• จันทร์. เม.ย. 29th, 2024

กาฬสินธุ์ไอเดียเก๋ ปล่อยขบวนยุงลายปั่นจักรยานรณรงค์ เพื่อป้องกันเเหล่งเเพร่พันธุ์

ที่บริเวณล้านอเนกประสงค์ หน้าพิพิธภัณฑ์ของดีเมืองกาฬสินธุ์ (หอศิลป์กาฬสินธุ์) สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ได้จัดกิจกรรมปั่นจักรยานยามค่ำคืน รณรงค์การควบคุม แหล่งเพาะพันธุ์โรคยุงลาย ตามเส้นทางรอบตัวเมืองกาฬสินธุ์ จุดปล่อยขบวนเริ่มจากหอศิลป์ ไปยังวงเวียนโปงลาง, ตลาดเทศบาล (ถนน เทศบาล 24) จอดหน้าร้านทองแสงสว่าง เพื่อประชาสัมพันธ์ หลังจากนั้นขบวนจักรยานรณรงค์ได้ไปยัง ถ.เทศบาล 23 ผ่าน 4 แยกศึกษาภัณฑ์ แล้วหยุดที่บริเวณหน้าตลาดโต้รุ่ง จอดหน้า 7 eleven โต้รุ่ง เพื่อประชาสัมพันธ์ จากนั้นไปยัง 4 แยกประมวลไทร์ เลี้ยวขวาไป รพ.ธีรวัฒน์, ผ่านหน้า สนง.ประปากาฬสินธุ์ ไปยัง ถ.บุญกว้าง ถึง 4 แยกเรือนจำ (เลี้ยวซ้ายไปถนนอนรรฆนาค) หรือถนนสงกรานต์, วงเวียนวัดสว่าง, ศาลเจ้าโสมพะมิตร ถึง 4 แยก ศาลหลักเมือง เลี้ยวขวาไปทางวัดใต้ ผ่านวงเวียนใหญ่วัดใต้ แยกทางเข้าสวนสาธารณะกุดน้ำกิน พอขบวนรณรงค์ถึงสวนสาธารณะกุดน้ำกิน จอดหน้าสวนสาธารณะกุดน้ำกิน เพื่อประชาสัมพันธ์อีกครั้ง หลังจากนั้นไปยัง บ.ข.ส.กาฬสินธุ์ จอด ใน บ.ข.ส. เพื่อประชาสัมพันธ์ แล้วจึงไปต่อยัง ถ.โสมพะมิตร ผ่าน โรงแรมไพบูลย์ เลี้ยวขวา ผ่านไปรษณีย์ ผ่านวงเวียนน้ำพุหน้าจวนผู้ว่าฯ สิ้นสุดกลับเข้าหอศิลป์ทางร้านหมอจิระศักดิ์การแพทย์

เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า กิจกรรม ‘Kalasin Night Cycling’ เด็กปั่นได้ – ผู้ใหญ่ปั่นดี – มีการ์ดดูแลความปลอดภัย ได้ทั้งสุขภาพ และความสนุก ครั้งนี้ เป็นกิจกรรมพิเศษ ของชาวเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อร่วมรณรงค์การควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย โดยการปั่นจักรยานอ้อมเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อให้ความรู้และประชาสัมพันธ์การป้องกันไข้เลือดออก เพราะช่วงนี้เป็นฤดูที่โรคไข้เลือดออกกำลังระบาด จึงฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพ่อแม่พี่น้องชาวกาฬสินธุ์ วิธีป้องกันไข้เลือดออกนั้นไม่ยาก แค่จัดสถานที่ภายในและภายนอกบ้านให้สะอาด ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย และระวังไม่ให้ยุงกัด เป็นวิธีการป้องกันง่ายๆ แค่นั้นเอง

สีสันการแต่งตัวของผู้เข้าร่วมเป็นจิตอาสารณรงค์ลูกน้ำยุงลายในวันนี้ ทั้งเด็กเล็กทั้งผู้ใหญ่ ได้ใช้ถุงพลาสติกสีดำ ทำลายสีขาวพาดให้ทุกคนได้สวมใส่ และยังมีหมวก อีกทั้งยังมีปากแหลมให้ใส่ที่ปาก มองดูแล้วเหมือนเป็นยุงลายตัวยักษ์ ให้ประชาชนที่พบเห็นได้เกิดความสนใจ และตระหนักถึงวิธีการป้องกันการเพาะพันธุ์ของลูกน้ำยุงลายได้เป็นอย่างดี