงธรรมชาติอันสวยงามที่ถูกสร้างขึ้นมาในบ้านของเราชาวกาฬสินธุ์

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com