• อังคาร. เม.ย. 23rd, 2024

กาฬสินธุ์เปิดศูนย์จำหน่ายราชาพืชกระท่อม ปลูกก่อนรวยก่อน ใบไม้กลายเป็นเงินปลดหนี้

จังหวัดกาฬสินธุ์เปิดแล้ว ศูนย์จำหน่ายพันธุ์กระท่อม “แอสป้าราชาพืชกระท่อม” โดยได้รับเกียรติจากนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดในวันที่ 18 มี.ค. 2565 ที่ผ่านมา โดยสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับแอสป้าราชากระท่อม ส่งเสริมปลูกพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ เชิญชวนเกษตรกรชาวจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดใกล้เคียงปลูกพืชกระท่อม ปลูกก่อนรวยก่อน ใบไม้วิเศษเป็นเงินใช้ปลดหนี้ได้อย่างแน่นอน

สำหรับเกษตรกรคนไหนที่ยังไม่รู้จักพืชชนิดนี้ “พืชกระท่อม” หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Mitragyna Speciosa (Korth.) Havil เป็นพืชที่อยู่ในราชวงศ์เข็มและกาแฟ (Rubiaceae) ในไทยมีอยู่ 3 สายพันธุ์ คือ พันธุ์แตงกวา พันธุ์ยักษาใหญ่ และ พันธุ์ก้านแดง พบมากในป่าธรรมชาติบริเวณภาคใต้และในบางจังหวัดของภาคกลาง

จากการวิจัยพบว่าในใบกระท่อมเมื่อทำปฏิกิริยากับร่างกาย มีผลต่อเซลล์ประสาท หากบริโภคพืชกระท่อมในปริมาณต่ำ ๆ จะออกฤทธิ์กระตุ้น ลดอาการเมื่อยล้า ช่วยให้ทำงานได้นานขึ้น เนื่องจากมีสาร ไมทรามีน (Mitragynine) เป็นสารจำพวกอัลคาลอยด์ ซึ่งเป็นสารที่พบเฉพาะในพืชกระท่อมเท่านั้น

สำหรับศูนย์จำหน่ายพันธุ์พืชกระท่อม “แอสป้าราชาพืชกระท่อม” ตั้งอยู่ตรงข้ามจวนผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เกษตรกรท่านใดสนใจ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 063 714 3999