• เสาร์. ก.ค. 27th, 2024

เทศกาลตำบลภูดินจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 67 อย่างยิ่งใหญ่

กาฬสินธุ์ เทศบาลตำบลภูดินจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ เทศบาลตำบลภูดิน ประจำปี 2567 ณ บริเวณสนามกีฬากลางเทศบาลตำบลภูดิน ต.ภูดิน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ในระหว่างวันที่ 24 – 25 พฤษภาคม 2567 โดยวันแรกได้จัดกิจกรรมบวงสรวงปู่เซียงโสม ขบวนแห่บั้งไฟ ของพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลตำบลภูดิน จากทุกหมู่บ้านโดยแบ่งออกเป็น 4 โซนหมู่บ้าน ส่วนวันที่สองเป็นการแข่งขันจุดบั้งไฟ ณ บริเวณอ่าวภูดิน โดยมีนายณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ รองประธานสภา อบจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงาน

นายศราวุธ สำราญมล นายกเทศมนตรีตำบลภูดิน กล่าวว่า ประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นประเพณีหนึ่งของภาคอีสานของไทย โดยมีตำนานมาจากนิทานพื้นบ้านของภาคอีสาน เรื่องพระยาคันคาก เรื่องผาแดงนางไอ่ ซึ่งในนิทานพื้นบ้านดังกล่าวได้กล่าวถึงการที่ชาวบ้านได้จัดงานบุญบั้งไฟขึ้นเพื่อเป็นการบูชาพระยาแถน หรือเทพวัสสกาลเทพบุตร ซึ่งชาวบ้านมีความเชื่อว่าพระยาแถนมีหน้าที่คอยดูแลให้ฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล หากหมู่บ้านใดไม่จัดงานบุญบั้งไฟบูชา ฝนก็จะไม่ตกต้องตามฤดูกาล อาจก่อให้เกิดภัยพิบัติกับหมู่บ้านได้ โดยช่วงเวลาของประเพณีบุญบั้งไฟคือเดือนหกหรือเดือนพฤษภาคมของทุกปี

โดยระหว่างขบวนแห่จะเริ่มขบวน ก็เกิดมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ผู้เข้าร่วมขบวนแห่เปียกฝนไปตาม ๆ กัน แต่ก็เกิดเรื่องอัศจรรย์ เมื่อขบวนเริ่มแห่จริงๆ ฝนก็หยุดตก แล้วท้องฟ้าก็เปิดเห็นแสงพระอาทิตย์ ทำให้ช่างแต่งหน้าประจำขบวนต้องออกมาปัดหน้าหนุ่ม-สาว ที่แต่งชุดไทย ให้กลับมาหล่อสวยอีกครั้ง

และก็เห็นได้ว่างานนี้เป็นงานใหญ่จริงๆ เพราะรถแห่บั้งไฟคันใหญ่ เกือบเข้าพื้นที่พิธีเปิดไม่ได้ ต้องใช้ไม้ค้ำยกสายไฟตั้งนาน ก่อนที่รถแห่จะค่อยๆ เคลื่อนตัวเข้างานได้สำเร็จ โดยหลังจากพิธีเปิดที่ประธานในพิธีได้ลั่นฆ้องเปิดงาน ตามกำหนดการก็จะมีการจุดพลุอย่างกึกก้อง แต่เนื่องด้วยสภาพฟ้าฝนตกทำให้ไม่สามารถจุดพลุเปิดงานได้ จนพิธีกรได้เอ่ยคำว่า “ขัดข้องทางเทคนิคนิดหน่อย” ออกมา

สีสันสะดุดตาในงานนี้ เป็นช่วงขบวนแห่โซนที่ 4 ที่มีนางรำหุ่นจ้ำม่ำ ฟ้อนรำได้อ่อนช้อย และคู่หมอลำตัวเล็กที่อยู่บนรถซาเล้ง (จักรยานยนต์พ่วงข้าง) ที่ออกลีลาเต้นอย่างเร้าใจ จนได้ใจผู้ชมที่ยืนรอชมขบวนแห่อยู่ข้างทาง ต้องออกมาแจกทิป แสดงความชื่นชมในความสามารถที่กล้าแสดงออก ส่อแววได้แชมป์การประกวดของปีนี้มาตั้งแต่ไกล

แล้วก็มาช่วงนาทีประกาศผลการประกวดคณะนางรำประจำปีนี้ ระหว่างขบวนที่ 1 หรือโซนที่ 1 (เสื้อสีเหลือง) กับขบวนที่ 4 หรือโซนที่ 4 (เสื้อสีแดง) พิธีกรก็ต้องเช็คเสียงเชียร์ก่อนว่าขบวนไหนที่จะเสียงเชียร์ดัง ที่จะได้รับรางวัลชนะเลิศในปีนี้ ก็เห็นได้ชัดว่าเสียงเชียร์ของโซนที่ 4 ดังชัดเจน แล้วพิธีกรก็ประกาศว่า รางวัลชนะเลิศประกวดขบวนนางรำ ประเพณีบุญบั้งไฟตำบลปีนี้ เป็นขบวนของโซนที่ 4 จริงๆ ก็เลยได้เห็นท่าเต้นดีใจของคณะนางรำ ที่มีนางรำหุ่นจ้ำม่ำอยู่เป็นตัวเด็ดในขบวนนี้ ได้แชมป์ไปครองสมกับที่เห็นแววแชมป์มาตั้งแต่เริ่มขบวนแห่จริง ๆ ก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ

และในงานนี้ยังมีคนดังมาร่วมงานด้วย เพราะหาบเอาปี๊บติดไฟจนเกิดควันกวนเพื่อน ๆ ในขบวน จนเพื่อนๆ เรียกว่าคนดัง (คนก่อควันไฟ)

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com