• จันทร์. เม.ย. 29th, 2024

ผอ.โรงเรียนชื่อดังประจำอำเภอยางตลาด โร่เข้าแจ้งความเพจดังโพสต์ข้อมูลเก่า ทำชื่อเสียงโรงเรียนเสียหาย

วันนี้ (13 มิ.ย. 2566) เวลาประมาณ 10.30 น. ผู้อำนวยการโรงเรียนชื่อดังประจำอำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พร้อมคณะผู้บริหารและครู ได้เดินทางนำเอกสารหลักฐานเข้าลงบันทึกประจำวันกับร้อยเวร สภ.ยางตลาด กรณีมีเพจดังได้โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความเก่าหลายปีมาแล้ว มาโพสต์เผยแพร่แบบสาธารณะในโลกโซเชียล ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อันต่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของโรงเรียนที่สร้างผลงานดีเด่นระดับประเทศมาอย่างยาวนาน

กรณีเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา เวลา 17.57 น. เพจ “เสรีชนคนกาฬสินธุ์ – Kalasin Liberal Alliance” ได้โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความประกอบแบบสาธารณะว่า “[บทความนี้เขียนโดยนักเรียนคนหนึ่ง]

ตอนที่1 #รรดังอำเภอยางตลาด สวัสดีค่ะ พี่ๆเสรีชน หนูได้ติดตามข่าวที่เป็นประเด็นในโซเชียลตอนนี้ที่มีแฮชแท็กโรงเรียนดังแห่งหนึ่งในกาฬสินธุ์ #รรดังจังหวัดกาฬสินธุ์ หนูเป็นเด็กตัวเล็กๆ ม.ต้น คนหนึ่งที่ก้าวเข้ามาในรั้วโรงเรียนมัธยมชื่อดังในย่านอำเภอยางตลาด #รรดังอำเภอยางตลาด ค่ะเป็นโรงเรียนกำลังจะขับเคลื่อนให้เป็นโรงเรียนคุณภาพมาตรฐานสากลค่ะ ตั้งแต่ก้าวเข้ามาในเรียน หนูได้เรียนรู้เรื่องราวข้อดีและข้อเสียต่างๆ มิตรภาพดีๆ และได้รู้จักคำว่า ‘‘การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข’’ แน่นอนค่ะว่าต้องมีกฎระเบียบต่างๆที่ต้องปฏิบัติร่วมกันจึงจะสามารถอยู่ร่วมกันได้ แต่ก็ยังมีกฎที่ไม่จำเป็นและนักเรียนหลายคนไม่ปฏิบัติตาม ซึ่งก็คือกฎระเบียบทรงผมของนักเรียน จึงมาการทำโทษนักเรียนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้ แต่บางครั้งการทำโทษของคุณครูก็ไม่สมควร เพราะอาจเป็นการละเมิดสิทธิของนักเรียนมากจนเกินไปค่ะ เริ่มกันที่กฎระเบียบทรงผมของนักเรียนค่ะ ผู้อำนวยการได้วางกฎระเบียบว่าด้วยเรื่องทรงผมของนักเรียนชาย(รวมนักเรียนที่เป็นเพศที่สาม) ให้ตัดรองทรงสูง ด้านบนยาวไม่เกิน 5 เซนติเมตร นักเรียนหญิงสำหรับนักเรียนหญิงที่ต้องการไว้ผมยาว ให้มัดรวบให้เรียบร้อยและติดโบว์ของทางโรงเรียนเท่านั้น และนักเรียนหญิงที่ต้องการไว้ผมสั้น ให้ไว้ยาวได้ไม่เกินกรอบหน้าตนเอง จึงมีนักเรียนบางคนไม่สามารถปฏิบัติตามกฎได้ นักเรียนที่หนูหมายถึงคือ นักเรียนกลุ่มLGBTQ+ ค่ะ หนูก็เป็นหนึ่งในนักเรียนกลุ่มนี้ค่ะ นักเรียนกลุ่มนี้มีรสนิยม ความคิด วิถีเพศที่แตกต่างจากนักเรียนชายหรือนักเรียนหญิง นักเรียนกลุ่มนี้จะมีนักเรียนที่หลายคือเรียนว่า ‘‘กะเทย’’ เป็นนักเรียนที่มีความสามารถ กล้าแสดงออก แต่เป็นนักเรียนที่ถูกฝ่ายปกครองเรียกพบบ่อยมากค่ะ เพราะนักเรียนต้องการไว้ผมยาวเหมือนนักเรียนหญิง แต่ไม่สามารถไว้ได้ จึงมีการทำผิดกฎและต้องคอยหลบจากสายตาของครูฝ่ายปกครอง นักเรียนที่โดนครูจับได้จะมีการลงโทษและทำการเชิญผู้ปกครองมาพูดคุยเรื่องพฤติกรรมของนักเรียน หากยังปฏิบัติตามกฎระเบียบไม่ได้ จึงจำเป็นต้องให้ย้ายโรงเรียนค่ะ ในปีการศึกษา2565 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาในช่วงสอบปลายภาคของเทอมที่2 ครูฝ่ายปกครองได้มีการเดินตรวจทรงผมของนักเรียนตามห้องเรียนต่างๆค่ะ โดยมีการถือกรรไกรมา เพื่อที่จะตัดผมของนักเรียนที้ไม่ตัดผมมา นักเรียนหลายคนโดนตัดผมออกบางส่วน ผมของนักเรียนที่โดนตัดเกลื่อนเต็มห้อง

จนมาถึงปีการศึกษา2566 ในปัจจุบันนี้ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆค่ะ มีการพูดย้ำหน้าเสาธงทุกวันเรื่องทรงผมของนักเรียน สำหรับหนูนะคะ หนูมองว่าการที่มีกฎระเบียบในสังคมภายในโรงเรียนเป็นสิ่งที่ดีนะคะ แต่การที่มีกฎระเบียบทรงผมเป็นข้อบังคับที่นักเรียนต้องปฏิบัติตาม หนูมองว่ามันไม่จำเป็นและก่อให้เกิดความขัดแย้งวุ่นวายภายในโรงเรียนเลยค่ะ ทุกคนมีสิทธิความต้องการของตนเองที่แตกต่างกันเช่นเดียวกับคุณครูหลายคน นักเรียนชายต้องการไว้ผมที่เข้ากับรูปหน้าของตนเองตามความเหมาะสม นักเรียนหญิงต้องการถักเปีย นักเรียนที่เป็นเพศที่สามต้องการไว้ผมยาวเหมือนผู้หญิง ในกรณีนักเรียนที่เป็นเพศที่สามก็สามารถมัดรวบและติดโบว์ของทางโรงเรียนให้เรียบร้อยเหมือนผู้หญิงได้ ผู้อำนวยการหรือครูบางท่านก็มองว่ามันดูไม่เรียบร้อย แต่ครูบางท่านก็เห็นใจและไม่เห็นด้วยกันกฎระเบียบนี้ จึงมีคำถามเกิดขึ้นมาจากนักเรียนว่าทำไมถึงไม่สามารถไว้ได้ แต่ก็ไม่กล้าออกมาเรียกร้องสิทธิของตนเองได้ หนูจึงอยากออกมาสื่อสารเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นคล้ายๆกับโรงเรียนที่เป็นประเด็นในโซเชียลตอนนี้ เพราะยังมีโรงเรียนเล็กๆในอำเภอต่างๆในจังหวัดกาฬสินธุ์ที่อาจมีเหตุการณ์หรือใช้กฎระเบียบมาเป็นข้อบังคับในการอยู่ร่วมกันในสังคมภายในโรงเรียน แต่ไม่สามารถออกมาเรียกร้องให้สังคมได้รับรู้ได้

หนูจึงอยากเป็นตัวแทนออกมาเรียกร้องให้สังคมได้รับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและสื่อต่างๆช่วยเป็นกระบอกเสียงให้คนในสังคม ผู้หลักผู้ใหญ่ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้กฎระเบียบเป็นข้อบังคับช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยไม่มีผลกระทบต่อทุกฝ่าย

สุดท้ายนี้หนูอยากให้โรงเรียนทุกโรงเรียนให้เสรีภาพกับนักเรียนมากยิ่งขึ้น และควรเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นสังคมภายในหรือภายนอกโรงเรียนก็ตาม #รรดังอำเภอยางตลาด ขอบคุณค่ะ”

ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านโลกโซเชียล ก็เกิดเป็นกระแสทำให้มีชาวโซเชียลแชร์และแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ นา ๆ เป็นจำนวนมาก จนทำให้คณะผู้บริหาร ครู และนักเรียน โรงเรียนดังกล่าว ต้องมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน พร้อมเปิดเผยข้อมูลอีกด้านแก่ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ เผื่อให้ข้อมูลที่เท็จจริงในกรณีนี้

นางกุสุมาวดี พลเรือง ผู้อำนวยการโรงเรียน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า “จากที่ได้เห็นโพสต์ในเพจดังกล่าว รู้สึกเสียความรู้สึก เพราะว่า สถานบันแห่งนี้เป็นสถาบันที่ตั้งขึ้นมานานถึง 53 ปีแล้ว แล้วก็ผลิตลูกศิษย์ได้ดีเป็นจำนวนมาก แต่คนที่เขียนเพจนี้ขึ้นมาดูเหมือนจะพาดพิงโรงเรียนเต็มๆ เลย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม วันนี้จึงได้เดินทางมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากว่ามีการพาดพิงถึงบุคลากรในสถานศึกษาด้วย ซึ่งข้อมูลนี้เป็นข้อมูลเก่ามากไปเอามาเชื่อมโยงทำให้บุคลากรเสียขวัญกำลังใจ จึงขอฝากข้อความไปยังแอดมินเพจนี้ ว่าคุยกันได้ แต่ทำแบบนี้ไม่ดี เพราะโรงเรียนแห่งนี้คือโรงเรียนแห่งความสุข

ด้าน “น้องมินท์” ประธานสภานักเรียนโรงเรียน กล่าวว่า ตอนนี้รูปจากที่เราเห็นในเพจเฟสบุ๊กดังกล่าว ไม่ใช่รูป ณ ปัจจุบัน เป็นรูปสมัยตั้งแต่อาจจะสองถึงสามปีที่แล้ว ซึ่งปัจจุบันนี้ นโยบายโรงเรียนของเราได้มีการผ่อนปลนและไม่ได้มีการตัดผมนักเรียนแบบนี้ อย่างนักเรียนคนนี้ ก็เป็นหนึ่งของนักเรียนในกลุ่มLGBTQ+ และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการสภานักเรียน ที่ดำเนินการงานมาตั้งแต่ชั้น ม.2 ซึ่งเราก็เห็นกันอยู่แล้วว่าอย่างนักเรียนคนนี้ก็มีทรงผมที่ไม่เหมือนกัน และโรงเรียนของเรายังมีการสนับสนุนกิจกรรม กลุ่มLGBTQ+ อย่างเช่น To Be Number One ที่มีคลิปใน TikTok ว่ามียอดวิว 5-6 ล้านวิวเลยทีเดียว ก็แสดงให้เห็นว่าโรงเรียนของเรามีการส่งเสริมนักเรียนกลุ่มLGBTQ+

น้องอาร์มมี่ ตัวแทนนักเรียนกลุ่มLGBTQ+ กล่าวว่า ภาพที่เห็นในเพจเป็นภาพที่นานมาแล้ว ทางสภานักเรียนของเราไม่ได้กังวล (ค่ะ) เดี๋ยวนี้โรงเรียนของเรามีการผ่อนปลนแล้ว เลิกตัดผมนักเรียนแล้ว แล้วคุณครูก็อนุโลมให้หนูไว้ผมได้ยาวกว่าของเพื่อนคนนี้ (ค่ะ) ตนเองรู้สึกเป็นเกียรติ รู้สึกดี ที่ได้เรียนอยู่โรงเรียนแห่งนี้ เพราะคุณครูก็น่ารัก สนับสนุนนักเรียนทุกๆ อย่าง หลายๆ ด้านด้วย ทั้งกิจกรรม การเรียน การช่วยเหลือต่าง ๆ

ลิงค์โพสต์ของเพจเสรีชนคนกาฬสินธุ์ https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid07SSw7BfYeUnEHKbuXEFs9bDn225gfNkyMEFBF7nGHq35QgNP4qZnuz6gowgUCFFVl&id=100063774812797