• พฤหัส. พ.ค. 2nd, 2024

ว่าที่ร้อยตรีเอนก ประธาน TFOPTA พร้อมหนุนเมนูหมูกระทะเป็นซอฟต์พาวเวอร์

กาฬสินธุ์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่วิสามัญ ประจำปี 2566 สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) ระหว่างวันที่ 21 – 23 พฤศจิกายน 2566 ในโอกาสนี้ น.ส.ชนิดา ตั้งเทวนนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์, ดร.วัชรพงศ์ ชาวสามทอง นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมคณะ จึงให้การต้อนรับ ว่าที่ร้อยตรี อเนก นุรักษ์ ประธาน TFOPTA พร้อมคณะ พาชิมเมนูหมูกระทะร้านดังในจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมผลักดันและส่งเสริมเมนูนี้เป็นซอฟต์พาวเวอร์

ว่าที่ร้อยตรี เอนก นุรักษ์ ประธานสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ บอร์ด ททท. กล่าวว่า ในโอกาสที่กาฬสินธุ์เป็นเจ้าภาพจัดประชุม TFOPTA ประจำปี 2566 จึงได้มีโอกาสมากาฬสินธุ์อีกครั้ง รู้สึกแปลกใจมากเมื่อก่อนกาฬสินธุ์เป็นเมืองเล็กๆ ตอนนี้เจริญขึ้นมากผิดหูผิดตา เราในนามสมาพันธ์มีพี่น้องในสมาคมที่เป็นสมาชิกทั่วประเทศมาประชุมที่กาฬสินธุ์ ระหว่างวันที่ 21 – 23 พ.ย. 2566 แปลกใจที่กาฬสินธุ์มีร้านเนื้อย่าง หมูจุ่ม เหมือนชาบู แต่เป็นโลคอล แต่ว่าการปรุงเนื้อปรุงน้ำจิ้มสุดยอดมาก ซึ่งผมมองว่าไม่แพ้กรุงเทพฯเลย อาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีของผมเองก็มีร้านหมูกระทะแต่ไม่ใหญ่เท่านี้ เพราะส่วนใหญ่จะเน้นและมีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องของอาหารทะเลมากกว่า

แปลกใจที่เดี๋ยวนี้หมูกระทะของบ้านเราเป็นที่นิยมในหมู่คนไทยคนต่างชาติ ผมไปทำตลาดกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กับสภาฯ สมาพันธ์ฯ ที่ต่างประเทศบ่อย งงที่เห็นฝรั่งเขาหิ้วกระทะหมูกระทะกลับบ้าน เขาบอกบ้านเขาไม่มี อย่างแรกมากินแล้วราคาเราไม่แพง และเป็นของดีที่เขาหิ้วกลับบ้าน ไม่แปลกใจเลยว่าเมนูหมูกระทะจะเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของเราได้ โดยทางสมาพันธ์ฯ สภาฯ ของเรายินดีช่วยส่งเสริมผลักดันเมนูหมูกระทะให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ เพราะในหมู่การท่องเที่ยวภายในประเทศทุกคนไปไหนก็มีหมูกระทะ ไปแคมป์ สายแคมป์หน้าหนาวบนดอย ทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ที่เป็นแคมป์ก็จะมีหมูกระทะเป็นตัวนำ ขายเต็นท์แล้วก็รวมหมูกระทะให้ด้วย สามารถดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของการท่องเที่ยวภายในประเทศไทย ส่วนต่างประเทศเดี๋ยวนี้ฝรั่งทานเยอะ อย่างจีนก็ชอบมากเมนูหมูกระทะ ทั้งในหมูกระทะก็ให้คุณประโยชน์ด้านโภชนาการครบ 5 หมู่ มีเนื้อ มีผัก มีน้ำจิ้ม แถมหน้าหนาวอากาศเย็นๆ อย่างต่างประเทศอากาศเย็นตลอดทั้ง เชื่อว่าเมนูหมูกระทะต่อไปดังแน่นอน ว่าที่ร้อยตรี อเนก นุรักษ์ กล่าวเพิ่ม

ด้านบรรยากาศร้านหมูกระทะในตัวเมืองกาฬสินธุ์ พบเข้าสู่ฤดูหนาว ทุกร้านมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น บางร้านเปิดให้ลูกค้าเข้านั่งทานภายในร้านได้ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวัน ผู้ประกอบการต่างดีใจที่มีข่าวว่าคุณ “อุ๊งอิ๊ง” ประกาศเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” ตัวแทนอาหารไทย ดันให้ไปสู้เวทีโลก

ดร.วัชรพงศ์ ชาวสามทอง นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า วันนี้มีโอกาสดีได้ต้อนรับนายกจากทั่วประเทศไทย ในนาม TFOPTA (ที ฟ็อป ต้า) มาประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีกาฬสินธุ์ ก็เลยพามาชิมเมนูเนื้อย่างเกาหลี หรือหมูกระทะที่นี่มันจะสามารถเป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้ไหม ก็ขอให้ดูคำติชมของทุกท่านที่มาชิมในวันนี้ว่า ความอร่อยของหมูกระทะที่จังหวัดกาฬสินธุ์รสชาตเป็นอย่างไร ขอเชิญชวนถ้ามากาฬสินธุ์ก็มาลิ้มลองดู

คุณพลอย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ที่ชอบกินหมูกระทะเพราะว่าแซบ (อร่อย) คิดอะไรไม่ออกก็กินหมูกระทะนี่หละ ตอบโจทย์ที่สุด ที่ชอบทานร้านนี้ (ร้านเตี้ยเนื้อย่าง) เพราะมีน้ำจิ้มรสอร่อย มีให้เลือก 2 สูตร ถ้าเอามาผสมกันยิ่งทำให้อร่อยขึ้นไปอีก ที่มีข่าวว่าจะผลักดันให้หมูกระทะเป็นซอฟต์พาวเวอร์นั้น ตนเองก็คิดว่าดีเหมือนกัน เพราะหมูกระทะมีประโยชน์อยู่ มีทั้งเนื้อ ผัก เส้น ครบทั้ง 5 หมู่

ด้านเจ๊นก คุณอภิญญา ภูหน่วยหนา  เจ้าของร้านเตี้ยเนื้อย่างเกาหลี บอกว่า ร้านเราเปิดมาได้ประมาณ 20 ปีแล้ว ปัจจุบันขายได้เรื่อย ๆ ทั้งลูกค้าทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ โดยเฉพาะที่ร้านจะมีขาประจำที่ทานตั้งแต่สมัยเป็นเด็กนักเรียน จนเรียนจบทำงาน มีครอบครัวแล้วก็ยังมาทานตลอด โดยเฉพาะช่วงนี้เข้าหน้าหนาวก็ทำให้มียอดขายดีขึ้น ส่วนเรื่องจะผลักดันเมนูหมูกระทะเป็นซอฟต์พาวเวอร์ตนเองก็รู้สึกดี เพราะถ้าเข้ามากาฬสินธุ์หรือไปที่ไหนก็ให้คิดถึงเมนูหมูกระทะเป็นอันดับแรกก่อน คล้ายๆ กับเป็นเมนูไว้สำหรับต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง และยินดีเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ของทางรัฐบาล เพราะคิดว่าเป็นผลดีถึงทำให้ทางรัฐบาลจัดทำขึ้นมา

คุณมัช บอกว่า เสน่ห์ของร้านนี้เป็นกันเอง (ร้านพร้อมพรรณเนื้อย่างเกาหลี) ดูแลลูกค้าบริการดีเยี่ยม Very Good Service บอกเลยว่าติด 5 ดาวของกาฬสินธุ์ ยกให้ The Best เลยที่นี่ ต้องเป็นแลนด์มาร์คได้เลย คือถ้าไม่มาทานหมูกระทะที่นี่คือมาไม่ถึงกาฬสินธุ์ มากินบ่อย มาทุกครั้งต้องมากินหมูกระทะที่ร้านนี้

ด้านเจ๊ป๋อง “คุณอดิภา สุวรรณชมภู” เจ้าของร้านพร้อมพรรณเนื้อย่างเกาหลี บอกว่า รู้สึกดีใจและขอขอบคุณที่จะผลักดันให้เมนูหมูกระทะเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ทำให้เราได้มีโอกาสค้าขายสู่เวทีโลก โดยเสน่ห์ของทางร้านเราที่เปิดมาได้มาประมาณ 26 ปี มีน้ำจิ้มรสเด็ดอร่อยมาก รสเปรี้ยวหวาน เนื้อนุ่ม ปลาจุ่มก็ใช้ปลาจากเขื่อนลำปาวของบ้านเรา รับรองความสด สะอาด ซึ่งแต่ก่อนคนไม่ได้เรียกว่าหมูกระทะ เรียกว่าเนื้อย่างเกาหลี

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com