• อาทิตย์. พ.ค. 5th, 2024

สรุปครบ! ก่อนจัดพอร์ตกองทุนรวม ต้องเตรียมตัวอย่างไร

สำหรับใครที่กำลังสนใจเรื่องการลงทุน ไม่ว่าจะเพื่อการเก็บออมเงิน เพื่อการเกษียณ หรือต้องการเก็บเงินไว้เป็นมรดกสำหรับลูกหลาน และกำลังหาข้อมูลเรื่องของการจัดพอร์ตกองทุนรวม แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นอย่างไร มีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องรู้ก่อนลงทุนในกองทุนรวม เราสรุปมาไว้ให้ครบแล้วที่นี่ ติดตามกันได้เลย

เตรียมตัวอย่างไรก่อนจัดพอร์ตกองทุนรวม

  1. กำหนดเป้าหมายการลงทุนให้ชัดเจน

อันดับแรก สำหรับมือใหม่ที่กำลังสนใจอยากจะเข้าวงการลงทุน แนะนำว่าให้เริ่มจากการกำหนดเป้าหมายในการลงทุนให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อให้เห็นภาพชัด ๆ ว่าเราจะมุ่งหน้าไปทางไหน ไม่ว่าจะเป็น การเก็บออมเงินไว้เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ หรือการลงทุนเพื่อที่จะสามารถเกษียณออกจากงานได้เร็วขึ้น หรือบางคนลงทุนเพื่ออนาคต เพื่อสร้างครอบครัวที่มั่นคง และบางคนก็อาจจะอยากลงทุนเพื่อเก็บเงินไว้เป็นมรดกส่งต่อให้ลูกหลาน ซึ่งการที่เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนเช่นนี้ ก็จะช่วยให้เราสามารถวางแผนจัดพอร์ตกองทุนรวมได้ตอบโจทย์กับเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

  1. มีเงินเย็นไว้สำหรับการลงทุน

อีกหนึ่งข้อที่อยากจะแนะนำสำหรับมือใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่วงการการลงทุน นั่นก็คือ เราจะต้องลงทุนด้วยเงินเย็นทุกครั้ง ซึ่งเงินเย็นในที่นี้ ก็คือเงินเหลือเก็บของเรา ที่ไม่ใช่เงินใช้จ่ายประจำวัน ไม่ใช้เงินที่สำรองไว้เพื่อจ่ายค่าต่าง ๆ และเป็นเงินที่สามารถนำไปใช้ได้โดยไม่เดือดร้อน และต้องไม่เป็นเงินของผู้อื่นด้วย เพราะเมื่อจัดพอร์ตกองทุนรวมและเริ่มต้นลงทุนแล้ว เราก็มีโอกาสที่จะเจอกับความเสี่ยง ความผันผวนได้ทุกเมื่อ จนอาจทำให้ขาดทุน แทนที่จะได้กำไร ซึ่งหากเราใช้เงินที่ไม่ใช่เงินที่จำเป็นในแต่ละวัน ก็จะไม่เป็นปัญหา แต่หากนำเงินที่ต้องใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมาใช้ บอกเลยว่าลงทุนไปก็ต้องเดือดร้อนแน่นอน

  1. ทำความเข้าใจกองทุนรวม

เพราะการลงทุนนั้นมีด้วยกันหลากหลายประเภท ดังนั้นสิ่งสำคัญก่อนที่จะจัดพอร์ตกองทุนรวมหรือลงทุนในสินทรัพย์ประเภทใดก็ตาม ก็คือการที่เราจะต้องทำความเข้าใจการลงทุนให้ละเอียดเสียก่อน โดยอาจเริ่มปูพื้นฐานด้วยการหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ดูจากคลิปวิดีโอที่มีให้ศึกษาฟรีมากมาย อ่านจากหนังสือแนะนำการลงทุน หรือการลงคอร์สเรียนเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถจัดพอร์ตเองได้ หรือสามารถไปปรึกษาและพูดคุยกับบริษัทที่รับจัดพอร์ตได้อย่างเข้าใจมากขึ้น ทำให้เราสามารถเข้าถึงเป้าหมายที่ฝันไว้ได้แบบไม่ไกลเกินเอื้อม

และทั้งหมดนี้ก็คือ 3 ข้อหลัก ๆ ที่ควรรู้ ก่อนจัดพอร์ตกองทุนรวม ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจและเตรียมตัวสำหรับการลงทุนได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งอย่าลืมว่า การลงทุนนั้นย่อมมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนประเภทใดก็ตาม ผู้ลงทุนจึงควรศึกษารายละเอียด เงื่อนไข และทำความเข้าใจหนังสือชี้ชวน รวมถึงศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงในแต่ละวันให้ละเอียด ก่อนตัดสินใจเริ่มต้นลงทุนทุกประเภท