• พฤหัส. พ.ค. 2nd, 2024

เชิญเช็คอินงานงิ้วกาฬสินธุ์ ปี 2566 เริ่มแล้วถึงวันที่ 26 พ.ย. นี้

เริ่มแล้ว “งานงิ้ว 2566” ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ งานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมือง หอเจ้าบ้าน เจ้าโสมพะมิตร ปึงเถ่ากงม่ากาฬสินธุ์ ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 17 – 26 พฤศจิกายน 2566 ณ มูลนิธิคุณธรรมสงเคราะห์กาฬสินธุ์ เต็กก่า จีสิ่งเกาะ (โรงงิ้ว) อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ภายใต้อากาศที่เย็นสบาย ทำให้มีผู้คนออกมาเดินท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยได้รับเกียรติจาก นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ และหัวหน้าส่วนราชการ เอกชน นักธุรกิจ กลุ่มพ่อค้า ประชาชนร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

โดยคืนวันที่ 18 พ.ย. 2566 ภายในงานงิ้วได้จัดงานเลี้ยงโต๊ะจีน เพื่อเปิดประมูลของเซ่นไหว้ ให้คนไทยเชื้อสายจีนนำกลับไปเป็นมงคลให้ครอบครัว ธุรกิจ เกิดความเจริญรุ่งเรือง ค้าขายร่ำรวยๆ เฮงๆ มีกลุ่มพ่อค้า นักธุรกิจ ใส่เสื้อโทนสีแดงเข้าร่วมงานอย่างเนืองแน่น และที่ขาดไม่ได้ในงานก็จะมีโต๊ะจีน ที่คัดสรรเอาร้านที่มีชื่อเสียงที่นำมาเสริฟให้แขกผู้เข้าร่วมงานได้รับประทานไประหว่างทำการเปิดประมูลไปด้วย โดยเงินที่ประมูลได้จะนำไปบริหารในสมาคมฯ และนำไปบริจาคช่วยเหลือผู้ยากไร้ตามโอกาสต่าง ๆ ต่อไป

มาดูนักธุรกิจโต๊ะนี้ สมกับมีเชื้อสายจีนจริงๆ ที่เป็นคนประหยัด มัธยัสถ์ ไม่กินทิ้งกินขว้าง ทำให้ร่ำรวยเป็นเศรษฐี หรือเพราะรู้ว่างานนี้ยังไงก็กินไม่หมดแน่ ๆ พี่เขาเลยเตรียมกระเป๋า ถุงหิ้ว มาไว้ห่อกลับไปกินต่อที่บ้าน และก็แอบไปเห็นอาหารจานหนึ่งบนโต๊ะจีน เป็นเมนูยอดฮิตของคนอีสานที่ขาดไม่ได้ คือส้มตำ วางอยู่บนโต๊ะจีนด้วย คงจะเอาไว้เสริฟแก้คาวแก้เลี่ยน หรือเพิ่มความจัดจ้านให้แซบแก้หนาวหละมั้ง