• อาทิตย์. พ.ค. 5th, 2024

รู้จักแผ่นยิปซัม คืออะไร มีทั้งหมดกี่ประเภท

สำหรับใครที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างบ้านหรือรีโนเวตบ้าน น่าจะเคยได้ยินชื่อของแผ่นยิปซัมกันมาบ้างอย่างแน่นอน ซึ่งหากใครที่สงสัยว่าแผ่นยิปซัมนั้นคืออะไร มีคุณสมบัติอย่างไร และสามารถนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง บทความนี้เราจะมาแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นชนิดนี้กันแบบเจาะลึก ในฉบับเข้าใจง่าย เชื่อว่าจะช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าใจได้ทันที และสามารถเลือกวัสดุได้ตอบโจทย์กับการทำบ้านกันมากขึ้น

แผ่นยิปซัม คืออะไร

แผ่นยิปซัม คือ แผ่นปูนผิวเรียบ ที่มีความเหนียว และมีน้ำหนักเบา มักนำมาใช้ในงานก่อสร้างหลากหลายประเภท โดยมีคุณสมบัติที่โดดเด่นและน่าสนใจมากมาย จึงทำให้แผ่นประเภทนี้เป็นที่นิยมในหมู่ช่างผู้ก่อสร้างมากกว่าวัสดุประเภทอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำหนักที่เบาอย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้น ตอบโจทย์สำหรับการนำไปรีโนเวตหรือก่อห้องใหม่ ซึ่งสามารถทุบออกได้ง่ายในภายหลัง ทำให้บ้านไม่ต้องแบกรับน้ำหนักมากจนเกินไป ซึ่งถึงแม้จะมีน้ำหนักที่เบา แต่ก็มาพร้อมกับความโดดเด่นที่น่าสนใจ นั่นก็คือการป้องกันไฟ สามารถทนต่อความร้อนได้นาน 4-5 ชั่วโมง และยังช่วยป้องกันแสงแดด เพราะทนต่อการเกิดความร้อนสะสม นอกจากนี้ ยังประหยัดพลังงานด้วยการทำให้บ้านเย็นขึ้น ช่วยทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ร้อนง่าย และประหยัดการใช้ไฟในบ้านได้อีกด้วย ดังนั้นแล้วหากใครที่สนใจอยากจะรีโนเวตบ้านใหม่ หรือกั้นห้องเพิ่ม วัสดุยิปซัมนั้นตอบโจทย์ทีเดียว

ประเภทของแผ่นยิปซัม

แผ่นยิปซัมนั้นเป็นวัสดุที่มีอยู่ด้วยกันหลากหลายขนาด สามารถนำไปเลือกใช้ให้ตอบโจทย์กับความต้องการได้มากมาย ซึ่งนอกจากขนาดที่มีมากแล้ว ก็ยังเป็นวัสดุที่มีอยู่หลากหลายประเภท แต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป สามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสมกันเลย

  • แผ่นมาตรฐาน มีคุณสมบัติเด่นที่การกันความร้อน ช่วยให้ห้องเย็นสบาย
  • แผ่นกันความร้อน สามารถระบายอากาศได้ดี บางรุ่นอาจมีการติดฟอยล์เพิ่มเพื่อป้องกันความร้อนสะสม
  • แผ่นทนไฟ มีคุณสมบัติทนไฟสูง ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ สามารถป้องกันไฟได้นานสูงสุด 4 ชั่วโมงเลยทีเดียว
  • แผ่นทนชื้น มีคุณสมบัติทนทานต่อความชื้น ช่วยยืดอายุการใช้งาน และทำให้ห้องไม่มีกลิ่นเหม็นอับ
  • แผ่นทนรา เหมาะสำหรับใครที่กังวลเรื่องเชื้อราและแบคทีเรีย หรือเป็นบ้านที่มีเด็กเล็กและผู้สูงอายุ
  • แผ่นสำหรับใช้ภายนอก โดดเด่นที่การทนแดด ทนฝน ตอบโจทย์การใช้งานภายนอกอาคารเป็นอย่างมาก

และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องน่ารู้ของแผ่นยิปซัม ที่เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับใครหลาย ๆ คนที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุประเภทนี้ เพื่องานก่อสร้างหรืองานรีโนเวตบ้านใหม่ หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนสามารถเลือกวัสดุได้ตอบโจทย์กับความต้องการมากขึ้น ซึ่งแนะนำว่าให้เปรียบเทียบราคาของวัสดุแต่ละเจ้าให้หลากหลาย เพื่อให้เราเลือกใช้ได้อย่างคุ้มค่า และอย่าลืมปรึกษากับช่างผู้รับเหมา เพื่อหาไอเดียในการเลือกใช้วัสดุได้เหมาะสมกับการสร้างหรือรีโนเวตบ้านมากที่สุด