• พฤหัส. เม.ย. 25th, 2024

เกษตรกรในจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดแพคเกจเอาใจเจ้าของไร่ที่ไม่มีเวลา บริการไถ ปลูก ดูแล แบบเหมาจ่าย ยกทีมทำงานกว่า 20 ชีวิต สร้างรายได้ดีช่วงสถานการณ์โควิด-19

ที่บ้านไชยวาร ม.9 ต.หนองบัว อ.หนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ กลุ่มเกษตรกรกว่า 20 คน รวมตัวกันบริการด้านการเกษตรแบบครบเซท เอาใจเจ้าของไร่นาที่ไม่มีเวลาปลูกพืชผลทางการเกษตร ตั้งแต่ไถเตรียมดิน  ปลูก  ดายหญ้าจนถึงเก็บผลผลิต โดยคิดเป็นแบบเหมาจ่ายค่าแรง คิดเป็นไร่ละ 300-500 บาท ไม่รวมค่าไถเตรียมดิน ซึ่งใน 1 วัน สามารถให้บริการได้กว่าวันละ 20 ไร่

ทางด้าน นางหนูเจน แก้วพรม  เจ้าของไร่กล่าวว่า ตนมีที่นา 6 ไร่ ที่เป็นที่ว่าง ซึ่งได้ว่าจ้างให้กลุ่มนี้มาดำเนินการปลูกให้ซึ่งเป็นมันสำปะหลัง แต่มีท่อนพันธุ์แล้ว  ทางกลุ่มคิดค่าบริการเหมาไร่ละ 300 บาทเท่านั้น ที่ตนเลือกใช้บริการเพราะ อายุมากแล้ว มีไร่มันสำปะหลังที่ทำมาตั้งแต่บรรพบุรุษ จึงต้องดำเนินการต่อดีกว่าจะปล่อยเป็นพื้นที่ว่าง ประหยัดทั้งแรงตน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมถึงระยะเวลาที่เร็วขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ ถึงช่วงเก็บเกี่ยวตนก็จะจ้างกลุ่มนี้มาเก็บเกี่ยวผลผลิตเช่นเดิม เพราะส่วนตัวมองว่าเป็นการสนับสนุนชาวบ้านด้วยกันช่วงสถานการณ์ยากลำบาก

นางเทียมจันทร์ จุนันท์  หนึ่งในกลุ่มผู้รับเหมา กล่าวว่า ช่วง สถานการณ์ โควิด-19 ระบาดทำให้ไม่ได้ออกไปทำงานในต่างพื้นที่ จึงได้รวมตัวกันกับชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่รับเหมาบริการทางการเกษตร แบบครบวงจร ซึ่งตนมองว่าสามารถทำรายได้ตลอดทั้งปีเพราะพืชพรรณทางการเกษตรที่ปลูกต้องดูแลรักษาจนถึงขั้นเก็บเกี่ยวผลผลิต ส่วนมากจะเป็นเกษตรกรที่ไม่มีเวลาจึงได้คิด แพคเกจนี้มาบริการ  ซึ่งหลังเสร็จงานค่าแรงทุกคนได้เท่ากัน บางวันตกคนละ 600-800 บาท  ขึ้นอยู่กับจำนวนไร่ที่รับเหมาและปริมาณที่ทำได้ในแต่ละวัน ซึ่งก็พอที่จะเป็นรายได้จุนเจือครอบครัวและค่าใช้จ่ายช่วงสถานการณ์ โควิด-19 ระบาด และได้ทำงานที่บ้านเกิดด้วย

ผู้สื่อข่าว : นัฐพงษ์ เรืองวิริยะนุกุล

เรื่องที่คุณห้ามพลาด!