• อังคาร. พ.ค. 14th, 2024

กาฬสินธุ์ เปิดกีฬา สกร.กาฬสินธุ์เกมส์ ผู้ว่าฯทุบไข่ไดโนเสาร์ ปล่อยไดโนเสาร์ลอยฟ้า

สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดกาฬสินธุ์ (สกร.กาฬสินธุ์) จัดการแข่งขันกีฬา “สกร.กาฬสินธุ์ เกมส์ ประจำปี 2567” ณ สนามกีฬากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมี ผู้บริหาร ครู และนักศึกษา กศน. ในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 18 อำเภอ เข้าร่วมการแข่งขัน โดยมีนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธีเปิดอย่างพร้อมเพรียง

นางพรทิพย์พา คาวีวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดกาฬสินธุ์ ประธานกรรมการจัดการแข่งขัน กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาดังกล่าวนี้ ได้จัดขึ้นในวันที่ 19 มกราคม 2567 ณ สนามกีฬากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีผู้บริหาร ครู และนักศึกษา กศน. ในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 18 อำเภอ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อคัดตัวนักกีฬาและกรีฑาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา “สกร.ร้อยแก่นสารเกมส์” ครั้งที่ 2 ณ สนามกีฬากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดโอกาสให้ผู้บริหาร ครู และนักศึกษา กศน. ได้แสดงออกทางด้านกีฬา และยังทำให้เกิดความรักสามัคคีในหมู่คณะ เป็นกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง ผู้บริหาร ครู และนักศึกษา กศน. ตลอดจนมีลักษณะนิสัย รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เพื่อห่างไกลจากสารเสพติดตามนโยบายสถานศึกษาปลอดสารเสพติด (White Zone) โดยมีประเภทของกีฬาที่ทำการแข่งขัน รวม 6 ประเภท ได้แก่ ฟุตบอล, เซปักตะกร้อ, วอลเลย์บอล, เปตอง, กรีฑา และกีฬาพื้นเมือง (เต้นแอโรบิค ชุด รำเซิ้งกาฬสินธุ์บ้านเฮา)

ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในการแข่งขันกีฬา นอกจากนักกีฬาและผู้เข้าร่วมทุกท่านจะได้ประโยชน์ทางด้านร่างกาย และเสริมสร้างสุขภาพพลานามัยที่ดีแล้ว ความสนุกสนานรื่นเริง ยังช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าและความเครียดจากการทำงานอีกด้วย ที่สำคัญการแข่งขันกีฬาและกิจกรรมต่างๆ ยังช่วยเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งจะนำไปสู่ความสมัครสมาน สามัคคี และร่วมแรงร่วมใจกัน ประโยชน์ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้การทำงานเป็นหมู่คณะและการช่วยเหลือร่วมมือกันเพื่อก้าวไปสู่จุดหมายที่ต้องการ รวมทั้งการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เพื่อห่างไกลจากสารเสพติดตามนโยบายสถานศึกษาปลอดสารเสพติด (White Zone) และการเป็นนักกีฬาที่ดีจะต้องหมั่นฝึกฝน มีความมานะ พยายามอยู่เสมอ ถึงจะเป็นผู้ชนะได้ แต่ชนะในที่นี้ ควรหมายถึง ชนะใจตัวเอง ชนะใจคู่แข่งขัน และชนะใจคนอื่น ถึงจะเรียกว่า เป็นผู้ชนะที่แท้จริง

สีสันภายในงาน ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำร้องเพลงชาติไทย อย่างเข้มแข็ง ชัดถ้อยชัดคำ

ส่วนสีสันในพิธีเปิด ที่จัดเตรียมไว้อย่างยิ่งใหญ่อลังการ คือการนำไข่ไดโนเสาร์ขนาดใหญ่มหึมามาให้ประธานในพิธีทุบไข่ให้แตกเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นไข่ของไดโนเสาร์ “มินิโมเคอร์เซอร์ ภูน้อยเอนซิส” เป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ตัวที่ 13 ของประเทศ รวมไปถึงสายพันธุ์ใหม่ของโลกด้วย ที่ค้นพบที่จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยหลังจากที่ท่านผู้ว่าฯ ประธานในพิธีทุบไข่แตกแล้ว ลูกโป่งและไดโนเสาร์ในไข่ก็ลอยลิ่วขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างสวยงาม แต่ยังเหลือตัวลูกไดโนเสาร์ที่ลอยไม่ขึ้น เนื่องจากมีเชือกผูกติดไว้กับตัวไข่ งานนี้ก็ต้องให้ท่านประธานในพิธีแกะเชือกออกเพื่อปล่อยไดโนเสาร์ขึ้นสู่ท้องฟ้าอีกครั้ง และก็ต้องลุ้นด้วยว่าลูกโป่งตัวไดโนเสาร์จะลอยขึ้นไปติดบนอัฒจรรย์หรือป่าว แต่ในที่สุดตัวไดโนเสาร์ก็ลอยผ่านหลังคาอัฒจรรย์ไปได้จริง ๆ หลังจากนั้นประธานในพิธียังได้แจกพุทรานมสด เป็นสัญลักษณ์แทนไข่ไดโนเสาร์ ซึ่งเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของบ้านโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ แจกให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชมกันอย่างเอร็ดอร่อยอีกด้วย

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com