• เสาร์. ก.ค. 27th, 2024

กาฬสินธุ์ ชาวบ้านทนกลิ่นเหม็นมาแสนนานสุดกลั้น ร้องสื่อฯ ช่วยคลายทุกข์

กาฬสินธุ์ ชาวบ้านอัดคลิปส่งให้ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เห็นสภาพของโรงงานผลิตยางมะตอยแห่งหนึ่ง ในเขตอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ที่มีกลุ่มควันพุ่งออกมาจากโรงงานเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งยังส่งกลิ่นเหม็นกระจายไปทั่วบริเวณ ซึ่งเป็นโรงงานที่เพิ่งสร้างใหม่ไม่กี่ปี สร้างความทุกข์แสนสาหัสให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณมาโดยตลอด พิกัดโรงงานตั้งขึ้นอยู่ที่บ้านสุขสวัสดิ์ หมู่ที่ 14 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ (เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ ตะวันออก – ตะวันตก (East – West Corridor) เส้นตัดใหม่ กาฬสินธุ์-มุกดาหาร)

วันนี้ (8 มิ.ย. 2566) เจ้าของคลิป ขณะถ่ายบันทึกคลิปวิดีโออยู่ ก็ได้บรรยายไปด้วย บอกว่า “วันนี้ทั้งกลิ่นเหม็น ทั้งควันดำ คลุ้งไปหมดเลย กลิ่นเหม็นมากๆ ตายแน่ๆ คนที่อยู่บริเวณนี้ นี่กล้องไม่ค่อยดีนะนี่ ปกติควันมันจะดำคลุ้ง เหม็นจนปวดหัว จนจาม ตาย ไม่ตายคราวนี้ ก็คราวนี้แน่ๆ ไม่ได้ป่วยตายเพราะโรค แต่จะป่วยตายเพราะกลิ่นควันโรงงานนี้แหละ”

ต่อมากำนันตำบลหลุบ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านสุขสวัสดิ์ ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบโรงงานดังกล่าว พบเครื่องจักรกำลังทำงานอยู่ และมีกลุ่มควันพุ่งออกมาจากตัวเครื่องจักรเป็นจำนวนมาก และขอให้พนักงานของโรงงานหยุดเครื่องจักรเพื่อแก้ไขเสียก่อน เพราะตอนนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

หลังจากนั้นชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปล่อยควันพิษและกลิ่นเหม็นของโรงงาน จะได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำหนังสือไปยื่นกับผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อให้ผู้หลักผู้ใหญ่ได้พิจารณาดำเนินการคลายปัญหานี้ให้ชาวบ้านอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป