• เสาร์. ก.ค. 27th, 2024

ปลูกไผ่เลี้ยงชีพไว้กลางสวนหรือสองข้างทางเข้าสวนมีกินมีใช้

วัชรินทร์ เขจรวงศ์ อดีตเกษตรอำเภอ มิตรแท้ของเกษตรกร ข้าราชการบำนาญ ปัจจุบันเป็นประธานกลุ่มรวมพลคนโคกหนองนา อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ แจ้งข่าววมาว่า “ไผ่” ไม้สารพัดประโยชน์ คงไม่ต้องบรรยายมากเรื่องประโยชน์ของไม้ไผ่ เราชาวเกษตรกร ต้องใช้คู่กับอาชีพทางการเกษตร ตั้งแต่ตอกมัดกล้า ตอกมัดข้าว หรือฟ่อนข้าว ล้มอรั้ว คอกวัว ควาย หลักควาย คันหลาว สานตะกร้า หวด มวย มากมายครับ ใครคิดได้บรรยายต่อครับ

แม้ว่าปัจจุบัน กิจกรรมบางอย่างจะลดลงไปบ้าง แต่ “ไผ่” ยังมีประโยชน์มากมายมหาศาล ครับ ในหัวไร่ปลายนา หรือบางคนก็ทำเป็นสวนไผ่ เพื่อสับหน่อขาย เป็นรายได้สู่ครอบครัว มีไผ่ในสวน 2-3 กอ พอได้สับหน่อต้ม แกง ปลูกยานางไว้ริมรั้ว ปลูกไปเถอะครับ ไผ่กิมซุง ไผ่หวาน ไผ่ด้ามขวาน ไผ่สร้างไพ ไผ่บง ไผ่บ้าน หน่อไล่  สารพัด ตอนนี้ เข้าฤดูฝน หน่อไผ่ ที่ชาวบ้านอย่างท่านๆ เรา ๆ เรียกว่าหน่อไม้ เป็นอาหารประจำฤดูกาล ครับ แต่คนที่เป็นโรค เก๊า ปวดข้อ ปวดกระดูก แตะไม่ได้ นอนใต้ร่มไผ่ยังปวดขา

ปัญหาการปลูกไผ่ กับคนภาคอีสาน มีมายาวนาน ไม่อยากปลูกไผ่ กลัวได้หามจะของ หรือ หามตนเอง พูดง่ายคือ “กลัวตาย” ผมมีวิชาปลูกไผ่แบบปลอดภัย ครับ  ขุดหลุมเตรียมปลูกไผ่ ก่อนปลูกให้

หยิบก้อนหิน ขึ้นมา 1 ก้อน ทิ้งลงก้นหลุม บอกว่า หากก้อนนี้เกิดขึ้นมาได้ค่อยหามข่อย หรือหามผมเด้อ หรือ เหวี่ยงก้อนหินนั้นไปไกล ๆ พร้อมบอกว่า ให้แตกกอถึงตรงนั้นค่อยมาหามข่อย หรือหามผมเด้อ ..เขาเรียกว่า “กลวิธี” การปลูกมะพร้อมก็เหมือนกัน เพราะคนอีสาน “ย่านตายคันบักพร้าวเป็นลูกจำได้มาล้างหน้าตนเอง” ทำกลแบบปลูกไผ่ ครับ รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม

วัชรินทร์  เขจรวงศ์/รายงาน