• เสาร์. พ.ค. 4th, 2024

กาฬสินธุ์ ฉาวได้อีก จับ 3 ตำรวจชุดสืบสวนรีดเงินคดียาบ้าคาโรงพัก ผู้การฯ สั่งลงดาบให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ตำรวจชุดสืบจังหวัดจับ 3 ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์คาโรงพัก หลังร่วมกันรีดเงินญาติผู้ต้องหาคดียาบ้า 5 แสนบาท ด้าน ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ร่อนหนังสือรายงาน ผบ.ตร.แต่ยังติดต่อไม่ได้ ขณะที่ผู้บังคับการ ตำรวจภูธรกาฬสินธุ์ มีคำสั่งให้ตำรวจทั้ง 3 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออน์ไลน์มีการแชร์หนังสือข่าวส่งจาก สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ลงชื่อ พ.ต.อ.อิทธเดช สุนทร ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา รายงานคดีที่น่าสนใจ กรณีตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ถูกตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ จับกุมคาห้องสืบสวน หลังร่วมกันเรียกรับเงินจากญาติผู้ต้องหาคดียาเสพติด 5 แสนบาท

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์เข้าสอบถาม พ.ต.อ.อิทธเดช สุนทร ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ จึงได้สอบถามไปยัง พล.ต.ต.สุวรรณ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ รับทราบเรื่องนี้แล้ว พร้อมกับรายงานให้ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช. ภ. 4 รับทราบ และมีคำสั่งให้ ตำรวจทั้ง 3 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจาก พ.ต.อ.เกษม มุฑาพร ผกก.สืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งจาก นางเอ (นามสมมุติ) ว่า นายบี ซึ่งเป็นพี่ชาย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการใด จับกุมตัวมา พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้า จำนวน 2,000 เม็ด ต่อมาชุดจับกุมดังกล่าวได้ติดต่อมาหา นางเอ โดยบอกว่าให้นําเงิน จำนวน 500,000 บาทมาให้ เพื่อแลกกับการไม่ให้ถูกจับกุมตัวนายบี ซึ่งนางเอ ได้เจรจา ต่อรองลดลงเหลือ 400,000 บาท พร้อมกับตอบตกลงที่จะนําเงินมาส่งมอบให้บริเวณหลัง สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ในวันที่ 23 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 09.00 น. ซึ่งถ้าไม่มาจะส่งดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน

เมื่อทราบดังนั้นนางเอ ก็ได้นําเงินจำนวนดังกล่าวไปลงประจำวันไว้ เพื่อเป็นหลักฐาน ที่ สภ.สมเด็จ จ. กาฬสินธุ์ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้วางแผนที่จะทำการจับกุมโดยตกลงกันว่าให้ นางเอ นํากระเป๋าซึ่งภายในบรรจุเงินจำนวนดังกล่าวไปมอบให้บุคคลตามที่ตกลงกัน ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ยืนดูสังเกตการณ์อยู่บริเวณลานจอดรถ ด้านหลัง สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ใกล้กับห้องปฏิบัติการสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เมื่อรับมอบเงินกันเสร็จแล้วนางเอ จะส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเข้าแสดงตัวเข้าตรวจค้นจับกุม เมื่อนางเอ เดินทางมาถึงหลัง สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ก็มีชายคนหนึ่งเดินเข้ามาเรียก และพานางเอ เข้าไปห้องปฏิบัติการสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ประมาณ 10 นาที ก็ได้เดินทางออกมา และได้โทรศัพท์แจ้งให้ พ.ต.อ.เกษม ทราบว่า ได้ส่งมอบเงินให้ผู้ต้องหาพร้อมพวกแล้ว

จากนั้น พ.ต.อ.เกษม ได้เข้าไปที่ห้องสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์พบตำรวจทั้งสามนาย คือ ตำรวจยศ “ด.ต.” อายุ 27 ปี, ตำรวจยศ “ส.ต.อ.” อายุ 30 ปี และ ตำรวจยศ “ส.ต.อ.” อายุ 27 ปี นั่งอยู่ในห้องสืบสวน และสอบถามว่า ผู้ต้องหาชื่อนายบีอยู่ที่ใด ตำรวจทั้งสามนายแจ้งว่า “ให้กลับบ้านแล้ว” และได้ตรวจยึดกระเป๋าเงินพร้อมธนบัตร จำนวนเงิน 364,000 บาท ไว้เป็นของกลาง จากนั้น พ.ต.อ.เกษม ได้สอบถามว่ามีใครได้ร่วมรู้เห็นและกระทำผิดในครั้งนี้ ซึ่งผู้ต้องหาทั้งสาม ยังให้การตรงกันว่ามีผู้ร่วมรู้เห็นและการกระทำในครั้งนี้อีก 8 ราย ประกอบด้วย นายตำรวจยศ “ร.ต.อ.”, นายตำรวจยศ “ร.ต.ท.”, ตำรวจยศ “ด.ต.” 2 นาย, ตำรวจยศ “จ.ส.ต.” 3 นาย และตำรวจยศ “ส.ต.อ.” อีก 1 นาย

ทั้งนี้เบื้องต้น พ.ต.อ.เกษม มุฑาพร ผกก.สืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ได้แจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.พิชัย กงทิพย์ รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ให้ดำเนินคดีกับตำรวจ 3 นาย ในข้อหา เป็นเจ้าพนักงานร่วมกัน เรียก รับ หรือยอมรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เหตุเกิดที่ห้องปฏิบัติการสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ส่วนตำรวจที่ถูกซัดทอดอีก 8 นายจะดำเนินการสอบสวนตามขั้นตอนต่อไป