• ศุกร์. พ.ค. 3rd, 2024

10 วิธีการดูแลรักษารถยนต์เบื้องต้น ให้รถสภาพดีเหมือนใหม่

รถยนต์เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของหลาย ๆ คน ดังนั้น การดูแลรักษารถยนต์ให้คงสภาพดีอยู่เสมอนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้การดูแลบ้าน เพราะนอกจากจะช่วยยืดอายุการใช้งานของรถแล้ว ยังช่วยให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ประหยัดน้ำมัน และรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย

บทความนี้จะขอนำเสนอ 10 วิธีการดูแลรักษารถยนต์เบื้องต้นที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งช่างผู้ชำนาญ เพื่อรักษารถให้คงสภาพดีเหมือนใหม่ ให้อยู่กับเราไปนาน ๆ

  1. ตรวจเช็กลมยางเป็นประจำ

ลมยางที่อ่อนหรือแข็งเกินไป จะส่งผลต่อการขับขี่และความปลอดภัยบนท้องถนน ผู้ใช้รถจึงควรตรวจเช็กลมยางอย่างสม่ำเสมอ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง หรือทุกครั้งก่อนออกเดินทางไกล โดยใช้เครื่องวัดลมยางมาตรฐาน

  1. หมั่นตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องมีหน้าที่หล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ โดยเราควรตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง และเติมน้ำมันเครื่องให้ได้ระดับตามที่ระบุในคู่มือรถ

  1. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่อง

อีกหนึ่งข้อของการดูแลรักษารถยนต์ที่สำคัญ คือ ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนดในคู่มือรถ โดยทั่วไปจะอยู่ที่ทุก ๆ 5,000 – 10,000 กิโลเมตร

  1. ตรวจสอบน้ำกลั่นในหม้อน้ำ

น้ำกลั่นในหม้อน้ำมีหน้าที่ระบายความร้อนจากเครื่องยนต์ โดยเราควรตรวจสอบระดับน้ำกลั่นอย่างสม่ำเสมอ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง รวมถึงเติมน้ำกลั่นให้ได้ระดับตามที่ระบุในคู่มือรถ

  1. ตรวจสอบแบตเตอรี

แบตเตอรีมีหน้าที่จ่ายไฟให้กับระบบไฟฟ้าของรถ โดยผู้ใช้รถควรตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ ทุก ๆ 6 เดือน – 1 ปี  ตลอดจนทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี และตรวจสอบระดับน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ด้วย

  1. เปลี่ยนไส้กรองอากาศ

ไส้กรองอากาศมีหน้าที่กรองสิ่งสกปรกในอากาศก่อนเข้าห้องเผาไหม้ โดยเราควรเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุก ๆ 10,000 – 20,000 กิโลเมตร

  1. เปลี่ยนใบปัดน้ำฝน

ใบปัดน้ำฝนมีหน้าที่กวาดน้ำฝนออกจากกระจกหน้า โดยควรเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนทุก ๆ 12 – 18 เดือน หรือเมื่อใบปัดน้ำฝนเริ่มเสื่อมสภาพ

  1. ล้างรถ

การดูแลรักษารถยนต์ให้ดูใหม่อยู่เสมอ ก็คงหนีไม่พ้นการหมั่นล้างรถอาทิตย์ละ 1 – 2 ครั้ง เพื่อป้องกันคราบสกปรก ฝุ่นละออง และมลพิษต่าง ๆ ที่จะทำลายสีรถ

  1. ทำความสะอาดภายในรถ

ล้างภายนอกรถแล้วก็อย่าลืมล้างภายในรถด้วย โดยควรทำความสะอาดภายในรถอย่างสม่ำเสมอ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง รวมถึงดูดฝุ่น เช็ดเบาะนั่ง แผงคอนโซล และกระจกภายใน เพื่อป้องกันกลิ่นอับและแบคทีเรีย

  1. ตรวจเช็กสภาพรถเป็นประจำ

ผู้ใช้รถควรนำรถเข้าตรวจเช็กสภาพกับศูนย์บริการมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ ทุก ๆ 6 เดือน – 1 ปี เพื่อตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่าง ระบบเบรก และระบบไฟฟ้า

การดูแลรักษารถยนต์เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นสำหรับผู้ใช้รถทุกคน เพราะจะช่วยให้รถมีสภาพดีอยู่เสมอ อันจะส่งผลให้สามารถขับขี่บนท้องถนนได้อย่างปลอดภัย ประหยัดน้ำมัน และรักษาสิ่งแวดล้อม โดยการดูแลรักษารถยนต์เบื้องต้นที่แนะนำในบทความนี้ สามารถทำได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ที่บ้าน เพียงแค่เราสละเวลามาใส่ใจและดูแลรถเป็นประจำ รถก็จะอยู่กับเราไปได้อีกนาน