• อาทิตย์. เม.ย. 28th, 2024

อยากรู้ผงวุ้น 50 กรัมทำเมนูอะไรอร่อย ๆ ได้บ้าง?

ผงวุ้น วัตถุดิบฮิตติดครัวในหลาย ๆ บ้าน โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อน ๆ แบบนี้ เมนูขนมหวานเย็น ก็กลับมาเป็นอีกหนึ่งเมนูสุดฮิตที่หลายบ้านเลือกทำกัน และต้องไม่พลาดที่หยิบผงวุ้นมาใช้อย่างแน่นอน เพราะไม่เพียงจะทำแค่เมนูวุ้นธรรมดาเท่านั้น แต่เรายังสามารถหยิบผงวุ้นขนาด 50 กรัมมาทำเมนูอร่อยได้อีกหลากหลายอีกด้วย ในบทความนี้จะมาบอกถึง 2 เมนูเด็ดจากผงวุ้น 50 กรัมจะทำอะไรได้บ้างตามมาดูกันเลย

ผงวุ้น คือ ผงสีขาวนวลที่ได้จากสาหร่ายทะเลสีแดง 2 ชนิด คือ Gelidium และ Gracilaria โดยนำมาสกัดเอาสารประกอบโพลีแซคคาไรด์ที่เรียกว่า อะกาโรส (Agar) ซึ่งเป็นสารให้ความหนืดและจับตัวกันเป็นเนื้อเจลเมื่อเย็นตัวลง ทำให้เป็นที่นิยมใช้ผงวุ้นเป็นวัตถุดิบที่ใช้ทำขนมหวานและอาหารต่างๆ มากมาย เช่น วุ้น เยลลี่ พุดดิ้ง ไอศกรีม ผลไม้ดอง ผักดอง เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบัน มีวางขายในหลายขนาด ทั้งผงวุ้น 50 กรัมและ 100 กรัม ช่วยให้แม่ครัวสายขนมเลือกที่จะหยิบมาใช้ได้ง่ายขึ้น

ประโยชน์ของผงวุ้น

  • ให้ความหนืด ผงวุ้นมีความสามารถในการจับตัวกันเป็นเนื้อเจลเมื่อเย็นตัวลง จึงมักใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารและขนมหวานต่างๆ เพื่อเพิ่มความหนืดและทำให้อาหารมีเนื้อสัมผัสที่นุ่มนวล
  • ช่วยเก็บรักษาอาหาร ผงวุ้นมีคุณสมบัติช่วยดูดซับน้ำและป้องกันไม่ให้จุลินทรีย์เติบโต จึงมักใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น ผลไม้ดอง ผักดอง เป็นต้น เพื่อช่วยเก็บรักษาอาหารให้อยู่ได้นานขึ้น
  • มีใยอาหาร ผงวุ้นมีใยอาหารสูง จึงช่วยเพิ่มกากใยในอาหารและช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • มีแคลอรีต่ำ ผงวุ้นมีแคลอรีต่ำ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือลดน้ำหนัก

เมนูอร่อยจากผงวุ้น 50 กรัม

เมนูเฉาก๊วย : การเตรียมวัตถุดิบก็ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด มีเพียงแค่ผงวุ้น 50 กรัม หญ้าเฉาก๊วย น้ำเปล่าสะอาด และน้ำตายทรายแดงเพิ่มรสชาติเท่านั้น โดยขั้นแรกให้นำหญ้าเฉาก๊วยตากแห้งมาต้มกับน้ำด้วยไฟอ่อน แล้วใส่ผงวุ้นลงไป จากนั้นรอเดือด และรอให้ผงวุ้นละลายดี เมื่อครบเวลาก็เติมรสชาติด้านน้ำตาลทราย จากนั้นใส่น้ำเฉาก๊วยลงพิมพ์ รอเซตตัว ตัดเป็นชิ้นพอดีคำ ก็พร้อมเสิร์ฟได้

วุ้นแก้ว : อย่าเพิ่งคิดว่านี่คือเมนูวุ้นธรรมดา เพราะเมนูนี้มีดีมากนั้น เริ่มต้นด้วยวัตถุดิบหลักอย่างผงวุ้นขนาด 50 กรัม น้ำเปล่าสะอาด น้ำตาล และผลไม้หั่นชิ้นตามชอบ ขั้นแรกก็ละลายผงวุ้นกับน้ำในไฟอ่อน จากนั้นคนให้ละลายดี แล้วเติมรสด้วยน้ำตาล จากนั้นเทลงแม่พิมพ์เพียง 1 ใน 4 ส่วน แล้วใส่ผลไม้หั่นที่เตรียมไว้ รอวุ้นเซตตัวและแกะออจากพิมพ์พร้อมเสิร์ฟได้เลย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับทั้ง 2 สูตรนี้ ทุกคนสามารถนำไปลองทำกันได้เลย ไม่หวงสูตรนะคะ