• เสาร์. เม.ย. 27th, 2024

ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นคลิปที่ผู้ใช้บัญชีเฟสบุ๊กชื่อ “ประภาพร เคนทรภักดิ์” ได้ถ่ายทอดสดวิธีการขั้นตอนการแหย่ไข่มดแดง” โดยเสียงภายในคลิปบรรยายว่า

“ประภาพรมาแหย่ไข่มดแดงภายในวัด ขออนุญาตพระหรือยัง แหย่เอาไปขายหรือป่าว ถ้าแหย่เอาไปขายฉันขอให้ขี้กากขึ้นดากเธอ” ซึ่งคุณประภาพรที่กำลังแหย่ไข่มดแดงก็บอกว่า “ไม่ได้แหย่เอาไปขาย เอาไว้ไปทำบุญงานผ้าป่าสามัคคีช่วงสงกรานต์ในหมู่บ้าน” งานบุญนี้ถ้าใครมาบุญผ้าป่าก็จะได้กินก้อยไข่มดแดงแน่นอน

โดยวิธีการแหย่ไข่มดแดง ถ้าไม่ใช่มืออาชีพทำไม่ได้ อาจจะทำให้ไข่มดแดงแตกจากรังไม่หล่นเข้าในตะแกรง และอาจจะถูกมดแดงกัดก็ได้ และต้องใช้ความสามารถในการเขย่ารังมดแดงให้ไข่ตกออกจากรังลงมาอยู่ในตะแกรงให้หมด ใช้แรงเยอะและความอดทนสูง สมกับที่ไข่มดแดงได้รับฉายาว่าเป็นอาหารของคนชั้นสูง เพราะรังไข่มดแดงอยู่สูง ต้องใช้ความสามารถสูงในการแหย่ และราคาก็สูงอีกด้วย แต่ถึงจะมืออาชีพขนาดไหน ก็ไม่พลาดที่จะโดนมดแดงกัดเหมือนเดิม และต้องช่างสังเกตด้วยว่ารังไหนจะมีไข่มดแดง

ก็สมแล้วที่ราคาไข่มดแดงตอนเริ่มถึงฤดูกาลไข่มดแดงใหม่ๆ ราคาถึงพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 1 พันบาท ตามที่ได้เห็นตามคลิป ต้องใช้กำลังเยอะในการใช้ไม้ส่าวยาวๆ ยกตะแกรงขึ้นไปแหย่รังไข่มดแดง แล้วต้องมีเทคนิคในการแหย่ที่ต้องเคาะไม้ส่าวไปด้วย เพราะไม่ให้มดแดงไต่ลงมาตามไม้ให้มากัดตัวคนแหย่ เหมือนกับที่วลีที่เจ้าของเฟสบุ๊กโปรยไว้ว่า “เทื่อสิได้แต่ละไข่ลำบากคัก” จริงๆ เลยครับ

(ไม้ส่าว ภาษาอีสาน คือ ไม้สอยขนาดยาว ๆ สำหรับเก็บผลไม้ที่อยู่บนต้นสูง ๆ)

ขอบคุณคลิปจากเฟสบุ๊ก ประภาพร เคนทรภักดิ์

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com