• จันทร์. เม.ย. 29th, 2024

กาฬสินธุ์ ผู้ใช้น้ำเป็นงงร้องสื่อฯ ค่าน้ำแพงอลังการ วอนการประปาคลายสงสัย

ที่บ้านพักหลังหนึ่งอยู่ที่ ถ.ทุ่งศรีเมือง ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เจ้าของบ้านร้องสื่อฯ ขอให้ช่วยเป็นกระบอกเสียง เนื่องจากเกิดความสงสัย ค่าน้ำพุ่งขึ้นถึง 207 หน่วย คิดเป็นค่าน้ำจำนวนเงิน 4,610.52 บาท แจ้งการประปาส่วนภูมิภาคสาขากาฬสินธุ์แล้ว ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบไม่มีอุปกรณ์หรือเครื่องมือมาเช็ค เพียงแค่สันนิษฐานว่าเกิดจากน้ำรั่วภายในตัวบ้าน ยังไงก็ต้องจ่ายค่าน้ำ จึงอยากขอให้การประปาตรวจสอบอย่างละเอียดรอบคอบกว่านี้

คุณธีระเนตย์ มะค่า หรือคุณท้อป เจ้าของบ้าน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ว่า ค่าน้ำเดือนธันวาคม 2566 รู้สึกว่าแพงมาก เพราะปกติบ้านหลังนี้ไม่มีคนอยู่ จะได้จ่ายค่ารักษามิเตอร์น้ำเดือนละ 32.10 บาททุกเดือนจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2566 แต่พอดีตนเองเข้ามาอยู่ในเดือนธันวาคม 2566 เดือนเดียว ค่าน้ำพุ่งไปที่ 4,610.52 บาท จาก 0 หน่วย กลายเป็น 207 หน่วย พอถามไปยังช่างของการประปาแล้วเขาบอกว่ามีน้ำรั่ว แต่ตนเองก็ได้ให้ช่างที่มารับซ่อมบ้านเช็คดูแล้วก็ไม่มีจุดที่น้ำรั่ว น้ำปกติทั่วไป และในการที่มีช่างเข้ามาซ่อมบ้านก็ไม่ได้ใช้น้ำอะไรมากมาย แค่มาทาสีทำรั้วบ้านแค่นั้น ใช้น้ำแค่เล็กๆ น้อยๆ แต่ที่แน่ๆ คือค่าน้ำเดือนธันวาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 4,610.52 บาท และเดือนถัดไปคือเดือนมกราคม 2567 นี้ ถ้าน้ำเกิดมีจุดรั่วจริง ค่าน้ำก็จะต้องประมาณ 4 พันกว่าบาท แต่พอยอดค่าใช้น้ำเดือนมกราคม 2567 ออกมาแล้ว อยู่ที่ 295.32 บาทเท่านั้น ก็แสดงว่าน้ำของที่นี่ปกติทุกอย่าง จึงเกิดความสงสัยและงงมากว่าค่าน้ำเดือนนั้นทำไมถึงแพง แพงแบบอลังการมาก

คุณท้อปกล่าวอีกว่า ล่าสุดให้แฟนไปติดต่อประสานงานกับการประปาสาขากาฬสินธุ์แล้ว ก็มีเจ้าหน้าที่การประปาเข้ามาดูแล้วก็แนะนำว่าอาจมีน้ำรั่ว แต่ไม่ได้มีเครื่องมือเข้ามาตรวจสอบ เพียงแค่สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากน้ำรั่วภายในบ้านเท่านั้น ซึ่งในมุมมองของตนมองว่ามันน่าจะไม่ถึง 4,600 บาทแน่นอน โดยคิดว่าไม่เป็นธรรมกับผู้ใช้น้ำ เพราะว่าเรื่องของเรื่องถ้าตนใช้น้ำขนาดนั้นจริงก็จะยอมจ่าย แต่อันนี้ไม่ได้ใช้แน่นอน ถ้าน้ำรั่วจริงก็ยอมจ่าย แต่เช็คดูละเอียดแล้วมันปกติทุกอย่าง ถ้ารั่วก็ต้องรั่วของเดือนต่อไปด้วย จึงอยากวอนขอให้การประปาช่วยตรวจสอบอย่างละเอียดกว่านี้ มีอุปกรณ์หรือเครื่องมือมาตรวจสอบให้ชัดเจน ถ้าสมมุติว่าตนเองไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำ หรือประชาชนไม่มีเงินจ่ายต้องทำอย่างไร

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ติดต่อสอบถามทางโทรศัพท์กับผู้จัดการ การประปาส่วนภูมิภาคสาขากาฬสินธุ์แล้ว เบื้องต้นได้ข้อมูลมาว่าทางการประปาฯ คิดค่าใช้น้ำจากน้ำที่ไหลผ่านมิเตอร์ ซึ่งเป็นมิเตอร์ที่มีมาตรฐาน หากผู้ใช้น้ำยังมีความสงสัย ก็พร้อมที่จะนำมิเตอร์ใช้น้ำมาทดสอบการไหลของน้ำว่ามิเตอร์ปกติดีหรือไม่ต่อไป