• ศุกร์. พ.ค. 3rd, 2024

กาฬสินธุ์ เห็นแล้วน้ำลายไหลตาม เมนูเด็ดส้มตำยาใจชาวนาถูกน้ำท่วม

คนไทยช่วงนี้หลายพื้นที่ต้องประสบปัญหาอุทกภัย น้ำท่วมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร กระจายเป็นวงกว้างหลายจังหวัด โดยเฉพาะภาคอีสาน ส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ก็ประสบปัญหานี้เช่นเดียวกันหลายอำเภอ พื้นที่ 10 อำเภอ ประกอบด้วย เมืองกาฬสินธุ์ ร่องคำ ฆ้องชัย ยางตลาด กมลาไสย สามชัย ท่าคันโท หนองกุงศรี สหัสขันธ์ และห้วยเม็ก รวม 55 ตำบล 362 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 9,917 ครัวเรือน (ข้อมูลจาก ปภ.วันที่ 11 ต.ค. 2566)

ล่าสุดวันนี้ (12 ต.ค. 2566) โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว สำนักชลประทานที่ 6 กรมชลประทาน ได้รายงานสถานการณ์น้ำประจำวันที่ 12 ต.ค. 2566 พบมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 2,1/7.00 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 107.42 % สูงกว่าเมื่อปีที่ผ่านมาถึง 305.03 ล้าน ลบ.ม. วันนี้มีน้ำไหลเข้าอ่าง 30.60 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำออกวันนี้อยู่ที่ 33.60 ล้าน ลบ.ม.

สีสันวันน้ำท่วม ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมบ้านเชียงงาม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ วันที่หลายคนทุกข์กายทุกข์ใจ แต่ก็ยังมีกลุ่มเพื่อนรุ่นใหญ่ เดินทางมาให้กำลังใจกับเพื่อนที่ประสบภัยน้ำท่วม บางคนน้ำท่วมที่นา 6 ไร่ อีกคนก็บอกว่าท่วม 7 ไร่เหมือนกัน เช่นคุณแม่ใจ ภูครองนาค (เสื้อสีดำ) ก็บอกว่ามีเพื่อนเยอะ ต่างคนก็ต่างถูกน้ำท่วมมาเหมือนกัน ก็เลยมาตั้งวงรวมกลุ่มกันทำเมนูยอดฮิตของคนอีสาน คือส้มตำ รอดูระดับน้ำ เพื่อลุ้นว่าน้ำจะลดลงเมื่อไหร่ คุณยายจวบ ภูทองเป้ง (เสื้อลายดอกไม้สีชมพู) พูดไปหัวเราะไป ก็บอกว่าที่นาของตนก็ถูกน้ำท่วม 6 ไร่ ก็เลยพากันมาจับกลุ่มพูดคุยกัน พร้อมกับทำเมนูส้มตำ พอรอลุ้นให้ระดับน้ำลดลงเร็วๆ เพราะที่นาถูกน้ำท่วมมาแล้วกว่า 3 วัน หากน้ำไม่ลดข้าวในนาคงต้องเน่าตายหมดแน่

ถึงทุกคนในนี้จะเป็นผู้ประสบอุทกภัย แต่ทุกคนต่างให้กำลังใจกันและกัน พูดคุยกันอย่างสนุกสนานเพื่อให้ลืมความทุกข์ ทำเมนูส้มตำยาใจชาวนาถูกน้ำท่วมรับประทานด้วยกัน และที่ขาดไม่ได้คือปลาแดกต่อน (ปลาร้าตัว) ที่ทำเอง เป็นอาหารยาใจคนน้ำท่วม ที่เป็นวิถีชีวิตของคนอีสานที่มีความรักใคร่กลมเกลียวกันเหมือนปั้นข้าวเหนียว ดูแลกันทั้งยามสุขและยามทุกข์

มองดูดีๆ อีกที ภาพที่กลุ่มเพื่อนรุ่นใหญ่กลุ่มนี้จับกลุ่มกัน เหมือนกำลังนั่งปิกนิกกินข้าวดูวิวทุ่งนาที่ถูกน้ำท่วมกันอย่างมีความสุขทิ้งความทุกข์ไว้ข้างหลัง

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com